Lợi nhuận ròng quý 3 của SoftBank giảm mạnh 97%

Diendandoanhnghiep.vn Lợi nhuận ròng quý 3 của SoftBank Group giảm xuống còn 29 tỷ Yên (251,4 triệu USD), giảm 97% so với năm trước.

>>> “Đám mây bão” bao trùm SoftBank Group của Masayoshi Son

Quỹ Vision Fund đã giảm 92% lợi nhuận từ các khoản đầu tư.

Quỹ Vision Fund đã giảm 92% lợi nhuận từ các khoản đầu tư.

Một năm không may của Vision Fund

Quỹ Vision Fund tập trung vào công nghệ của công ty đã báo cáo mức giảm 92% trong lợi nhuận từ các khoản đầu tư, đạt 111,5 tỷ Yên (966,3 triệu USD). Việc định giá một số khoản cá cược lớn nhất của SoftBank gần đây đã bị ảnh hưởng khi các nhà đầu tư cân nhắc những tác động của cuộc đàn áp quy định của Trung Quốc.

Với những rào cản xung quanh các quy định vẫn còn tồn tại, SoftBank cũng đã tạm dừng việc bán hãng bán dẫn Arm cho nhà sản xuất chip Mỹ Nvidia Corp., một thương vụ được định giá lên tới 80 tỷ USD. Thay vào đó, tập đoàn Nhật Bản sẽ tìm cách đưa Arm ra công chúng vì họ đã chỉ định một CEO mới cho tập đoàn này.

Theo SoftBank, họ sẽ ghi nhận khoản phí chia tay khoảng 1,2 tỷ USD, mà Nvidia đã ký gửi như một phần của thỏa thuận, là lợi nhuận trong quý IV.

Kết quả của công ty Nhật Bản được đưa ra trong bối cảnh định giá của các cổ phiếu công nghệ trên toàn cầu sụt giảm nghiêm trọng do lo ngại gia tăng về lạm phát cao và triển vọng thắt chặt chính sách tiền tệ.

Cổ phiếu của Grab, WeWork và Auto1 - những công ty thuộc danh mục đầu tư của SoftBank - đã suy yếu trong quý 3.

Trong quý 2 năm ngoái, SoftBank đã đánh dấu khoản lỗ quý đầu tiên kể từ quý 4 năm 2020, khi đạt mức lỗ kỷ lục gần 9 tỷ USD trong cả năm do đại dịch đã ghi giảm các khoản đầu tư của mình.

Kỳ vọng một thỏa thuận tốt

Môi trường lãi suất hiện tại có thể ủng hộ chiến lược đầu tư dài hạn của tập đoàn SoftBank Group của Nhật Bản khi họ tìm cách mua các công ty công nghệ giai đoạn đầu với mức định giá thấp hơn, theo Oliver Matthew của CLSA.

Với giá của các thương vụ mua lại tiềm năng hiện đang giảm xuống khi các nhà đầu tư tăng giá, Matthew cho rằng SoftBank có thể sẽ “có được một thỏa thuận tốt hơn”.

Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng sự sụt giảm định giá đối với các công ty tăng trưởng niêm yết trong năm nay cũng là một cơn gió mạnh đối với cổ phiếu của tập đoàn Nhật Bản. Định giá của các công ty tăng trưởng trong các lĩnh vực như công nghệ có xu hướng bị ảnh hưởng bởi môi trường lãi suất cao hơn vì nó làm cho thu nhập trong tương lai của họ trông kém hấp dẫn hơn.

Quỹ Vision Fund của SoftBank là một “ông lớn” trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm, đầu tư vào mọi thứ, từ Uber đến gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Alibaba. Bị mắc kẹt trong đợt siết chặt các quy định liên tục của Bắc Kinh đối với lĩnh vực công nghệ trong nước, SoftBank đã phải cắt bớt cổ phần của mình trong các công ty như Uber để bù đắp những tổn thất đó.

IPO Arm: Chất xúc tác cho cổ phiếu SoftBank?

>>> SoftBank có kế hoạch đưa Arm ra công chúng

Việc đưa Arm ra công chúng đã giúp cổ phiếu SoftBank phục hồi nhẹ.

Việc đưa Arm ra công chúng đã giúp cổ phiếu SoftBank phục hồi nhẹ.

Matthew, người đứng đầu bộ phận tiêu dùng châu Á tại CLSA, cho biết đợt IPO dự kiến của Arm cũng là chất xúc tác cho cổ phiếu của SoftBank Group.

Cổ phiếu của Tập đoàn SoftBank tại Nhật Bản đã tăng gần 6% vào ngày 9/2 sau khi công ty thông báo sẽ tìm kiếm một niêm yết tiềm năng cho đơn vị Arm của mình. Sau đợt tăng mạnh, cổ phiếu SoftBank đã giảm khoảng 3% trong phiên giao dịch sáng 10/2.

Tập đoàn Nhật Bản ban đầu dự định bán Arm cho Nvidia, nhưng thương vụ này đã sụp đổ trong bối cảnh cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ.

Thỏa thuận được công bố trở lại vào năm 2020 và trị giá 40 tỷ USD bằng cổ phiếu và tiền mặt của Nvidia. Với việc giảm giá ngay bây giờ, Arm chuẩn bị ra mắt công chúng trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2023.

Matthew cho biết: “Khi họ thực hiện thỏa thuận với Nvidia, nó hơi phức tạp vì họ đang lấy 2/3 giá cổ phiếu của Nvidia - mà chúng tôi biết SoftBank đang rất rất lạc quan. Do đó, tập đoàn Nhật Bản có khả năng sẽ tìm kiếm một mức định giá cao hơn và để Arm ra công chúng “với một mức giá khá hời”. SoftBank đã mua Arm vào năm 2016 với giá 32 tỷ USD.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lợi nhuận ròng quý 3 của SoftBank giảm mạnh 97% tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714243889 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714243889 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10