Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV: Xây dựng, thẳng thắn, hiệu quả

Diendandoanhnghiep.vn Không khí làm việc của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV thẳng thắn, xây dựng, trực diện, tạo hiệu quả cao.

>>Tạo lực đẩy mới cho TP. HCM

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Hà Nội) chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp bên hành lang Quốc hội về Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Hà Nội).

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Hà Nội).

Đánh giá về kỳ họp thứ 5, đại biểu Hoàng Văn Cường cho biết đây là kỳ họp có rất nhiều nội dung quan trọng trong công tác lập pháp, kể cả các vấn đề kinh tế.

Trong bối cảnh nền kinh tế nước ta đang đứng trước rất nhiều thách thức, trong đầu tư công nên những quyết định của kỳ họp này liên quan đến kinh tế không chỉ giải các “nút thắt” thúc đẩy kinh tế trước mắt mà còn có tác động lâu dài.

“Đặc biệt, kỳ họp này có rất nhiều dự án luật quan trọng, vừa thông qua vừa lấy ý kiến. Chính vì vậy, những quyết định của kết quả kỳ họp này đang tác động rất lớn đến khung khổ pháp lý cho hoạt động kinh tế của đất nước”, đại biểu Hoàng Văn Cường nói.

Về mặt tổ chức, đại biểu Hoàng Văn Cường đánh giá kỳ họp được chia thành hai đợt, có một tuần nghỉ để các cơ quan soạn thảo chuẩn bị tốt hơn trong tiếp thu ý kiến đưa vào luật trước khi biểu quyết. Đồng thời, việc tổ chức này giúp nhiều đại biểu địa phương kiêm nhiệm có thời gian để xử lý các công việc khác. Cách tổ chức kỳ họp, nội dung kỳ họp như vậy đã đạt được chất lượng rất tốt và hiệu quả.

Ấn tượng nhất với đại biểu Hoàng Văn Cường tại kỳ họp này là từ thảo luận luật cho đến thảo luận về kinh tế xã hội, chất vấn các thành viên Chính phủ… các đại biểu luôn đưa ra những vấn đề trực diện, thẳng thắn, không nhắc lại các báo cáo.

Quá trình điều hành của Chủ tịch Quốc hội đã đi vào trực diện những vấn đề đại biểu đang muốn hỏi, đưa thêm ý kiến của mình vào để các thành viên Chính phủ trả lời. “Không khí làm việc của kỳ họp thẳng thắn, xây dựng, trực diện, tạo hiệu quả cao”, đại biểu Hoàng Văn Cường  bày tỏ.

>>Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khoá XV đã hoạt động hết “công suất”

>>Giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả

Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (TP.HCM).

Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (TP.HCM).

Còn theo đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP.HCM), công tác lập pháp là nhiệm vụ trọng tâm nên không khí các cuộc thảo luận tại tổ và thảo luận tại hội trường luôn rất sôi động, các đại biểu đã có những phát biểu tâm huyết, sâu sắc, trách nhiệm trong việc chuẩn bị thông qua các dự thảo luật và cho ý kiến luật.

Những nội dung liên quan đến vấn đề kinh tế - xã hội luôn được đại biểu quan tâm, không chỉ được phản ánh thực tế mà còn hiến kế đưa ra những kiến nghị về tình hình kinh tế xã hội của nước ta. Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, từ cuối năm 2022 tình hình kinh tế thế giới đã có những tác động đối với độ mở kinh tế lớn như Việt Nam. Điều này khiến kinh tế nước ta tăng trưởng chậm lại, sang quý I/2023 tăng trưởng thấp so với kỳ vọng.

Mặc dù Chính phủ đã có quyết tâm, hành động quyết liệt nhưng để đạt được sự mong đợi ở kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 cần phải nỗ lực nhiều hơn. Chúng ta cần tập trung cho 3 động lực tăng trưởng lớn để thúc đẩy tăng trưởng, như đầu tư, nhất là đầu tư công, hỗ trợ tiêu dùng và xuất khẩu.

Riêng đầu tư, các đại biểu đã quan tâm rất nhiều về danh mục đầu tư bổ sung, quyết liệt để đẩy nhanh trong giải ngân đầu tư công. Số tiền dự toán cho giải ngân đầu tư công năm 2023 của nước ta là trên 700.000 tỉ đồng, chưa kể khoản đầu tư từ gói hỗ trợ về phục hồi phát triển kinh tế.

Đồng thời, các đại biểu cũng quan tâm nhiều đến gói an sinh xã hội, đặc biệt là quan tâm đến sự hỗ trợ cho người lao động đang bị cắt giảm giờ làm trong việc đơn hàng cắt giảm.

Vẫn theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, trong các phiên thảo luận, các đại biểu đã quan tâm đến việc giảm thuế. Chúng ta cần tiếp tục giảm thuế, phí nhiều hơn để góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, tăng tổng cầu trong nước để thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tiêu thụ hàng hóa.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương).

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương).

Đánh giá chung về kỳ họp thứ 5, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) cho biết, kỳ họp đã đạt được những kết quả tích cực theo kế hoạch đã đề ra, đáp ứng yêu cầu, mong đợi của cử tri và nhân dân, trong đó kết quả công tác lập pháp tại kỳ họp là dấu ấn quan trọng, nổi bật, đóng góp ý nghĩa vào thành công chung của kỳ họp.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga ấn tượng về ba dấu ấn nổi bật đóng góp vào thành công chung kỳ họp thứ 5. Thứ nhất, công tác tổ chức. Kỳ họp được chia thành hai đợt thay vì một đợt như những lần trước đây. Trong một tuần đệm nghỉ giữa hai đợt đã để cho các cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra có thời gian tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu quốc hội, tổng hợp báo cáo và giải trình các nội dung được đại biểu quan tâm. Tại đợt họp thứ hai của kỳ họp, Quốc hội đã xem xét thông qua nhiều dự án luật, nghị quyết quan trọng.

Thứ hai, công tác lập pháp, kỳ họp có khối tượng công việc rất lớn với 20 dự án luật và các nghị quyết quan trọng. Đây là một con số kỷ lục trong việc xây dựng luật và pháp lệnh của Quốc hội, đòi hỏi các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan của Chính phủ cũng như bản thân các đại biểu phải làm việc hết công suất.

Thứ ba, thái độ, tinh thần làm việc của các đại biểu Quốc hội. Kỳ họp thứ 5 diễn ra trong không khí sôi nổi, các ý kiến đóng góp cho các dự án luật, nghị quyết và những vấn đề quan trọng khác có số ý kiến đóng góp rất lớn, thậm chí những con số đăng ký phát biểu cũng rất kỷ lục.

Đơn cử, trong các phiên chất vấn, số đại biểu đăng ký chất vấn các bộ trưởng, trưởng ngành cũng dao động từ 100-120 lượt, có những phiên thảo luận như Luật Đất đai (sửa đổi) có đến hơn 170 đại biểu đăng ký phát biểu.

Trong khi đó, đây là một dự án luật chuyên ngành khó, liên quan đến hơn 100 luật, bộ luật khác nhau. Dù vậy, với tinh thần làm việc trách nhiệm, số lượng đại biểu đăng ký phát biểu, tranh luận rất nhiều, thể hiện sự nghiên cứu chuyên sâu của đại biểu Quốc hội.

Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An (Đồng Nai).

Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An (Đồng Nai).

Đánh giá về nội dung kỳ họp, đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) cho biết, kết quả giám sát của Quốc hội khóa XV mang tính chất song hành với hoạt động điều hành rất trực tiếp. Trong giám sát, hoạt động giám sát của Quốc hội không làm thay cho thanh tra, điều tra nhưng điều quan trọng giám sát của Quốc hội đã chỉ ra được nguyên nhân, trách nhiệm để xử lý về mặt chính sách, xử lý về mặt trách nhiệm.

Nhưng có một điều các ĐBQH và cá nhân đại biểu Trịnh Xuân An trăn trở về những Nghị quyết giám sát về chất vấn, đánh giá về trách nhiệm chưa đúng với kỳ vọng. Cho nên, các ĐBQH mong muốn chỉ rõ thêm phần trách nhiệm. Đúng với chỉ đạo của Đảng là phải làm rõ được trách nhiệm trong quản lý, điều hành đúng với tinh thần dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm.

“Tôi cho rằng, việc này cần phải làm đậm nét hơn trong hoạt động giám sát. Đặc biệt, các bộ trưởng, trưởng ngành qua hoạt động chất vấn, giám sát phải ý thức được trách nhiệm của mình”, đại biểu Trịnh Xuân An nói.

Đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng, nếu không làm được thì cũng nên đứng sang một bên. Bởi nhận thức vấn đề, xác định tồn tại hạn chế nhưng không có tinh thần trách nhiệm thì sẽ cản trở tiến trình phát triển. Quan điểm đưa ra là trách nhiệm phải được đề cao, giải quyết được công việc hiệu quả.

Vẫn theo đại biểu Trịnh Xuân An, đối với Quốc hội trong hoạt động chất vấn tuyệt đối không để tình trạng “hứa xong không làm”. Với nội dung các Bộ trưởng đã hứa, ghi trong Nghị quyết đến kỳ họp sau kiểm điểm nếu không làm hoặc làm “không đến nơi đến chốn” thì Quốc hội phải có ý kiến. “Chúng tôi, các ĐBQH sẽ tiếp tục bám nắm những nội dung này”, đại biểu Trịnh Xuân An bày tỏ.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV: Xây dựng, thẳng thắn, hiệu quả tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714260188 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714260188 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10