Quốc hội năng động, sáng tạo

Diendandoanhnghiep.vn Đúng như mong chờ, kỳ vọng của Nhân dân, Quốc hội khóa XV đã thể hiện rõ nét sự đổi mới, linh hoạt để đưa ra các quyết sách kịp thời, sát với thực tiễn cuộc sống, đặc biệt là trong công tác lập pháp.

Xung quanh vấn đề này, Diễn đàn Doanh nghiệp có cuộc trò chuyện với ông Ngô Trung Thành, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội.

>> Chủ tịch Quốc hội: Chúng ta đã nỗ lực hơn gấp nhiều lần trọng trách của mình

- Thưa ông, trong năm 2021, đối với công tác lập pháp, Quốc hội đã có những hoạt động nổi bật như thế nào?

Mặc dù thời gian bắt đầu nhiệm kỳ đến nay chưa đầy 6 tháng, Quốc hội khóa XV đã tổ chức thành công 3 kỳ họp, ghi dấu nhiều sự kiện quan trọng và rất có ý nghĩa, đặc biệt là về công tác lập pháp.

Ngay tại kỳ họp thứ nhất, mặc dù đây là kỳ họp tập trung vào công tác nhân sự, nhưng trước những diễn biết rất nhanh, rất phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Quốc hội đã bám sát thực tế, thích ứng, linh hoạt thay đổi, rút ngắn thời gian kỳ họp, nhưng vẫn bảo đảm hoàn thành chương trình, đặc biệt là đã chủ động khởi xướng, bổ sung đưa vào Nghị quyết kỳ họp (Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội) nội dung về phòng chống COVID-19, tạo cơ sở pháp lý để Chính phủ áp dụng các biện pháp linh hoạt, quyết liệt, giữa “chưa được luật quy định hoặc khác với quy định trong các luật, pháp lệnh” nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch bệnh.

Quyết sách quan trọng, mạnh mẽ và kịp thời này đã nhận được sự đồng thuận rất cao của các đại biểu Quốc hội, của cử tri và Nhân dân cả nước. Với quyết định chưa có tiền lệ này, Quốc hội đã cho thấy sự nhanh nhạy, chủ động sự năng động, sáng tạo và rất quyết đoán trước yêu cầu mà thực tiễn đặt ra.

- Sau Nghị quyết 30/2021/QH15 là hàng loạt các quyết sách đặc biệt của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội. Xin ông cho biết nội dung cụ thể của các quyết sách này?

Sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết 30/2021/QH15, trên cơ sở đề nghị của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành hàng loạt các quyết sách đặc biệt, với một số nội dung mang tính lịch sử, lần đầu tiên được áp dụng, góp phần hỗ trợ kịp thời cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, thách thức do tác động của dịch bệnh COVID-19, góp phần từng bước phục hồi sản xuất, kinh doanh và tăng cường nguồn lực ngân sách nhà nước.

Đó là Nghị quyết 268/NQ-UBTVQH15 cho phép Chính phủ ban hành Nghị quyết có một số nội dung khác với quy định của luật để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19; Nghị quyết 393/NQ-UBTVQH15 bổ sung dự phòng ngân sách Trung ương từ nguồn cắt giảm, tiết kiệm chi của ngân sách Trung ương năm 2021 để chi cho công tác phòng, chống dịch COVID-19; Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 về một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19; Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15 ban hành chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp... Trong đó, có Nghị quyết được Chủ tịch Quốc hội ký ban hành ngay trong đêm để kịp thời đáp ứng yêu cầu hết sức khẩn trương của tình hình.

Và vừa mới đây, những ngày đầu năm mới 2022, với sự nỗ lực, quyết tâm cao độ, Quốc hội đã tổ chức thành công kỳ họp bất thường, trong đó có nội dung lập pháp quan trọng là xem xét thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự. Đây là đạo luật sửa đổi để tháo gỡ những vướng mắc, điểm nghẽn lớn nhất trong 9 văn bản luật hiện hành, góp phần quan trọng khai thông, thu hút các nguồn lực tập trung cho công tác phòng chống dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Kỳ họp bất thường, Quốc hội khóa XV thảo luận dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Kỳ họp bất thường, Quốc hội khóa XV thảo luận dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

>> Chủ tịch Quốc hội: “Khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn của chúng tôi”

- Các quyết sách trên đã tác động như thế nào tới đời sống xã hội, thưa ông?

Những quyết sách nhanh và kịp thời như vậy của Quốc hội, đặc biệt là trong phòng chống và khắc phục hậu quả của dịch bệch đã thể hiện tinh thần như Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói, đó là "đồng hành, chia sẻ cùng Chính phủ để trong nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, chúng ta hỗ trợ được nhanh nhất, kịp thời nhất và có hiệu quả nhất đối với sự khó khăn mà doanh nghiệp người dân đã và đang phải trải qua”.

Những quyết sách của Quốc hội đã đi ngay vào cuộc sống, góp phần thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của nhân dân, từng bước tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Điều này đã được thể hiện rõ nhất qua kết quả phát triển kinh tế - xã hội của đất nước năm 2021.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quốc hội năng động, sáng tạo tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714684399 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714684399 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10