“Tối hậu thư” thu phí không dừng: “Tăng tốc” bằng cách nào?

Diendandoanhnghiep.vn Sau gần một năm triển khai dịch vụ ETC ở các trạm thu phí trên toàn quốc, nhiều làn ETC rất ít phương tiện qua lại.

>> "Vỡ trận" tiến độ thu phí không dừng: Chủ trương đúng vì sao lại chậm chạp?

LTS: Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT đề xuất giải pháp gỡ khó, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thu phí điện tử không dừng, đến tháng 3/2022 triển khai trên toàn quốc.

 Lợi ích khi sử dụng làn thu phí tự động ETC. Nguồn: tasco

Lợi ích khi sử dụng làn thu phí tự động ETC. Nguồn: tasco

Lãnh đạo Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - đơn vị quản lý tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết, tại các trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có nhiều chủ phương tiện cả năm mới đi một lần và không biết nạp tiền, dán thẻ ở đâu. Còn tình trạng xe không đủ tiền trong tài khoản vẫn lưu thông qua trạm và nhiều xe đã dán thẻ nhưng hệ thống không đọc được và barie không mở. Lãnh đạo VIDIFI cũng cho rằng, khi giải quyết được bài toán tổng thể về các vướng mắc hiện nay, nâng tỷ lệ người dùng lên thì việc cao tốc có 100% thu phí không dừng mới khả thi.

Đồng quan điểm, ông Bùi Trình - Tổng Giám đốc Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC), đơn vị đầu tư dự án thu phí không dừng cho rằng, để thu phí tự động không dừng thực sự phát huy hiệu quả, cơ quan nhà nước có thẩm quyền tăng cường giám sát, xử phạt đối với các chủ phương tiện không đủ điều kiện, không dán thẻ lưu thông qua các làn thu phí không dừng.

>> Việc thu phí không dừng "bể" tiến độ: Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận “nghiêm khắc phê bình”

Ngoài ra, Bộ GTVT cần sớm ban hành các bộ tiêu chuẩn về vận hành, khai thác để đảm bảo sự hoạt động ổn định, đồng bộ từ trạm lên Trung tâm tính cước còn các nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ thu phí phải tuân thủ các quy trình vận hành, theo dõi thường xuyên hệ thống và duy trì vận hành ổn định... Trước những băn khoăn về việc thí điểm chỉ cho xe dán thẻ ETC đi vào cao tốc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng cho hay, Tổng cục sẽ chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ ETC tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức người dân dán thẻ và sử dụng thu phí không dừng.

Trong khi đó, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ Vũ Ngọc Oánh hiến kế để tăng lượng phương tiện dán thẻ thu phí không dừng trong thời gian tới. Theo đó, ngoài giải pháp tuyên truyền, ông Oánh cho biết Nhà nước có thể dùng "đòn bẩy" là chính sách hỗ trợ giá. Chính phủ hỗ trợ chủ phương tiện dùng ETC bằng 2 - 3% giá vé trong thời gian nhất định.

Nguồn hỗ trợ này được lấy từ nguồn ngân sách Nhà nước. Cùng với đó phải tăng cường việc xử phạt đối với chủ phương tiện không đủ điều kiện thu phí không dừng và đi sai làn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Tối hậu thư” thu phí không dừng: “Tăng tốc” bằng cách nào? tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714156182 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714156182 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10