Thực phẩm "đội giá": Khâu trung gian đang “móc túi” người tiêu dùng!

Diendandoanhnghiep.vn Việc hạ giá “nhỏ giọt” trong khi khoảng chênh lệch giá còn rất lớn của lợn hơi đã không có những tác dụng mạnh vào giá bán lẻ ở chợ và siêu thị.

Tuy giá lợn hơi của một số công ty chăn nuôi lớn đã hạ xuống 70.000đ/kg, nhưng vẫn còn đem lại một khoản lợi nhuận rất lớn bởi giá thành chăn nuôi lợn hiện nay chỉ khoảng 43.000đ/kg. Như vậy, bình quân mỗi con lợn công ty chăn nuôi lãi 2.000.000 – 3.000.000 đồng.

Trong hơn 1 tháng nay, các công ty chăn nuôi đã thu lãi hàng nghìn tỷ đồng chênh lệch giá một cách vô lý. Mặc dù giá lợn hơi có giảm đôi chút, song nghịch lý giá bán lẻ từ ngày 3/4 đến 9/4 vẫn “đứng yên” ở mức cao và đang có xu hướng tăng cao hơn.

vẫn “đứng yên” ở mức cao và đang có xu hướng tăng cao.

Giá thịt lơn vẫn “đứng yên” ở mức cao, thậm chí đang có xu hướng tăng cao.

Dư luận đặt ra câu hỏi “Tại sao giá lợn hơi không thể giảm ngay về mức 60.000 – 62.000 đồng/kg, mà Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn lại đề xuất sang đến quý II, III mới giảm xuống mức đó?” Cách đây hơn 1 tháng, Chính phủ đã yêu cầu hai Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn và Bộ Công Thương phải làm rõ lợi nhuận chênh lệch giá nộp ngân sách của các khâu chăn nuôi, trung gian phân phối thịt lợn để có hướng xử lý. Nhưng cho tới nay vẫn chưa có số liệu báo cáo công khai để người dân được biết.

 

Những đề xuất có vai trò rất quan trọng trong việc đưa mặt hàng thịt lợn vào mặt hàng bình ổn giá của các cơ quan thống kê, vật giá và thuế vẫn chưa được chấp nhận. Nếu không đưa vào luật định sẽ rất khó để kiểm soát giá, từ khâu chăn nuôi tới khâu bán lẻ.

Nghịch lý giá thịt lợn cao “ngất ngưởng” vẫn chưa được giải quyết tận gốc và có tác dụng thiết thực với người tiêu dùng xã hội trong mấy tháng nay, nhất là trong những lúc chi tiêu đang còn những khó khăn là một dấu hỏi lớn của dư luận cần được giải đáp một cách thấu đáo và bằng những hành động cụ thể trên thị trường tiêu dùng thịt lợn.

Giá thịt lợn là như vậy, còn giá gia cầm và giá trứng gia cầm thì sao? Từ tháng 2 tới nay, giá gia cầm và trứng gia cầm liên tục suy giảm, chỉ bằng 50% giá thành chăn nuôi của các hộ và trang trại trên nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Điều quan trọng là giá thấp nhưng lại bán rất chậm, không tiêu thụ được bao nhiêu so với số lượng tồn kho gia cầm đã đến lứa xuất chuồng và các loại trứng.

Về giá bán lẻ ở chợ và siêu thị, một kg gà lông công nghiệp giá xuất chuồng chỉ có 15.000 – 17.000đồng/kg. Nhưng trên thực tế, giá bán gà mảnh ở chợ lẻ và siêu thị vẫn từ 50.000đ – 60.000đ/kg. Giá trứng của người chăn nuôi xuất bán chỉ có 10.000đ – 12.000đồng/10 quả với gà công nghiệp, 17.000 – 18.000đồng/10 quả gà ta, nhưng trên thị trường vẫn bán với giá phổ biến từ 18.000 – 22.000đ/10 trứng gà công nghiệp và 35.000đ – 40.000đ/10 quả trứng gà ta. 

Nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Việt Nam từng phát biểu rằng: “Một con gia cầm đi từ trang trại ra đến bán lẻ phải trải qua 4 - 5 khâu trung gian, như người mua gom hưởng 21%, người giết mổ 6%-10%, người bán buôn tới chợ lẻ 40% và cuối cùng hộ kinh doanh lẻ 35% - 40%”.

Đây chính là nguyên nhân đẩy giá gia cầm và các loại trứng tăng lên gấp 2-3 lần so với giá xuất chuồng ở khâu phân phối. Như vậy, khâu trung gian đã đẩy giá gia cầm lên 1 mức khá cao, làm cho thị trường tiêu thụ sẽ bị chậm lại và người tiêu dùng bị “móc túi” một cách vô lý trong chuỗi sản xuất chăn nuôi bán lẻ của mặt hàng này.  

Từ giá thịt lợn, gia cầm và trứng đã cho chúng ta thấy, những nghịch lý có thật đang hiện diện ở sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi ở Việt Nam. Hậu quả cuối cùng là người tiêu dùng xã hội phải gánh chịu.

Chính vì lẽ đó, các bộ ngành và cơ quan có liên quan cần sớm đề xuất những giải pháp mạnh mẽ và thiết thực để đưa giá thịt lợn và giá gia cầm cùng các loại trứng về một mức giá hợp lý, từ đó thúc đẩy sản xuất chăn nuôi phát triển một cách bền vững.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thực phẩm "đội giá": Khâu trung gian đang “móc túi” người tiêu dùng! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715975213 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715975213 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10