[TIẾN TỚI ĐẠI HỘI XIII] Bài 1: “Nóng” công tác đánh giá cán bộ!

Diendandoanhnghiep.vn Vấn đề công tác nhân sự cho Đại hội XIII luôn nhân được sự quan tân sâu sắc của cử tri cả nước.

2020, năm cuối cùng để hoàn thành các chương trình, mục tiêu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng

2020 là năm cuối cùng để hoàn thành các chương trình, mục tiêu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng

Chúng ta đã bước vào năm 2020, năm cuối cùng để hoàn thành các chương trình, mục tiêu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng. Ðại hội Ðảng lần thứ XIII đang đến gần, là đại hội của chuyển giao thế hệ. Không có đại biểu tốt thì không có đại hội tốt mà muốn có đại biểu tốt thì phải từ cấp cơ sở. Chúng ta phải lựa chọn được những cá nhân có bản lĩnh, liêm chính, được nhân dân thừa nhận.

Theo đó, vấn đề kiểm soát quyền lực và chống chạy chức, chạy quyền, đánh giá tốt cán bộ để chọn được người đủ phẩm chất, năng lực và uy tín vào bộ máy lãnh đạo khóa mới là câu chuyện dài tập, đòi hỏi quyết tâm, sự kiên trì của những người có nhiệm vụ “thổi lửa”.

Còn nhớ trước đó, năm 2017 – 2018 dư luận ngỡ ngàng khi một số quan chức  cấp cao vướng vào vòng lao lý, trong đó gây xôn xao, bàn tán nhiều nhất là các quan chức lãnh đạo ở TP HCM, Đà Nẵng.

Sang năm 2019, dư luận vẫn không khỏi bất ngờ khi một số vị đứng đầu địa phương bị xóa tư cách, cách chức “cả chùm” hai khóa liên tục như Khánh Hòa (Chủ tịch, nguyên Chủ tịch tỉnh Lê Đức Vinh, Nguyễn Chiến Thắng), thậm chí khởi tố cả hai Chủ tịch TP hai khóa liên tục ở Đà Nẵng (Trần Văn Minh, Phan Hữu Chiến) và hai cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn.

Rồi, vấn đề “cả nhà làm quan”,  mô hình ngầm “dòng họ trị”… chưa bao giờ lại được xã hội nhắc đến với tần xuất nhiều đến vậy trong thời gian qua. Ít nhiều đã được dẹp bỏ, khắc chế ở nhiều địa phương như Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Nghệ An, Yên Bái, Hà Giang, Thừa Thiên –Huế…

“Để xảy ra những vi phạm thời gian qua cũng cho thấy đang tồn tại lỗ hổng trong công tác kiểm soát quyền lực, buông lỏng trong việc kiểm tra, giám sát, giáo dục cán bộ. Vì sao đảng viên sai phạm mà tổ chức Đảng không biết? Đó là vì tính dân chủ chưa được phát huy tốt ở các cơ quan, địa phương. Nếu như được giám sát thường xuyên, các tổ chức đoàn thể và người dân có sự phối hợp hiệu quả thì những vi phạm của cán bộ, đảng viên sẽ được phát hiện và xử lý kịp thời”. - Nguyên Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương Lê Quang Thưởng nhận định.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Quy định số 205 “về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền”. 

Việc ban hành riêng một quy định về vấn đề này trong bối cảnh chuẩn bị nhân sự cho Đại hội các cấp và Đại hội XIII của Đảng đã cho thấy những bước đi bài bản, quyết liệt và cứng rắn của Trung ương trong việc ngăn chặn, đẩy lùi tư duy dòng họ, cả nhà làm quan, tạo lợi ích nhóm.

Trong tác phẩm nổi tiếng “Sửa đổi lối làm việc”, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Ðây là bài học thuộc lòng, nhưng những “lùm xùm” về công tác cán bộ tương tự như trên cho thấy đã có những lúc chúng ta làm chưa đúng; phải thành thật nhận thấy đây là khuyết điểm lớn.

Và một lần nữa Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã nhắc lại lợi dạy ấy. Ông nói: "Cán bộ là vấn đề quyết định, là then chốt của then chốt. Do vậy, chúng ta phải đặc biệt chú ý. Đây là thực tiễn và thời sự. Thành bại là do cán bộ. Thành trì xã hội chủ nghĩa cả hệ thống Đông Âu như vậy ai cũng tưởng rằng không bao giờ đổ mà cơ đồ đổ xuống biển sâu. Có nhiều nguyên nhân nhưng cơ bản là nguyên nhân công tác cán bộ, là người đứng đầu".

Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ được tổ chức trong năm 2020. Thời gian không còn dài và ngay từ bây giờ, mọi công việc chuẩn bị đang được các cấp ủy triển khai.

Việc sàng lọc cán bộ chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ mới bắt buộc phải dựa vào công tác đánh giá. Quá trình đánh giá phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch; đặc biệt coi trọng phẩm chất, uy tín; lấy “thước đo” là kết quả và sản phẩm cụ thể theo nhiệm vụ. 

Bởi vì, lịch sử của Ðảng ta là “một pho lịch sử bằng vàng”, không ai được phép làm dơ bẩn danh dự của Ðảng! Không đảng viên nào được đứng lên trên tổ chức Ðảng!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [TIẾN TỚI ĐẠI HỘI XIII] Bài 1: “Nóng” công tác đánh giá cán bộ! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714092001 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714092001 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10