Nóng: Ông Kim Jong - un bất ngờ thăm Trung Quốc!

Diendandoanhnghiep.vn Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang thực hiện chuyến đi bốn ngày tới Trung Quốc trước cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump có thể diễn ra vào đầu năm nay.

Ông Kim Jong Un và phu nhân Ri Sol Ju trước khi lên đường đến Trung Quốc, ngày 8/1. (Ảnh: KCNA/Reuters)

Ông Kim Jong Un và phu nhân Ri Sol Ju trước khi lên đường đến Trung Quốc, ngày 8/1. (Ảnh: KCNA/Reuters)

Có thể thấy, sau nhiều năm duy trì sự lạnh nhạt kể từ sau khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền năm 2011, mối quan hệ Trung - Triều đã được cải thiện đáng kể trong năm qua khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tìm cách duy trì ảnh hưởng của mình trong khu vực.

Bên cạnh đó, chuyến đi này cho thấy, nhiều khả năng ông Kim Jong-un sẽ nỗ lực phối hợp với đồng minh lớn duy nhất của mình trước hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Trước đó, các quan chức Mỹ và Triều Tiên gặp nhau để thảo luận về địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump khi hai quốc gia tìm cách giải quyết việc theo đuổi vũ khí hạt nhân kéo dài hàng thập kỷ của Triều Tiên. Một vài nguồn tin tiết lộ Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần này sẽ được tổ chức tại Việt Nam.

Có thể thấy, Washington và Bình Nhưỡng dường như đã tới gần một cuộc chiến tranh vào nhiều thời điểm trong năm 2017 khi Triều Tiên tiến hành một loạt các cuộc thử nghiệm vũ khí giúp quốc gia này tiến gần tới mục tiêu hạt nhân là nhắm chính xác mục tiêu ở bất cứ đâu trên nước Mỹ.

Nhưng ngay sau hội nghị thượng đỉnh bước ngoặt giữa Kim và Trump tại Singapore vào tháng 6 năm ngoái, đã không có nhiều tiến triển trong tiến trình giải trừ hạt nhân.

Washington nhiều lần thúc ép Triều Tiên đưa ra một danh sách chi tiết về kho vũ khí hạt nhân của mình, trong khi Bình Nhưỡng nói rằng họ đã làm đủ và đã đến lúc Mỹ giảm bớt các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm kìm hãm nền kinh tế của Triều Tiên.

An ninh tại Trung Quốc được tăng cường

Lực lượng an ninh tại Trung Quốc được tăng cường

Bất chấp những lời đảm bảo lặp đi lặp lại của Tổng thống Trump rằng, một hội nghị thượng đỉnh khác sẽ cho phép ông và ông Kim Jong-un thực hiện một thỏa thuận lớn để giải quyết bế tắc hạt nhân và thay đổi mối quan hệ ngoại giao đối địch trong nhiều thập kỷ.

Các nhà phân tích vẫn hoài nghi rằng Triều Tiên không thực sự dễ dàng từ bỏ kho vũ khí hạt nhân và được chính ông Kim Jong-un coi là sự đảm bảo duy nhất cho sự tồn tại của chế độ.

Do đó, ông Kim Jong-un đã đột ngột chuyển sang "hâm nóng" mối quan hệ ngoại giao với Seoul và Washington vào năm ngoái để tranh thủ sự ủng hộ từ các nước láng giềng, đồng thời thăm dò thái độ của họ với các lệnh trừng phạt đang áp dụng với Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kiểm tra các vệ sĩ danh dự tại Bắc Kinh vào ngày 27 tháng 3 năm 2018.KCNA thông qua Reuters

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh vào ngày 27/3/2018. Ảnh: Reuters

Đặc biệt với Trung Quốc, đối tác thương mại quan trọng nhất của Triều Tiên và là lá chắn chính chống lại áp lực từ Washington, chuyên gia quốc phòng Harry Kazanis tại Trung tâm Lợi ích Quốc gia (viện chính sách ở Washington) nhận định: "ông Kim muốn kiểm tra sự ủng hộ của Trung Quốc trước lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc, đồng thời gửi một thông điệp tới Washington".

Phải chăng, ông Kim rất muốn nhắc nhở chính quyền Trump rằng ông ta có các lựa chọn ngoại giao và kinh tế bên cạnh những gì Washington và Seoul có thể cung cấp?.

Kazianis nói. "Trung Quốc vẫn là đồng minh thân thiết nhất và là đối tác thương mại quan trọng nhất của Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Triều Tiên đang cần một bước đột phá về sự bế tắc để cải thiện mối quan hệ với Mỹ và ông Kim tin rằng Trung Quốc chính là chìa khóa".

"Bất kỳ đánh giá nào của Trung Quốc đều quan trọng", chuyên gia này nói thêm. Điều đó cũng cấp cho ông Kim ý tưởng về việc ông có thể đẩy lùi sự áp lực của Washington đối với Bình Nhưỡng nếu chính quyền Trump từ chối thỏa hiệp về việc giảm các biện pháp trừng phạt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nóng: Ông Kim Jong - un bất ngờ thăm Trung Quốc! tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714419204 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714419204 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10