Mô hình nhà nước và con đường phát triển của Việt Nam (Bài 3)

Diendandoanhnghiep.vn Việt Nam đang ở một thời khắc lịch sử rất đặc biệt và dường như một cơ hội mới đang mở ra.

Việt Nam đang ở một thời khắc lịch sử rất đặc biệt.

Việt Nam đang ở một thời khắc lịch sử rất đặc biệt.

Những thành quả hơn 30 năm Đổi mới là rất đáng kể, nhưng vẫn chưa như kỳ vọng. Mục tiêu cơ bản trở thành một nước công nghiệp sau ba thập kỷ chưa thành hiện thực.

Cũng trong 3 thập kỷ, một số nước như: Hàn Quốc, Đài Loan và Singapore đã hóa rồng và Trung Quốc đã đạt được các kết quả thần kỳ; trái lại, Thái Lan, Indonesia và Philippines chỉ có thể đạt được tốc độ tăng trưởng cao trong một thời gian ngắn rồi rơi vào trục trặc và mãi chưa thể cất cánh.

Có nhiều nguyên nhân làm cho kết quả thấp hơn kỳ vọng của Việt Nam. Tuy nhiên, mấu chốt của vấn đề là thiếu khát vọng vươn lên, thôi thúc cả dân tộc tiến về phía trước như điều mà Việt Nam đã làm được trong các cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại.

Kinh nghiệm của những nơi thành công cho thấy, việc đứng trước áp lực và thách thức cùng với việc khơi gợi tự hào dân tộc, khát vọng dân giàu nước mạnh đã đưa họ đi lên. Khi đó, mọi thứ sẽ trở nên rất hiệu quả.

Trái lại, thiếu khát vọng và áp lực với những thành quả chỉ ở một chừng mực nào đó đã dẫn đến trục trặc ở nhiều nước; tham nhũng và lợi ích nhóm lên đến thượng tầng với không ít lãnh đạo chỉ lo đục khoét, thay vì sự phát triển của đất nước.

Cấu trúc thể chế hiện tại và cách thức vận hành của nhà nước ở Việt Nam tuy có những ưu điểm, nhưng những vấn đề cố hữu vẫn đang tồn tại dẫn đến tình trạng xử lý tình huống, tháo gỡ các khó khăn hay vấn đề nảy sinh hơn là tập trung cho những chiến lược dài hạn gắn với các hoài bão và khát vọng.

Tuy nhiên, câu hỏi lớn nhất đang được đặt ra đối với Việt Nam là cách thức hay con đường nào là khả dĩ nhất để có thể đạt được mục tiêu dân giàu nước mạnh dân chủ công bằng văn minh?

(Còn tiếp)

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mô hình nhà nước và con đường phát triển của Việt Nam (Bài 3) tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714246569 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714246569 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10