Nóng dần cuộc đua “hộ chiếu vắc xin” COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Từ khá lâu, người ta đã tiên lượng về cái chết của cuốn hộ chiếu thông thường bằng giấy. Tuy nhiên, có vẻ như ngày cuối của nó đến sớm hơn bởi đại dịch COVID-19.

Giờ đây, cái mà người ta cần có lẽ là một tấm “hộ chiếu vắc xin” COVID-19 được chứng nhận.

Hộ chiếu vắc xin COVID-19 là gì?

Hộ chiếu vắc xin COVID-19 không phải là một khái niệm mới. Nhiều quốc gia yêu cầu khách du lịch đến phải có thẻ tiêm phòng sốt vàng da, và đã hơn một thế kỷ kể từ khi “thẻ vàng” được giới thiệu như một hồ sơ quốc tế về việc tiêm chủng bệnh tả, sốt phát ban, sốt vàng da và đậu mùa. Nhưng gần đây, ý tưởng về một “hộ chiếu vắc xin” COVID-19 để các hoạt động kinh tế và xã hội tiếp tục trở lại sau một năm bị khủng hoảng vì đại dịch đang được đặt ra.

Vắc-xin COVID-19 đang được triển khai ở một số nước trên thế giới.

Vắc xin COVID-19 mới chỉ được triển khai ở một số nước trên thế giới.

Người ta đang kỳ vọng, việc triển khai vắc xin COVID-19 ngày càng rộng, có thể cho phép những người đã tiêm vắc xin đi lại tự do hơn, cho phép các hãng hàng không, khách sạn và các doanh nghiệp khác mở cửa trở lại một cách an toàn. Điều này là rất cần thiết.

Đơn cử như ở Anh, du khách nước này trở về từ các quốc gia có nguy cơ cao sẽ phải chi trả 1.750 bảng Anh để được cách ly trong khách sạn. Những người bị bắt gặp nói dối về lịch trình di chuyển có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt 10.000 bảng Anh hoặc 10 năm tù.

Tấm hộ chiếu vắc xin sẽ cho phép những người đã tiêm phòng được đi lại tự do mà không cần phải kiểm dịch. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa biết hộ chiếu kỹ thuật số hoặc chứng chỉ cho vắc xin COVID-19 sẽ hoạt động như thế nào. Nhưng đây có thể là một ứng dụng dành cho thiết bị di động, nơi lưu trữ thông tin sức khỏe cá nhân hoặc mã QR có thể quét được để hiển thị cho nhân viên hàng không hoặc biên phòng.

Các quốc gia hoặc hãng hàng không có thể chấp nhận với giấy chứng nhận hoặc thư từ bác sĩ, miễn là nó chứa tất cả các thông tin cần thiết.

Những nước nào đã triển khai?

Seychelles, một đảo quốc du lịch ở châu Phi là quốc gia đầu tiên tuyên bố sẽ chào đón những du khách đã được tiêm phòng từ khắp nơi trên thế giới.

“hộ chiếu vắc-xin” COVID-19 đang là giấy thông hành được các nước chấp nhận.

“Hộ chiếu vắc xin” COVID-19 đang là giấy thông hành được các nước chấp nhận.

Tháng trước, Iceland và Ba Lan bắt đầu cấp giấy chứng nhận vắc xin COVID-19. Đan Mạch, Thụy Điển và Estonia cũng đang rất sốt ruột. Trong khi đó, tấm thẻ "thông hành xanh" của Israel sẽ cho phép những người mang quốc tịch này đến các phòng tập thể dục và quán bar. Còn nữa, chính phủ Mỹ cũng đang xem xét ý tưởng.

Thủ tướng Hy Lạp đã nói rằng, ông có thể cho phép khách du lịch đến thăm nước này sớm nhất là vào tháng năm nếu họ nhận được hai liều tiêm vắc xin COVID-19.

Alex Patelis, cố vấn kinh tế chính của Thủ tướng Hy Lạp, Kyriakos Mitsotakis, người đã kêu gọi cấp chứng chỉ châu Âu cho những người được tiêm vắc xin COVID-19 cho biết: “Đối với các quốc gia phụ thuộc vào du lịch như Hy Lạp, vấn đề này bắt buộc phải được giải quyết trước mùa hè". Rõ ràng, đại dịch đã tàn phá Hy Lạp với du lịch chiếm 1/5 nền kinh tế.

Có thể nói, cuộc đua “hộ chiếu vắc xin” ở châu Âu đang nóng dần lên từng ngày khi mà các nước đang chạy đua để mở cửa các nền kinh tế.

Tuy nhiên, hộ chiếu vắc xin, mạnh ai nấy làm?

Có một điều người ta còn nhiều băn khoăn, tính xác thực và tiêu chuẩn toàn cầu của “hộ chiếu vắc xin” sẽ ra sao? 

Giáo sư Melinda Mills, Giám đốc Trung tâm Khoa học Nhân khẩu học Leverhulme tại Đại học Oxford cho rằng, tiêu chuẩn hóa quốc tế là một trong những tiêu chí cần thiết.

Chưa có một tiêu chí toàn cầu cho tấm hộ chiếu vắc-xin COVID-19.

Chưa có một tiêu chí toàn cầu cho tấm hộ chiếu vắc xin COVID-19.

An ninh lại là một chuyện khác. David Hollick, CEO của Logifect, một trong tám công ty đã nhận được tài trợ của chính phủ Vương quốc Anh cho biết: “Bạn cần một hệ thống xác minh thực sự nghiêm ngặt và mạnh mẽ”.

Haaretz, tờ báo lâu đời nhất Israel lại cho rằng, bất cứ ai cũng có thể làm giả giấy chứng nhận tiêm chủng của Israel, sau khi phát hiện sai sót trong chương trình thẻ xanh của nước này. 

Trong khi đó, Apple cũng đã xóa hàng chục ứng dụng đáng ngờ cung cấp chứng chỉ vắc xin COVID-19 khỏi App Store của mình. 

Có vẻ như các tổ chức đa phương, tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế(ICAO) của LHQ và Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế(IATA) đã lên kế hoạch cho một kỷ nguyên du lịch không cần hộ chiếu. Nhưng đang ngày càng có nhiều công ty hoặc quốc gia đưa ra các phiên bản hộ chiếu vắc xin của riêng họ, mạnh ai nấy làm.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, nếu các tổ chức đa phương như Tổ chức Y tế Thế giới(WHO), Liên minh Châu Âu (EU) và Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) không nhanh chóng thống nhất về một bộ khuôn khổ chung thì kết quả có thể là "một sự nhầm lẫn phức tạp giữa các cấu trúc chứng chỉ song phương không tương thích lẫn nhau".

Có thể nói, sự phát triển của hộ chiếu vắc xin là rất quan trọng. Điều này sẽ thực sự thúc đẩy sự mở cửa trở lại của toàn bộ các nền kinh tế trong tương lai. Vì vậy, đây không chỉ là vấn đề của tấm giấy thông hành.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nóng dần cuộc đua “hộ chiếu vắc xin” COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714103435 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714103435 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10