TP.HCM: Ngành ngân hàng khai thác các yếu tố thuận lợi để thực hiện mục tiêu năm 2024

Diendandoanhnghiep.vn Bước vào năm 2024, với những yếu tố rất thuận lợi cần quan tâm duy trì và khai thác tốt để thực hiện nhiệm vụ ngành ngân hàng nói chung và trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh nói riêng.

>>> Hạn mức tăng trưởng tín dụng ngân hàng: Quản hay buông?

Ở góc độ quản lý, bước vào năm mới - năm 2024, tiếp tục có nhiều yếu tố thuận lợi về môi trường kinh tế vĩ mô, môi trường đầu tư kinh doanh, với những tín hiệu tích cực từ chính sách, từ thông điệp của Chính phủ, của NHTW và UBNDTP, đó là ưu tiên hỗ trợ, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế gắn với ổn định kinh tế vĩ mô và tập trung các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp người dân mở rộng, phát triển sản xuất kinh doanh. Riêng về cơ chế chính sách tiền tệ tín dụng và lãi suất; thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng,  bước vào năm 2024, với những yếu tố rất thuận lợi cần quan tâm duy trì và khai thác tốt để thực hiện nhiệm vụ ngành ngân hàng nói chung và trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh nói riêng, đó là:

“TP.HCM: khai thác các yếu tố thuận lợi để thực hiện mục tiêu phát triển KTXH năm 2024”

TP.HCM: Khai thác các yếu tố thuận lợi để thực hiện mục tiêu phát triển KTXH năm 2024. (Ảnh minh họa: HDB)

Thứ nhất: lãi suất ổn định và thấp. So với thời điểm cuối năm 2022 và đầu năm 2023, diễn biến của thị trường tiền tệ và lãi suất là rất thuận lợi, nếu vào thời điểm này, một năm trước đây lãi suất có xu hướng tăng và có tác động nhất định đến tâm lý thị trường, tâm lý doanh nghiệp, thì đầu năm 2024 diễn biến thị trường tiền tệ và lãi suất hoàn toàn khác: lãi suất thấp và ổn định. Đây là sự khác biệt và là yếu tố rất thuận lợi để người dân doanh nghiệp chủ động các kế hoạch sản xuất kinh doanh trong năm mới 2024, cũng như là động lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong mối liên hệ lãi suất – tín dụng và tăng trưởng.

Thứ hai điều hành tăng trưởng tín dụng của NHTW linh hoạt và đổi mới. Theo đó, ngay từ đầu năm NHTW đã giao chỉ tiêu tăng trưởng cả năm, với mức tăng 15% cho các TCTD. Yếu tố thuận lợi này gắn liền với 02 tác động tích cực về quy mô đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế tăng, để thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đồng thời tạo điều kiện cho các TCTD chủ động trong kế hoạch kinh doanh, chủ động trong quá trình  khai thác và sử dụng vốn để thực hiện kế hoạch tăng trưởng tín dụng, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn của doanh nghiệp, của người dân ngay từ đầu năm.

Thứ ba hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng nói chung và trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh nói riêng, với nội hàm cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giao dịch, thời gian xử lý hồ sơ; tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động để giảm lãi suất cho vay bền vững. Đồng thời tiếp tục tổ chức tốt chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp, với những cách làm hay, thiết thực và hiệu quả mang lại mục tiêu chung nhất là hỗ trợ doanh nghiệp, tiếp cận thuận lợi cơ chế chính sách của Chính phủ, của NTHW và UBNDTP để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

>>> Tiếp thu, điều chỉnh xử lý sở hữu chéo, thao túng, chi phối các TCTD

Thứ tư môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi. Trong đó cải cách hành chính gắn với nội dung về chuyển đổi số; gắn với việc thực hiện NQ 98 của QH, đồng thời với tinh thần lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm để đổi mới và phát triển, cùng với những hành động quyết tâm thực hiện tốt kế hoạch đầu tư công của Thành phố năm 2024 để phát triển cơ sở hạ tầng….sẽ tiếp tục là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp và người dân trên địa bàn Thành phố yên tâm và có niềm tin chính sách, tự tin, năng động và sáng để đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh trong năm 2024, qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội thành phố.

Với những yếu tố thuận lợi trên, cùng với cơ chế chính sách về tiền tệ tín dụng của NHTW  và trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ được giao đối với các TCTD và NHNN Chi nhánh thành phố tại Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 15/01/2024. Đồng thời với tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp và hành động quyết tâm, sẽ là cơ sở nền tảng để thực hiện và thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2024, năm được dự báo còn nhiều khó khăn thách thức song là năm bản lề và hội tụ nhiều động lực cho sự phát triển để góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ giai đoạn 2020-2025.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Ngành ngân hàng khai thác các yếu tố thuận lợi để thực hiện mục tiêu năm 2024 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714252144 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714252144 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10