Ngôi vị "công xưởng máy tính thế giới" của Trung Quốc bị đe doạ

Diendandoanhnghiep.vn Đông Nam Á sẽ vượt mặt Trung Quốc trở thành khu vực sản xuất một nửa lượng máy tính cá nhân của thế giới vào năm 2030.

Tờ Nikkei trích dự báo của Market Intelligence & Consulting Institute (MIC) - một tổ chức tư vấn của chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) cho biết Đông Nam Á sẽ sản xuất một nửa số máy tính cá nhân trên thế giới vào năm 2030. Trong đó, Việt Nam và Thái Lan sẽ là các địa điểm chủ lực.

Hiện tại, số lượng laptop xuất xưởng mỗi năm khoảng 160 triệu chiếc. Trung Quốc vẫn chiếm tới 90% sản lượng, nhưng trong vài năm tới sẽ không còn áp đảo như vậy khi các dây chuyền chuyển dần về Đông Nam Á.

Đông Nam Á sẽ trở thành khu vực sản xuất laptop hàng đầu thế giới (Ảnh: Nikkei)

Đông Nam Á sẽ trở thành khu vực sản xuất laptop hàng đầu thế giới (Ảnh: Nikkei)

MIC dự báo Đông Nam Á thay thế Trung Quốc để trở thành trung tâm sản xuất máy tính xách tay. Chi phí lao động tại Trung Quốc tăng cao và mong muốn giảm sự phụ thuộc vào một khu vực dự kiến thúc đẩy làn sóng dịch chuyển sản xuất về Đông Nam Á.

Tổ chức này cũng dự đoán sản lượng laptop tại Đông Nam Á sẽ đạt 50% tổng sản lượng thế giới vào năm 2030, vượt qua Trung Quốc với 40% vào thời điểm đó. 

Trích ý kiến từ các công ty gia công, MIC cho biết nhiều công ty Đài Loan đã và đang chuyển nhà máy ra khỏi Trung Quốc. Hon Hai Precision Industry hay Foxconn, công ty gia công lớn nhất thế giới, có thể sẽ bổ sung dây chuyền sản xuất máy tính tại Việt Nam.

Wistron, công ty gia công thường sản xuất laptop cho các hãng của Mỹ đã chuyển dây chuyền về Việt Nam. Compal Electronics, một công ty Đài Loan khác, thì đang cân nhắc tăng sản lượng ở Việt Nam.

Quanta Computer, công ty gia công lớn thứ 3 thế giới dự định chuyển sản xuất nhiều hơn về Thái Lan.

Các doanh nghiệp cùng ngành của Đài Loan khác cũng đang cân nhắc xây nhà máy tại Việt Nam. Foxconn - nhà sản xuất hợp đồng lớn nhất thế cũng có thể ra mắt một nhà xưởng lắp ráp laptop tại Việt Nam.

Trong khi, nhà sản xuất hợp đồng lớn thứ ba thế giới Compal Electronics dự kiến sản xuất laptop tại Thái Lan.

Foxconn là một trong các đối tác của Apple đang tích cực mở rộng sản xuất ra ngoài Trung Quốc nhất, đặc biệt là tại Việt Nam và Ấn Độ.

Foxconn là một trong các đối tác của Apple đang tích cực mở rộng sản xuất ra ngoài Trung Quốc nhất, đặc biệt là tại Việt Nam và Ấn Độ.

Theo dự báo năm nay, doanh số laptop dự kiến tăng 6% lên 170 triệu chiếc. Đại dịch đã thúc đẩy nhu cầu sử dụng laptop để học cũng như làm việc từ xa. Hơn nữa, trong làn sóng các tập đoàn điện tử nói chung đang tái định vị lại chuỗi cung ứng để giảm bớt lệ thuộc vào Trung Quốc thì Việt Nam có cơ hội trở thành một trong những cứ điểm sản xuất máy tính của thế giới. 

Vào đầu tháng 8, Nikkei cũng đưa tin Samsung sẽ đóng cửa nhà máy tại Tô Châu, Trung Quốc và tính toán chuyển các công việc lắp ráp máy tính về những nhà máy tại Việt Nam. Người đại diện của Samsung cho biết quyết định đóng nhà máy Trung Quốc là để tối ưu chi phí.

Mới nhất là Tập đoàn Pegatron của Đài Loan sẽ đầu tư vào Hải Phòng dự án thứ 2 sau dự án đầu tiên được cấp phép từ tháng 3 vừa qua, nâng tổng vốn đầu tư 2 dự án lên đến 500 triệu USD. Pegatron là tập đoàn chuyên cung ứng linh kiện cho các “ông lớn” trong ngành điện tử như Apple, Sony, Microsoft, Lenovo…

Ông Đỗ Khoa Tân - Phó tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam, nhận định Việt Nam sau một thời gian với sự đầu tư sản xuất của các hãng lớn như Samsung, Intel, LG... đã dần dần hình thành được chuỗi cung ứng phụ trợ đi kèm, tạo ra cơ hội để thu hút thêm đầu tư mới trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, cũng theo ông Tân để tiếp cận được chuỗi cung ứng trong ngành điện tử, doanh nghiệp cần được chuyển giao công nghệ và đầu tư lớn trong khi Việt Nam vẫn còn rất ít số đơn vị có khả năng đó.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngôi vị "công xưởng máy tính thế giới" của Trung Quốc bị đe doạ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714160727 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714160727 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10