Nhà kho xây sẵn tại miền bắc chững lại 3 tháng đầu năm

Diendandoanhnghiep.vn Theo báo cáo mới nhất của JLL Việt Nam, nhu cầu thuê nhà kho chững lại trong quý đầu tiên của năm nay.

>> Quy định “bảo lãnh ngân hàng” không cần thiết

Cụ thể thống kê được lấy tại các khu vực miền bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hải Dương với con số hấp thụ thuần trong quý 1 đạt 28.637 m2. Trong đó nhờ đến sự đóng góp của các dự án mới như SLP Park Yên Phong và BWID Phú Nghĩa; khách thuê nổi bật ở giai đoạn này có thể kể đến là Công ty hậu cần Nippon Express.

So với quý trước, thông số này bị tụt giảm nhiều bởi nhu cầu thuê kho xây sẵn hiện đại chững lại nguyên nhân do các nhà bán lẻ và thương mại điện tử thị trường nội địa giảm quy mô thuê. Điều này cũng phần nào được lý giải bởi hoạt động mua sắm những tháng đầu năm nay không còn tốt như hai quý trước đó.

Tuy vậy nguồn cung lại có thông số đối nghịch khi trong quý này tỉnh Bắc Ninh ghi nhận thêm 87,472 m2, đóng góp nâng tổng nguồn cung cho thuê nhà kho xây sẵn hiện đại ở miền Bắc lên khoảng 843.672 m2. Chủ yếu nguồn cung mới này đến từ dự án Logistic United Hải Phòng 2 và ba nhà kho chất lượng cao SLP Park Yên Phong. Xét theo nhu cầu của khách thuê quốc tế quy mô lớn, nhà kho xây sẵn tại các dự án mới ngày càng đầu tư hơn ứng dụng công nghệ cao, bảo vệ môi trường và phát triển theo các tiêu chí của hệ sinh thái khu công nghiệp.

Gần đây với sự xuất hiện của hai dự án cao cấp mới nên đã đẩy giá trung bình toàn thị trường tăng nhẹ. Con số thuê kho xây sẵn của quý 1 là 4,61 USD/m2/tháng tăng 2,2% so với quý trước đó và 8,8% so với cùng kì năm ngoái. Ngoài hai dự án cao cấp mới thúc đẩy giá thị trường, các dự án còn lại giữ xu hướng giá ổn định.

Nhận định thị trường trong năm nay, bà Trang Lê - Giám đốc cấp cao khối tư vấn và nghiên cứu cho rằng nguồn cung mới sẽ vẫn tiếp tục dồi dào có thể kể đến tại các tỉnh như Hưng Yên, Hải Phòng, Bắc Ninh. Tuy vậy một vài dự án chậm tiến độ xây dựng và bị tăng chi phí do vướng mắc về thủ tục pháp lý đền bù đất đai cũng như giải phóng mặt bằng. Trong quý tới, khoảng 84,763 m2 nguồn cung mới được hoàn thành thông qua dự án SLP Nam Sơn Hạp Lĩnh.

>> Quy hoạch sân bay thứ hai Vùng Thủ đô: Giảm tải cho sân bay Nội Bài

Xét về kinh tế vĩ mô, xuất khẩu tại thị trường chính là Châu Âu và Mỹ vẫn chưa phục hồi nên sẽ còn nhiều khó khăn. Thị trường nước bạn Trung Quốc cũng đang từng bước mở cửa trở lại cạnh tranh trực tiếp với các nhà sản xuất Việt Nam. Đây sẽ là yếu tố đang lưu tâm ảnh huởng đến nhu cầu thuê nhà kho xây sẵn của ngành hàng sản xuất, xuất khẩu, tăng tỷ lệ trống trong suốt năm 2023.

Tổng quan thị trường nhà kho nhìn chung đang ở trong những giai đoạn trầm lắng, mặc dù chưa được phản ánh hoàn toàn qua các số liệu của quý này nhờ vào các hoạt động cho thuê trước. Trong ngắn hạn, sự chững lại này được dự đoán sẽ thể hiện rõ rệt hơn, lời khuyên tới các nhà đầu tư nên cẩn trọng hơn trong việc triển khai dự án, đặc biệt là với các nhà đầu tư mới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhà kho xây sẵn tại miền bắc chững lại 3 tháng đầu năm tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715018854 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715018854 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10