Lộ trình nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 của Hà Nội

Diendandoanhnghiep.vn CDC Hà Nội cho biết sẽ tham khảo một số ý kiến chuyên gia để đề xuất UBND TP.Hà Nội cho phép mở cửa lại một số hoạt động thiết yếu.

Một địa điểm xét nghiệm COVID-19 tại Hà Nội. Ảnh: Quốc Tuấn

Một địa điểm xét nghiệm COVID-19 tại Hà Nội. Ảnh: Quốc Tuấn

Chiều 15/6, đại diện CDC Hà Nội nhận định, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố cơ bản được kiểm soát. Thời gian tới, sau khi tham khảo ý kiến chuyên gia, CDC sẽ đề xuất UBND TP Hà Nội cho phép mở cửa lại một số hoạt động thiết yếu.

Ông Khổng Minh Tuấn - Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho biết, thành phố vừa phát hiện ca bệnh ở bệnh viện Đức Giang, tuy nhiên, các trường hợp F1 đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

"Hiện nay, Hà Nội tiếp tục thực hiện nghiêm việc quản lý các trường hợp đi từ Bắc Ninh, Bắc Giang và TP.HCM về. Nếu các đối tượng này không khai báo thì sẽ khó kiểm soát. Nhưng nếu họ chủ động khai báo, khi có dấu hiệu nghi ngờ sẽ lấy mẫu thì kiểm soát được". - Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho biết thêm.

Theo ông Tuấn, ngoài việc khai báo nếu có yếu tố liên quan đến dịch bệnh để chủ động kiểm soát, người dân thực nghiêm biện pháp phòng chống dịch COVID-19 "5K + vaccine".

Đối với tề tiến trình nới lỏng một số biện pháp phòng, chống dịch, ông Tuấn cho biết, không phải mọi loại hình kinh doanh đều được mở lại.

Cửa hàng ăn uống, các quán cà phê, tiệm cắt tóc trong nhà; chợ dân sinh, các hoạt động thể dục thể thao sẽ được ưu tiên, nhưng phải đảm bảo các điều kiện chống dịch, giãn cách. Tuy nhiên, các loại hình karoke, vũ trường, quán bar, trà đá hay cà phê vỉa hè vẫn sẽ phải tạm dừng hoạt động. Các hoạt động khác và các loại hình khác cần có thời gian đánh giá cụ thể.

"CDC Hà Nội căn cứ vào tình hình dịch bệnh và sẽ xin ý kiến của các chuyên gia để đưa ra đề xuất với UBND TP.Hà Nội" - ông Tuấn cho biết thêm.

Từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội ghi nhận tổng cộng 253 ca dương tính, tại 13 chùm ca bệnh. Trong đó có 2 chùm ca bệnh mới xuất hiện là chợ Cửa hàng mới (thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh từ ngày 7/6, có 18 bệnh nhân) và chùm tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (2 ca).

fff

Hà Nội đã lên kế hoạch tiêm vaccine COVID-19 miễn phí cho công dân từ 18 - 65 tuổi trong giai đoạn 2021 - 2022. Ảnh: Quốc Tuấn

Theo kế hoạch triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 của TP Hà Nội, ngoài nhóm ưu tiên, Hà Nội sẽ triển khai tiêm vaccine miễn phí cho công dân từ 18 - 65 tuổi trong giai đoạn 2021 - 2022. Theo đó, Hà Nội đặt mục tiêu có 95% đối tượng có nguy cơ và người dân trên địa bàn thủ đô được tiêm chủng đủ mũi vaccine phòng COVID-19 theo từng đợt phân bổ vaccine.

Nhóm đối tượng số 1, đối tượng ưu tiên là lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch gồm: người làm việc trong các cơ sở y tế; người tham gia phòng, chống dịch (thành viên ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ COVID-19 dựa vào cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên); quân đội; công an.

Tiếp đến là nhân viên, cán bộ ngoại giao làm việc tại Việt Nam và của Việt Nam được cử đi nước ngoài; hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh.

Với nhóm đối tượng số 2 là người từ 18 đến 65 tuổi không thuộc các nhóm đối tượng trên, TP Hà Nội sẽ tổ chức tiêm miễn phí.

UBND TP Hà Nội giao Sở Y tế chỉ đạo và hướng dẫn tiếp nhận bảo quản vắc xin, tổ chức tiêm tại các cơ sở, giám sát sự cố bất lợi sau tiêm chủng và kế hoạch truyền thông về tiêm chủng vaccine  phòng COVID-19.

Về kinh phí tiêm vắc xin, UBND TP Hà Nội cho biết nguồn kinh phí được lấy từ nguồn trung ương thông qua phân bổ vaccine , còn ngân sách thành phố sẽ mua vắc xin ngoài nguồn được phân bổ, đồng thời sử dụng nguồn viện trợ, hỗ trợ, tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong thực hiện tiêm vaccine  ngừa COVID-19.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lộ trình nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 của Hà Nội tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714099524 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714099524 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10