TP.HCM tăng cường các giải pháp hỗ trợ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn TP.HCM đã tăng cường các giải pháp hỗ trợ nhằm giảm chi phí, hỗ trợ dòng tiền, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế và người dân.

>>>TP.HCM sẽ hợp nhất 3 ban chỉ đạo

Nội dung trên được Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM Lê Thị Huỳnh Mai nêu tại buổi giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM về việc thực hiện Nghị quyết 43/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM Lê Thị Huỳnh Mai phát biểu tại buổi làm việc.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM Lê Thị Huỳnh Mai phát biểu tại buổi làm việc.

 

Báo cáo tại buổi làm việc Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, sau 2 năm TP.HCM triển khai thực hiện Nghị quyết 43 đã góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và đưa kinh tế Thành phố sớm vượt qua khó khăn, không lỡ nhịp với tiến trình phục hồi kinh tế toàn cầu. Đồng thời, tạo nền tảng và điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021- 2025 và các năm tiếp theo.

Theo bà Mai, tăng trưởng GRDP của TP.HCM năm 2022 phục hồi và tăng 9,03%, năm 2023 tăng 5,81% so với cùng kỳ. Tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4%. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn TP.HCM năm 2022 đạt 471.562 tỷ đồng, đạt gần 122% dự toán được giao; năm 2023 ước thực hiện 448.826 tỷ đồng, đạt gần 96% dự toán và bằng 95,15% so với cùng kỳ.

Về hỗ trợ doanh nghiệp, bà Mai cho biết, bên cạnh triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ từ Trung ương, TP.HCM cũng tăng cường các giải pháp hỗ trợ nhằm giảm chi phí, hỗ trợ dòng tiền tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế và người dân như: Thực hiện các giải pháp cắt giảm các chi phí gia nhập thị trường, chi phí thời gian, chi phi không chính thức cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Thành phố tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất vay vốn cho các doanh nghiệp; đẩy mạnh thực hiện Chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp; đẩy mạnh thực hiện các cơ chế, chính sách của Trung ương hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển.

“Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cũng ban hành các Chương trình hành động và đôn đốc các NHTM thực hiện hiệu quả Chương trình hỗ trợ lãi suất 2%. Theo đó, tổng doanh số cho vay hỗ trợ 2% lãi suất tại TP.HCM đạt 80.942 tỷ đồng, chiếm 36% so với cả nước và chiếm 36,8% về dư nợ tín dụng”, bà Lê Thị Huỳnh Mai thông tin.

Về thực hiện chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT), kết quả thực hiện Nghị quyết 43/2022 đã có 133.164 doanh nghiệp kê khai giảm thuế GTGT với số tiền thuế GTGT được giảm khoảng 39.300 tỷ đồng, qua đó, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, Thành phố cũng tập trung giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn Thành phố, phối hợp với các bộ ngành đã khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM, Dự án Nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất.

Đối với Chương trình cho vay tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, trong đợt 1, Thành phố đã có 6 dự án đủ điều kiện vay vốn với tổng mức dự kiến vay 2.776,7 tỷ đồng. Trong đó, 1 dự án đã được chi nhánh Ngân hàng BIDV chấp thuận cho vay, đến nay chủ đầu tư chưa có nhu cầu giải ngân, 5 dự án còn lại các chủ đầu tư đang trong quá trình làm việc với các NHTM thực hiện gói tín dụng này...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng đã kiến nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc giảm thuế suất VAT từ 10% xuống còn 8% cho tất cả hàng hóa, dịch vụ để kích cầu tiêu dùng; nghiên cứu giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phù hợp với các nước trong khu vực; cho phép hộ kinh doanh được tự khai và tự nộp thuế như doanh nghiệp; xem xét, chấp thuận trình Quốc hội ban hành Luật về KCX, KCN, KKT; tăng cường phân cấp, phân quyền từ Trung ương đến địa phương.

Đối với Chính phủ, UBND TP.HCM kiến nghị, cần có giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải quyết hoàn thuế VAT cho doanh nghiệp; có quy định thời hạn giải quyết hoàn thuế; nghiên cứu chính sách thay thế việc hỗ trợ 2%/năm lãi suất vay ngân hàng.

Ngoài ra, xem xét nâng mức cho vay tối đa đối với các trường hợp vay vốn để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở từ 500 triệu đồng lên tối đa không quá 1 tỷ đồng theo quy định của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Sớm phê duyệt Kế hoạch sắp xếp lại doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp có vốn Nhà nước trực thuộc UBND TP.HCM giai đoạn 2021- 2025...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM tăng cường các giải pháp hỗ trợ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714210627 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714210627 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10