“Sát thủ” mới trong đại dịch COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Làm việc quá nhiều giờ đang giết chết hàng trăm ngàn người hằng năm. Xu hướng xấu này đang gia tăng thêm do đại dịch COVID-19.

Người lao động đi làm tại quận tài chính Canary Wharf ở thủ đô London, Anh vào ngày 26-1 - Ảnh: REUTERS

Người lao động đi làm tại quận tài chính Canary Wharf ở thủ đô London, Anh vào ngày 26-1 - Ảnh: REUTERS

Làm việc quá nhiều giờ đang giết chết hàng trăm ngàn người hằng năm. Xu hướng xấu này đang gia tăng thêm do đại dịch COVID-19.

Thông tin này vừa được đưa ra ngày 17/5 tại nghiên cứu của Tổ chức y tế thế giới (WHO).

Nghiên cứu do WHO thực hiện chung với Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) cho thấy, đến 745.000 người tử vong vì đột quỵ và bệnh tim liên quan làm việc nhiều giờ trong năm 2016, tăng gần 30% so với năm 2000.

Bà Maria Neira - Giám đốc bộ phận môi trường, biến đổi khí hậu và sức khỏe của WHO cho biết, làm việc từ 55 giờ/tuần trở lên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, do đó, cần phải bảo vệ người lao động trước những diễn biến xấu.

Theo nghiên cứu này, phần lớn các nạn nhân (72%) là nam giới và từ tuổi trung niên trở lên. Phần lớn số ca tử vong là độ tuổi 60-79, và những người này đã làm trên 55 giờ/tuần trong độ tuổi từ 45-74.

Các chuyên gia nhận thấy rằng lao động bị ảnh hưởng nhất là tại Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương - khu vực bao gồm cả Trung Quốc, Nhật Bản và Úc theo phân chia của WHO.

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu của 194 nước cho thấy làm việc từ 55 giờ/tuần trở lên làm tăng 35% nguy cơ đột quỵ và 17% nguy cơ tử vong liên quan bệnh tim, so với những người chỉ làm việc 35-40 giờ/tuần.

Theo nghiên cứu, người sống tại khu vực Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương, trong đó có Trung Quốc, Nhật và Úc theo phân vùng của WHO, bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Người lao động làm việc dưới ánh nắng ở Karachi, Pakistan. Ảnh: Reuters

Người lao động làm việc dưới ánh nắng ở Karachi, Pakistan. Ảnh: Reuters

Nghiên cứu, dựa vào dữ liệu của 194 quốc gia, kết luận làm việc từ 55 giờ trở lên mỗi tuần sẽ tăng nguy cơ đột quỵ lên 35% và nguy cơ chết vì bệnh tim do thiếu máu cục bộ lên 17% so với làm việc từ 35-40 giờ mỗi tuần.

Nghiên cứu dựa trên giai đoạn 2000-2016 nên không bao gồm đại dịch Covid-19, nhưng các quan chức WHO cho biết nguy cơ tử vong do làm việc nhiều giờ đã gia tăng cùng với xu hướng làm việc từ xa và suy thoái kinh tế toàn cầu do đại dịch.

Theo WHO, đại dịch làm tăng tốc xu hướng gia tăng giờ làm việc, với ước tính ít nhất 9% làm việc nhiều giờ.

Nhiều nhân viên của WHO, trong đó có cả Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus, thừa nhận họ phải làm việc nhiều giờ trong thời gian diễn ra dịch COVID-19. Bà Neira kết luận rằng Liên hợp quốc cần tìm biện pháp cải tiến chính sách sau nghiên cứu này.

Theo chuyên gia Frank Pega tại WHO, việc đặt giới hạn số giờ làm việc tối đa cũng đem lại lợi ích cho giới chủ sử dụng lao động vì giúp gia tăng năng suất. “Lựa chọn thông minh là không tăng giờ làm việc kéo dài trong khủng hoảng kinh tế”, theo ông Pega.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Sát thủ” mới trong đại dịch COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714829307 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714829307 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10