Mô hình nhà nước và con đường phát triển của Việt Nam (Bài 1)

Diendandoanhnghiep.vn LTS: Việt Nam đang ở một thời khắc lịch sử rất đặc biệt và cơ hội mới, vận hội mới đang mở ra. Loạt bài phân tích của của tác giả Huỳnh Thế Du sẽ làm rõ vấn đề này.

 

Kể từ khi nhà nước ra đời, loài người vẫn đang “băn khoăn” về mô hình quản trị xã hội tối ưu.

Thực tiễn cho thấy thu hút và tập hợp được những người tài năng quản trị quốc gia mới là "chìa khóa" chứ không phải là mô hình số đông (dân chủ) hay thiểu số cai trị (quả đầu).

Nhưng làm thế nào để có được điều này vẫn là câu hỏi chưa có lời giải.

Thế giới đang ở giai đoạn khủng hoảng về các học thuyết phát triển. Giờ đây rất ít ai có thể mạnh miệng nói về một mô hình nào đó là vượt trội. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là tham gia vào các vấn đề xã hội là một quyền con người cơ bản.

Việt Nam đang ở một thời khắc lịch sử rất đặc biệt và cơ hội mới đang mở ra. Những thành quả hơn 30 năm Đổi mới là đáng kể, nhưng vẫn còn dư địa.

Cấu trúc thể chế hiện tại và cách thức vận hành của nhà nước tuy có những ưu điểm, nhưng những vấn đề cố hữu vẫn đang tồn tại dẫn đến tình trạng xử lý tình huống, tháo gỡ các khó khăn hơn là tập trung cho những chiến lược dài hạn gắn với các hoài bão và khát vọng.

Khát vọng

Khát vọng về một Việt Nam hùng cường

Loạt bài viết dài kỳ này trình bày một số vấn đề về mô hình nhà nước và con đường phát triển của Việt Nam và đưa ra bốn khuyến nghị.

Thứ nhất, khát vọng về một Việt Nam hùng cường là điều đầu tiên cần phải có.

Thứ hai, phát huy mô hình chính quyền mạnh và hiệu quả do những người tài năng điều hành và từng bước mở rộng để có sự tham gia đông đảo của người dân.

Thứ ba, luận giải kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN) theo nghĩa: kinh tế thị trường đóng vai trò tạo ra của cải cho xã hội và định hướng XHCN là vì mục tiêu công bằng trên cơ sở phát huy tốt vai trò của ba trụ cột: Thị trường – Cộng đồng – Nhà nước.

Thứ tư, lựa chọn thời đại mới, đường hướng ngoại giao khôn khéo để Việt Nam có thể trở thành nơi lựa chọn ưa thích giải quyết những vấn đề hay điểm nóng của thế giới như Singapore đã làm được trong nhiều thập kỷ qua và tránh chọn bên đầy rủi ro với hậu quả rất nặng nề mà chính Việt Nam đã phải trả giá rất đắt trong quá khứ.

(Còn tiếp)

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mô hình nhà nước và con đường phát triển của Việt Nam (Bài 1) tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714266228 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714266228 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10