Tàu nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long: Bao giờ sáng đèn trở lại?

Diendandoanhnghiep.vn Tàu nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn, chưa thể sáng đèn trở lại, mặc dù Quảng Ninh đang có chính sách kích cầu du lịch.

Quảng Ninh có 187 tàu lưu trú nghỉ đêm với gần 2.200 phòng, chiếm 37,4% số lượng tàu du lịch được cấp phép hoạt động trên Vịnh Hạ Long hiện nay. Các tàu này đều đạt hạng 2 sao, 1 sao, trong đó có khoảng 30% là tàu vỏ thép.

Bà Nguyễn Thị Hằng, Giám đốc Công ty CP Thương mại và Du lịch Hoàng Phương chia sẻ: Gói kích cầu du lịch của tỉnh chỉ hỗ trợ miễn, giảm vé tham quan cho khách đi tàu tiếng nên hút dòng khách này nhưng lại khó thu hút nguồn khách cho tàu lưu trú.

“Khách tàu nghỉ đêm trước đây 80% là khách nước ngoài, giờ muốn mở rộng vào thị trường nội địa thiết nghĩ nên xem xét giảm giá vé tham quan cho cả dòng khách này. Chúng tôi hiện đang giảm giá dịch vụ xuống còn gần 50%, nếu tỉnh hỗ trợ giảm giá vé tham quan nữa thì chắc chắn sẽ thu hút nguồn khách nội địa nhiều hơn…” - bà Hằng bày tỏ.

Những ánh sang lung linh huyền ảo được tạo ra bởi đội tàu du lịch đêm trước đây hiện vẫn chưa thể lên đèn trở lại.

Những ánh sang lung linh huyền ảo được tạo ra bởi đội tàu du lịch đêm trước đây hiện vẫn chưa thể lên đèn trở lại.

Ông Trần Văn Hồng, Chi hội Phó Chi hội Tàu du lịch Hạ Long, cho hay, do không có khách, các tàu nghỉ đêm đa phần đều đỗ tại bến trong thời gian qua. Các chủ tầu đều phản ánh tới chi hội về những khó khăn hiện nay. Tàu đỗ, các doanh nghiệp đều tiết giảm nhân sự và phải huy động nguồn vốn của gia đình để trả lương giữ chân nhân viên, trả lãi suất ngân hàng…

Nhiều doanh nghiệp tàu nghỉ đêm đã hạ giá dịch vụ để tự cứu mình trong thời điểm này, mặc dù hạ giá như thế, họ không còn lợi nhuận nữa mà chỉ muốn có nguồn thu làm sao đủ trả lương cho công nhân, duy trì hoạt động của tàu để chờ thị trường khách hồi phục sau này.

Bên cạnh đó, dịch vụ tàu nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long hiện đang phải cạnh tranh mạnh với dịch vụ tàu nghỉ đêm trên vịnh Lan Hạ của Hải Phòng. Theo ông Hồng thì không chỉ nhiều tàu nghỉ đêm phía địa phương bạn được đóng mới với hàng loạt tàu vỏ thép, đẹp hơn và tiêu chuẩn hơn vì mới được đầu tư mà chính sách về thuế, phí cũng “dễ thở” hơn. Phí cảnh điểm của phía bạn đối với tàu lưu trú trước nay vốn thấp hơn gần một nửa so với Quảng Ninh, sau dịch còn được giảm thêm nữa nên các dịch vụ càng giảm phí thấp hơn để hút khách.

Ông Hồng cho biết, các chủ doanh nghiệp chủ yếu cũng phải đi vay ngân hàng đầu tư cho tàu nghỉ đêm vì mức kinh phí lớn, riêng trả lãi ngân hàng hàng tháng có thể lên tới vài chục triệu tới cả trăm triệu đồng/tháng. Đó là khó khăn thực sự của chủ tàu.

Giờ vắng khách như thế, đề nghị tỉnh có hỗ trợ về lãi suất, giảm thuế, giãn nợ thời gian dài để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tàu nghỉ đêm chủ động nguồn tài chính hồi phục sau dịch. Chứ tàu mấy chục tỷ mà đem chở khách tham quan theo tiếng, thu mấy triệu đồng/chuyến thì không đủ chi phí. Nhưng vì khó khăn, không ít đơn vị vẫn đưa tàu lưu trú đi kinh doanh như thế để có nguồn thu phần nào chi trả lương, giữ chân người lao động”, ông Hồng cho biết.

Những chiếc tàu nghỉ đêm khi nào có thể “thắp sáng” vịnh Hạ Long như trước đây? Bên cạnh nỗ lực của chính mình, thì các doanh nghiệp đang rất cần sự vào cuộc tích cực của tỉnh Quảng Ninh nhằm tháo gỡ những khó khăn trên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tàu nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long: Bao giờ sáng đèn trở lại? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714146091 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714146091 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10