Lo ngại lạm phát, đâu là kênh tài sản tối ưu của nhà đầu tư?

Diendandoanhnghiep.vn Báo cáo của Standard Chartered vừa công bố đã đưa ra các phân tích giúp nhà đầu tư cân nhắc về cách tốt nhất định vị danh mục đầu tư, trong trường hợp lạm phát tiếp tục tăng.

Nhà đầu tư nên lựa chọn tài sản nào để đầu tư trước lo ngại lạm phát?

Nhà đầu tư nên lựa chọn tài sản nào để đầu tư trước lo ngại lạm phát?

Báo cáo "Triển vọng Thị trường Toàn cầu: Lo ngại về lạm phát?" của Standard Chartered vừa công bố đã đưa ra các phân tích giúp nhà đầu tư cân nhắc về cách tốt nhất định vị danh mục đầu tư, trong trường hợp lạm phát tiếp tục tăng.

Thông thường, khi so sánh giữa tăng trưởng và lạm phát, thì tăng trưởng tác động đáng kể đến thị trường chứng khoán hơn. Điều này có nghĩa rằng, trừ khi kịch bản tăng trưởng suy yếu kết hợp với lạm phát rất cao và gia tăng, cổ phiếu được kỳ vọng sẽ tăng trưởng tốt hơn khi tăng trưởng kinh tế và thu nhập vẫn rất tốt.

Các nhà phân tích tại Standard Chartered kỳ vọng tăng trưởng kinh tế tại các thị trường phát triển chính sẽ duy trì trên mức xu hướng. Tăng trưởng thu nhập có thể giảm xuống mức bền vững, nhưng vẫn mạnh trong năm tới. Chúng tôi nhìn vào lịch sử để trả lời một câu hỏi đơn giản: các loại tài sản hoặc chiến lược nào có xu hướng làm tốt hay kém trong môi trường lạm phát cao? Trong khi trường hợp cơ sở của chúng tôi tiếp tục là một trong những lạm phát giảm dần từ đây, phân tích này có thể giúp các nhà đầu tư nghĩ về cách tốt nhất để định vị danh mục đầu tư trong trường hợp lạm phát tiếp tục tăng.

[Quản trị rủi ro đầu tư chứng khoán mùa dịch]

Chiến lược cho nhà đầu tư

Cổ phiếu: Hiệu suất tương đối của cổ phiếu sau khi lạm phát tăng  phụ thuộc một phần vào điểm xuất phát. Vốn chủ sở hữu có xu hướng  tốt hơn các loại tài sản khác khi lạm phát tăng từ mức thấp mức khởi điểm (CPI dưới 2%). Tuy nhiên, nếu lạm phát gia tăng xuất phát từ điểm xuất phát mà lạm phát đã ở trên trung bình lịch sử, hiệu suất vốn chủ sở hữu có xu hướng bị ảnh hưởng.

Hơn nữa, khi lạm phát đã ở mức cao / rất cao (CPI trên 3%), lợi nhuận vốn chủ sở hữu trong 12 tháng tiếp theo có xu hướng thấp hơn đáng kể so với lạm phát và các tài sản khác.

Lạm phát cao hơn và bất ổn hơn có thể dẫn đến sự không chắc chắn lớn hơn về khả năng đầu tư, phát triển của các công ty và lập kế hoạch kinh doanh của họ. Trong khi các công ty mạnh sức mạnh định giá có thể làm tăng chi phí cho khách hàng của họ, các công ty khác chỉ có thể làm như vậy một phần, dẫn đến nén trong tỷ suất lợi nhuận. Lạm phát cao hơn dự kiến cũng có thể đẩy tỷ lệ chiết khấu cao hơn, tác động tiêu cực đến giá trái phiếu và cổ phiếu. Các ngân hàng trung ương cũng có thể thắt chặt để đối phó với lạm phát cao hơn, do đó gây ra suy thoái - ảnh hưởng đến tăng trưởng doanh thu và thu nhập của công ty.

Trong nhóm cổ phiếu, nhóm cổ phiếu năng lượng và chăm sóc sức khỏe, y tế là những ví dụ điển hình về các lĩnh vực được hưởng lợi, hoặc ít nhất là tránh được thiệt hại đáng kể, từ lạm phát.

Ngược lại, các mặt hàng thiết yếu và tiện ích tiêu dùng trước đây là hai trong số các lĩnh vực hoạt động kém nhất vì họ thấy khó tăng giá đủ để giảm áp lực chi phí.

Trái phiếu: Trái phiếu hoạt động tốt hơn cổ phiếu trong kỳ hạn 12 tháng sau những tháng lạm phát cao, trong khi tổng lợi nhuận trung bình phù hợp với lạm phát. Cao hơn mức lợi suất có thể giải thích hiệu suất này, vì lợi tức trái phiếu lẽ ra sẽ điều chỉnh cao hơn để bù đắp cho lạm phát gia tăng.

Hành trình trong những thời kỳ lạm phát tăng này thường không suôn sẻ. Lợi suất tăng ban đầu sẽ ảnh hưởng đến giá trái phiếu trước khi những tác động tích cực của lợi suất tăng bắt đầu làm tăng tổng lợi nhuận trong 12 tháng.

Do đó, cho đến khi lạm phát đạt đỉnh, việc giảm đầu tư trái phiếu và giảm thời hạn danh mục đầu tư (thời gian đáo hạn bình quân) thông thường sẽ là một chiến lược hấp dẫn.

Tài sản hữu hình: Dữ liệu cơ bản hàng tháng cho thấy sự phân bổ lợi nhuận của loại hình tài sản này rất đa dạng. Tuy nhiên, về mặt lịch sử, những tài sản này đã được chứng minh khả năng phục hồi (tạo ra lợi nhuận thực dương) trong thời gian thời kỳ lạm phát gia tăng và trong 12 tháng tiếp theo là mức cao thời kỳ lạm phát trung bình. Điều này đặc biệt đúng trước những năm 2000.

Đặc biệt vàng lại có xu hướng được coi là một biện pháp phòng ngừa lạm phát tốt, đã hoạt động kém hiệu quả vào những thời điểm khi các ngân hàng trung ương cũng quay lưng diều hâu và gây ra sự gia tăng đột biến trong lợi suất thực tế, thể hiện rõ trong thời gian rút kích thích năm 2013.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lo ngại lạm phát, đâu là kênh tài sản tối ưu của nhà đầu tư? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714125022 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714125022 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10