Mua vé tàu Tết: Ngành đường sắt và lời khuyến cáo… “muộn màng”?

Diendandoanhnghiep.vn Giá như công tác quản lý của ngành đường sắt được kiểm soát chặt chẽ, những lời khuyến cáo được tuyên truyền một cách kịp thời… thì nhiều người dân sẽ chẳng phải rưng rưng, thấp thỏm bởi tấm vé.

Như DĐDN đã thông tin về câu chuyện người đàn ông lạ đã từng là bảo vệ ga Sài Gòn – TP HCM, liên quan trong vụ việc nhận tiền và hứa hẹn mua giúp vé tàu tết, và vận chuyển nhiều xe máy của khách đi tàu nhưng sau đó đột nhiên “biến mất” đã để lại những hình ảnh không mấy đẹp mắt trong dư luận.

Sự việc đã khiến cho một số người dân, với mong muốn thật giản dị là có được tấm vé để về quê ăn tết, sum họp cùng gia đình sau một năm làm ăn xa quê hương, thậm chí có những người trong số họ phải mất 3 – 4 năm, mới dành dụm được chút tiền để mua tấm vé thì lại bị người đàn ông lạ mặt “cuốn mất”.

Không những thế, vụ việc đã khiến dư luận lại một phen dậy sóng, nhiều cơ quan chức năng phải vào cuộc, lập hồ sơ chuyên án để tìm ra tung tích người đàn ông lạ.

Cuộc "rượt đuổi" cuối cùng cũng đã tạm thời có kết quả. Người đàn ông lạ đã được xác định với cái tên Lê Toàn Trung, một nhân viên bảo vệ đã từng làm việc tại ga Sài Gòn, và vừa mới được lãnh đạo ga Sài Gòn cho nghỉ việc vì liên quan tới vụ việc tương tự như trên, nhưng “chưa giải quyết hậu quả”.

Điều đáng nói hơn, cuộc rượt đuổi để tìm ra tung tích người đàn ông lạ mới chỉ “tạm thời” có kết quả, chứ chưa hề tới đích, bởi, hiện tại người đàn ông này vẫn bỏ trốn và chưa trình diện cơ quan chức năng.

 

Lời khuyến cáo…”muộn màng”?

Quay trở lại vụ việc, sau khi công an vào cuộc điều tra vụ cựu bảo vệ ga Sài Gòn bị tố lừa đảo, nhận tiền mua vé tàu Tết và vận chuyển xe giúp khách nhưng không thực hiện mà đã cuỗm theo tiền và bỏ trốn, thì “ngành đường sắt” mới chính thức lên tiếng, hướng dẫn, khuyến cáo để người dân tránh mua vé tàu "dỏm" qua “cò”.

Trao đổi với báo chí ngày 8/1/2019, ông Đỗ Quang Văn - Giám đốc chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết: Sau sự việc nêu trên, và để tránh tình trạng không hay xảy ra tình trạng như trong thời gian vừa qua, “hành khách nên mua vé đúng tại nhà ga, các điểm bán vé, các đại lý thuộc ngành đường sắt quản lý. Không nên mua vé ngoài “chợ đen”, mua ở người không đúng chức năng hay các đại lý trá hình… nếu không hành khách sẽ bị thiệt hại về tài chính và đồng thời không đi được tàu” – ông Văn khuyến cao.

“hành khách nên mua vé đúng tại nhà ga, các điểm bán vé, các đại lý thuộc ngành đường sắt quản lý. Không nên mua vé ngoài “chợ đen”, mua ở người không đúng chức năng hay các đại lý trá hình…nếu không hành khách sẽ bị thiệt hại về tài chính và đồng thời không đi được tàu”

Hành khách nên mua vé đúng tại nhà ga, các điểm bán vé, các đại lý thuộc ngành đường sắt quản lý. 

Cũng theo ông Văn, để đảm bảo quyền lợi của hành khách khi đi tàu, khi có sự cố xảy ra như mất vé, trùng chỗ trên tàu, đổi trả vé… người dân khi mua vé phải có giấy tờ tùy thân hợp lệ. Hành khách nên lưu giữ mã vé của thẻ lên tàu để tra cứu lại thông tin khi cần thiết. Hành khách có “thẻ lên tàu” trùng khớp với thông tin cá nhân mới được vào ga đi tàu. Bên cạnh đó, có những cách thuận tiện để người dân mua vé tàu Tết qua online trên website www.dsvn.vn. Khách có thể mua vé và thanh toán trực tuyến, rồi tự in thẻ lên tàu. Đồng thời hành khách cũng có thể đặt giữ chỗ online và thanh toán trả sau tại các cửa hàng vé ga Sài Gòn, bưu cục trong vòng 24 đến 72 giờ (tùy thời điểm).

Một cách khác là mua vé qua điện thoại thuộc tổng đài 19001520 trong phạm vi TP.HCM. Vé sẽ được giao tận nhà cho khách hàng và miễn phí giao vé trong vòng 7 km tính từ ga Sài Gòn.

Ngoài ra, Công ty Vận tải Đường sắt Sài Gòn còn ủy quyền cho các đại lý và các cửa bán vé ngoài ga tại website chinhanhduongsatsaigon.vn; hoặc phòng vé Bến Thành (75 Huỳnh Thúc Kháng, Q.1), phòng vé ga Bình Triệu (5 Kha Vạn Cân, Q.Thủ Đức).

Ông Văn cho biết thêm, khi hành khách gửi hàng hoá hoặc xe máy thì nên đến đúng nơi và liên hệ trực tiếp nhân viên tại quầy của Trạm vận chuyển hàng hóa.

Giá như công tác quản lý của ngành đường sắt được kiểm soát một cách chặt chẽ, những lời khuyến cáo được tuyên truyền một cách kịp thời…thì những người dân vô tội sẽ chẳng phải rưng rưng, thấp thỏm bởi tấm vé.

Giá như công tác quản lý của ngành đường sắt được kiểm soát một cách chặt chẽ, những lời khuyến cáo được tuyên truyền một cách kịp thời…thì những người dân vô tội sẽ chẳng phải rưng rưng, thấp thỏm bởi tấm vé.

Liên quan đến việc xác minh và hướng xử lý vụ việc nêu trên, đại diện lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết: “Hiện vụ việc đang được lãnh đạo chỉ đạo, xác minh. Bên cạnh đó, vụ việc cũng đang được Cơ quan công an điều tra nên chưa có thông tin cụ thể. Khi nào có kết luận, Tổng công ty sẽ thông tin thêm với báo chí”.

Như vậy trong vụ việc này, cả dư luận và các nạn nhân cũng lại tiếp tục phải chờ đợi kết quả về việc xử lý người đàn ông lạ mặt này như thế nào? Quyền lợi của những người dân trót mua vé qua đối tượng này có được giải quyết thoả đáng hay không? Trách nhiệm của cơ quan quản lý, cơ quan chức năng để sự việc xảy ra sẽ xử lý ra sao?

Nếu như sự việc này cứ chìm vào quên lãng rồi trôi đi theo thời gian, thì những thông điệp mà "ngành đường sắt" đã gửi đi cũng chỉ dừng lại ở những lời khuyến cáo... "muộn màng".

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mua vé tàu Tết: Ngành đường sắt và lời khuyến cáo… “muộn màng”? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714307936 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714307936 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10