“Mục tiêu kép” giữa đại dịch COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Mục tiêu kép không phải là khẩu hiệu hô hào mà là mệnh lệnh hành động của từng địa phương, từng bộ ngành.

Đất nước ta đang trải qua đợt dịch COVID-19 thứ 4 với số ca nhiễm tăng nhanh, phạm vi lây lan ra nhiều tỉnh thành. Tính đến tối ngày 6/7, Việt Nam có tổng cộng 20.183 ca ghi nhận trong nước và 1.881 ca nhập cảnh. Ngày 6/7 cũng là ngày thứ hai tại Việt Nam số ca mắc COVID-19 trong ngày vượt ngưỡng 1.000 ca.

Nguy hiểm hơn, khi các biến thể của virus SARS-CoV-2 trở nên nguy hiểm đe dọa an toàn toàn cầu, đối sách của Việt Nam đã chuyển cấp độ từ 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế) sang 5K + vaccine.

TP.HCM

TP.HCM đang giãn cách để chống dịch COVID-19.

Đáng chú ý, từ tâm dịch TP. HCM đang có những diễn biến phức tạp khi người dân (đa phần là người lao động) đang có tư tưởng “chạy trốn” khỏi “trung tâm kinh tế” vì dịch. Đó là một phần nguyên nhân dẫn đến dịch đang bùng phát ở một số tỉnh thành miền Tây và Đông Nam Bộ.

Lo ngại ở chỗ, đến lúc này, một số tỉnh, thành chưa có quá nhiều kinh nghiệm chống dịch khi chưa có các đợt bùng phát lớn, trong đó có một số tỉnh giáp ranh với TP. HCM… ít nhiều gây xáo trộn không cần thiết cho nền kinh tế. 

Có thể nói, chưa bao giờ cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 lại khẩn trương, gấp gáp như hiện nay. Chính phủ, các bộ ngành, đặc biệt là ngành y tế và các địa phương đang hết sức nỗ lực và tập trung cao độ trong việc khoanh vùng, truy vết tiến tới khống chế và dập dịch.

Cuộc chiến chống COVID-19 đã kéo dài ngót 2 năm, nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề do hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu bị gián đoạn. Vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, xã hội là yêu cầu và là mục tiêu của Chính phủ trong thời gian qua.

Trong bối cảnh này, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội là giải pháp duy nhất để sớm ổn định đời sống nhân dân cũng như thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra.

Như  lời khẳng định của Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Không có cách nào khác, chống dịch tốt để phát triển kinh tế – xã hội và phát triển kinh tế để có điều kiện chống dịch thành công”.

Việt Nam kiên trì thực hiện

Việt Nam kiên trì thực hiện "mục tiêu kép".

Nhìn lại, năm 2020, kinh tế Việt Nam đã chịu nhiều tác động tiêu cực của các đợt bùng dịch nhưng chúng ta vẫn duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, các động cơ tăng trưởng. GDP của Việt Nam vẫn tăng 2,9%.

Sự thành công trong việc thực hiện mục tiêu kép đến từ nhiều lý do. Trong đó, ngoài các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, một yếu tố quan trọng đóng góp vào mức tăng trưởng dương của kinh tế Việt Nam là sự chống chịu, khả năng gồng gánh của khu vực doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân. 

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đã tự mày mò, tìm cách thích nghi với điều kiện dịch bệnh. Họ sử dùng nguồn lực sau thời gian dài tích trữ để chịu đựng. Có những doanh nghiệp dừng hoạt động nhưng vẫn chi trả nhiều chi phí như mặt bằng, lãi vay, trả lương tối thiểu giữ chân người lao động nhờ vào nguồn quỹ để dành trước đây. 

Câu hỏi đặt ra thời điểm này là sức chịu đựng của doanh nghiệp liệu có còn được như năm ngoái hay không? Đây là vấn đề rất thách thức vì doanh nghiệp là trụ cột của nền kinh tế. Nếu họ không chống chịu được, nền kinh tế Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng.

Vì thế, cũng có một số ý kiến cho rằng, đây không phải là thời điểm để suy nghĩ quá nhiều về việc kinh tế của chúng ta phải tăng trưởng bao nhiêu phần trăm trong năm nay.

Bởi vì, khi dịch bệnh bùng phát, ưu tiên trước mắt, quan trọng nhất là chống dịch, bảo vệ sức khỏe người dân, đảm bảo hoạt động sản xuất, tiêu dùng thông suốt. Chúng ta không nên nghĩ quá nhiều về con số tăng trưởng mà cần tìm cách thích ứng với điều kiện dịch bệnh hiện nay.

Chính vì vậy, lúc này cần phải lấy người dân làm trung tâm, “mục tiêu kép” làm hành động. Và để có thể hoàn thành “mục tiêu kép” giữa đại dịch đang có những diễn biến khó lường, ngoài sự quyết tâm của Chính phủ cùng hàng loạt cơ chế chính sách được ban hành là vai trò tự chủ, tự chịu trách nhiệm của từng địa phương, từng bộ ngành.

Đồng thời, triển khai các biện pháp chống dịch và phát triển kinh tế một cách có hiệu quả, đòi hỏi sự quyết tâm cao của người đứng đầu, bản lĩnh dám làm, dám đột phá bằng các chính sách cụ thể cần có quyết tâm của từng doanh nghiệp, từng nhà máy, từng người dân trong sự đoàn kết, đồng lòng vượt qua khó khăn để ổn định và phát triển.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Mục tiêu kép” giữa đại dịch COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714498826 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714498826 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10