Ông Yoshihide Suga trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản

Diendandoanhnghiep.vn Ông Yoshihide Suga, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LPD) cầm quyền của Nhật Bản vào 14/9.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga được 70% phiếu trong cuộc bầu của LDP ngày 14/9. Ảnh: Reuters.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga được 70% phiếu trong cuộc bầu của LDP ngày 14/9. Ảnh: Reuters.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) hôm 14.9, tạo cơ sở chính thức để trở thành người kế nhiệm Thủ tướng Abe Shinzo, Japan Times thông tin.

Trong số 534 phiếu bầu, gồm 393 nghị sĩ và 141 đại diện các đảng viên LDP từ khắp đất nước, ông Suga đã giành chiến thắng với tỉ số cách biệt lớn, đạt 377 phiếu ủng hộ, tương đương 70%.

Chủ tịch Hội đồng Chính sách LDP Fumio Kishida giành được 89 phiếu trong khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba được 68 phiếu.

Đảng Dân chủ Tự do chiếm đa số lớn trong Hạ viện Nhật Bản đủ để đảm bảo cơ bản rằng tân Chủ tịch LDP Suga sẽ trở thành thủ tướng trong cuộc bỏ phiếu ngày 16.9, Japan Times lưu ý.

Chiến thắng này đồng nghĩa với việc ông Suga sẽ trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản. Nhiệm kỳ chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông Suga giới hạn trong phần còn lại của nhiệm kỳ 3 năm hiện tại của ông Abe Shinzo, kéo dài tới tháng 9/2021.

Ông Yoshihide Suga sinh năm 1948, hiện đang giữ chức Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, Bộ trưởng phụ trách giảm nhẹ gánh nặng các căn cứ ở Okinawa. Ông tốt nghiệp cử nhân Luật Đại học Hosei năm 1973, bắt đầu sự nghiệp chính trị năm 1987 với tư cách thành viên hội đồng thành phố Yokohama. Tháng 11/2005, ông trở thành thứ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông.

Tháng 9/2006, ông trở thành Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền Thông, nội các đầu tiên của chính quyền Shinzo Abe. Tháng 9/2012, ông trở thành Quyền điều hành Tổng thư ký của Đảng Dân chủ Tự do và đảm nhiệm vị trí Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản từ tháng 12/2012.

Phát biểu khi tuyên bố ra tranh cử, ông Suga khẳng định nếu đắc cử, ông sẽ tiếp tục duy trì các chính sách của Thủ tướng Abe, trong đó có Abenomics. Trên mặt trận đối ngoại, ông cam kết nỗ lực hết sức để giải quyết vấn đề Triều Tiên bắt cóc công dân Nhật Bản trong những năm 1970 và 1980 và tìm cách ký kết Hiệp ước hòa bình với Nga để chính thức kết thúc tình trạng chiến tranh giữa hai nước.

Tuy nhiên, hiện tại, vấn đề cấp bách nhất mà tân Thủ tướng Nhật Bản phải đối mặt là ưu tiên khôi phục nền kinh tế chịu tổn thương nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Cùng với khoản nợ lớn phải gánh trên vai, Nhật Bản đang phải chi ra rất nhiều để kích thích kinh tế phục hồi sau đại dịch. 

Một trong những điều khiến ông Abe trăn trở nhất là chưa thể sửa đổi Điều 9 trong Hiến pháp vốn không cho phép sử dụng chiến tranh làm phương tiện giải quyết các xung đột quốc tế liên quan đến Nhật Bản. Khi Suga trở thành Tân Thủ tướng, ông sẽ phải giải quyết vấn đề đang gây chia rẽ trong nội bộ LDP này. 

Ở cương vị mới, Yoshihide Suga cam kết duy trì chính sách tiền tệ đang được biết đến với cái tên Abenomics - một di sản của người tiền nhiệm. Ông khẳng định sẽ mạnh tay hơn nếu cần thiết trong các vấn đề chính sách tiền tệ nhằm bảo vệ việc làm và các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành.

Về chính trị, Yoshihide Suga sử dụng quan hệ trong LDP, đảng đối tác liên minh Komeito và đảng đối lập bảo thủ Nippon Ishin no Kai để duy trì quyền lực cho chính quyền Abe. Ưu thế trung dung về mặt chính trị giúp ông tạo khác biệt ấn tượng với hai đối thủ Shigeru Ishiba và Fumio Kishifa. Về đối ngoại, ông sẽ tiếp tục chính sách của Thủ tướng Abe là củng cố liên minh với Mỹ và cải thiện quan hệ với Trung Quốc.

Trước đó, ngày 28/8, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã triệu tập phiên họp Chính phủ và công bố quyết định từ chức với các thành viên nội các.

Ông Abe nêu rõ: "Tôi đã quyết định từ chức Thủ tướng", đồng thời cho biết ông đã tái phát bệnh viêm ruột kết, căn bệnh vốn đã được chữa khỏi trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông.

Ngoài ra, ông Abe, người giữ chức Thủ tướng lâu nhất Nhật Bản, cũng gửi chân thành gửi lời xin lỗi tới người dân vì đã không hoàn thành nhiệm vụ và cho hay chưa đến lúc ông quyết định người kế nhiệm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ông Yoshihide Suga trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản tại chuyên mục Chính trị của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714337514 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714337514 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10