Tuyến đường mang tên Bác qua 5 khóa Quốc hội chưa thông tuyến

Diendandoanhnghiep.vn Tuyến đường mang tên Bác qua 5 khóa Quốc hội chưa được thông tuyến, chưa rõ đến thời gian nào mới hoàn thành để thông tuyến từ Pác Bó đến Đất Mũi. 

>>Cần thiết và phù hợp khi đầu tư dự án đường Hồ Chí Minh

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) phát biểu tại phiên thảo luận về tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 và kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo, ngày 6/6.

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc).

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc).

Đại biểu Trần Văn Tiến cơ bản đồng tình với Tờ trình Chính phủ về tổng kết, đánh giá tổng thể việc thực hiện Nghị quyết 66 của Quốc hội và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành có liên quan và các địa phương có dự án đi qua trong việc thực hiện dự án đường Hồ Chí Minh theo Nghị quyết của Quốc hội.

Tuy nhiên, theo đại biểu Trần Văn Tiến, một số dự án thành phần giải phóng mặt bằng rất chậm, đến nay vẫn còn một số dự án thành phần giải phóng mặt bằng chưa xong, việc cắm mốc lộ giới chậm 2 năm so với Nghị quyết của Quốc hội, tiến độ hoàn thành dự án không đạt so với Nghị quyết.

Về nguyên nhân của hạn chế, đại biểu cho rằng do ý thức của người dân trong việc chấp hành các chính sách giải phóng mặt bằng chưa nghiêm; Cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp có dự án đi qua chưa quyết liệt trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng; Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan chưa lường hết được những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện dự án đường Hồ Chí Minh.

Nêu quan điểm về kế hoạch đầu tư giai đoạn tiếp theo, đại biểu đồng tình với Tờ trình của Chính phủ giai đoạn 2021- 2225 tiếp tục đầu 4 dự án thành phần đã xác định được nguồn vốn và 1 dự án thành phần chuyển tiếp với quy mô 2 làn xe; còn một dự án thành phần, đoạn từ Cổ Tiết đến chợ Bến Giải 87,5 km chưa có kế hoạch đầu tư.

Tiếp tục đầu tư đường cao tốc theo quy hoạch đã có chủ trương giai đoạn sau năm 2035 căn cứ vào quy hoạch nguồn lực và nhu cầu giao thông đầu tư khoảng 634 km đường cao tốc. Tuy nhiên, với kế hoạch này đại biểu băn khoăn tuyến đường mang tên Bác, qua 5 khóa Quốc hội chưa được thông tuyến, chưa rõ đến thời gian nào mới hoàn thành để thông tuyến từ Pác Bó đến Đất Mũi. 

Đại biểu đề nghị Quốc hội xem xét bố trí nguồn vốn để đầu tư hoàn thành tuyến đoạn tuyến Cổ Tiết đi Chợ Bến Lại 87,5 km trong giai đoạn 2021-2025 với quy mô 2 làn xe để đảm bảo tuyến đường Hồ Minh được thông tuyến và để hoàn thành và thông tuyến trong nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV.

Đồng quan điểm, đại biểu Mai Văn Hải (Thanh Hóa) cho rằng, không thể để tuyến đường mang tên Bác kéo dài tiến độ thêm nữa. Cơ bản thống nhất với báo cáo của Chính phủ về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 góp phần tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, đại biểu Mai Văn Hải nêu rõ, đây là tuyến đường có ý nghĩa rất quan trọng cả về chính trị, kinh tế và quốc phòng, an ninh.

>>Dự án đường Hồ Chí Minh: Phân bổ nguồn vốn để hoàn thành phần dở dang

Đại biểu Quốc hội Mai Văn Hải (Thanh Hóa).

Đại biểu Quốc hội Mai Văn Hải (Thanh Hóa).

Sau gần 20 năm thực hiện Nghị quyết 38 về chủ trương xây dựng đường Hồ Chí Minh và sau gần 10 năm thực hiện Nghị quyết 66/2013/QH13, tuyến đường đã được đầu tư 2363 km trên tổng số 2744 km đạt 86,1%.

Theo đại biểu, việc đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh cũng là sự thể hiện sự nỗ lực, cố gắng của Chính phủ, các bộ, ngành và các địa phương. Đại biểu Mai Văn Hải cho biết công trình đường Hồ Chí Minh đã từng bước phát huy hiệu quả, từng bước phát huy hiệu quả, góp phần góp phần phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của cả nước, đảm bảo quốc phòng và an ninh, góp phần xóa đói giảm nghèo, nhất là các khu vực địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa có tuyến đường đi qua.

Tuyến đường mang lại hiệu quả trên nhiều lĩnh vực đời sống, tạo sự liên kết giữa các tỉnh, liên kết giữa các vùng kinh tế, khai thác các vùng tiềm năng. Tuy nhiên đến nay đường Hồ Chí Minh vẫn chưa được thông toàn tuyến.

Đại biểu cho rằng, nguyên nhân của việc chậm trễ, kéo dài nêu trên là do trong quá trình triển khai dự án, thời gian kéo dài quy mô lớn và gặp không ít khó khăn nhất là việc ảnh hưởng do cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới. Một số dự án thành phần cũng còn chậm. Công tác thực hiện giải phóng mặt bằng ở một số địa phương làm chưa quyết liệt và còn chậm ảnh hưởng đến tiến độ.

Từ những vấn đề nêu trên, đại biểu đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét đầu tư để thông toàn tuyến trong giai đoạn 2021-2025, kể cả việc đầu tư đoạn Cổ Tiếp đến Chợ Bến. Đại biểu nhấn mạnh, không để tuyến đường mang tên Bác kéo dài nhiều năm sang giai đoạn 2026-2030, có như thế tuyến đường mới thực sự phát huy được hiệu quả, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội của các vùng, các địa phương có thiên đường đi qua và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đại biểu cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo hoàn thành việc quyết toán các dự án thành phần; cần làm rõ về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đầu tư các dự án thành phần; kết quả phát hiện các vi phạm và xử lý vi phạm sau kết luận thanh tra, kiểm toán của các dự án thành phần.

Bên cạnh đó, Chính phủ tiếp tục xem xét, rà soát, sửa đổi các quy định về đầu tư PPP tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tham gia đầu tư theo hình thức đầu tư PPP để giảm áp lực về vốn cho ngân sách nhà nước.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tuyến đường mang tên Bác qua 5 khóa Quốc hội chưa thông tuyến tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714167999 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714167999 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10