Vụ chị bán rau bị thu hàng: Giàu hay nghèo đều phải thượng tôn pháp luật!

Diendandoanhnghiep.vn Nếu người nào khó khăn cũng tìm cách vi phạm pháp luật, chống đối lại lực lượng chức năng kiểu “vô pháp vô thiên” thì xã hội này sẽ sớm trở thành một mớ hỗn tạp.

 Chị Vũ Thị Chinh - người bán hàng rau.

Chị Vũ Thị Chinh - người bán hàng rau.

Mấy ngày nay, mạng xã hội xuất hiện clip dài hơn 3 phút ghi lại hình ảnh lực lượng chức năng phường Bãi Cháy – TP Hạ Long thu giữ xe chở rau, người bán rau gào khóc xin bỏ qua thì nữ Phó chủ tịch UBND phường Bãi Cháy Lê Thị Hiền nói: “Con này, mày có bị điên không, thu giữ đưa hết về phường… không nói nhiều”.

Dĩ nhiên, đoạn clip này được cộng đồng mạng đem ra bàn luận sôi nổi. Và ai đúng, ai sai chắc mọi người xem đoạn clip ít nhiều cũng đã nhận ra. 

Trong trường hợp này đúng là chị Phó Chủ tịch phường có sai. Sai ở chỗ, với tư cách là “công bộc của dân”, nhưng lại không chuẩn mực của người cán bộ theo quy định tại Nghị định 81/2013/NĐ-CP về trách nhiệm của người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính khi thi hành công vụ.

Theo đó, các khoản 1 và 2 của Điều 18 Nghị định này quy định về tác phong, thái độ và những lỗi vi phạm tùy mức độ xử lý. Chị Phó Chủ tịch phường không thể đứng ra ngoài pháp luật với những cách chỉ đạo và xưng hô vô lễ với công dân.

Dẫu vậy, nói đi cũng phải nói lại, ở góc độ pháp luật, người bán hàng rong  kia (chị Vũ Thị Chinh) cũng không phải vô can và mọi hành vi cần có pháp luật điều chỉnh.

Như phản ánh, thì chị bán rau đã từng 4 lần bị xử lý trong tháng 4. Các lần xử lý này, người vi phạm đều bỏ đi và không chấp hành quyết định xử phạt.

Cụ thể, ngày 11/4 tổ công tác phường Bãi Cháy phát hiện chị Vũ Thị Chinh lái xe không có giấy phép bán hàng rong trên phố, nhất là trong thời điểm Quảng Ninh đang thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 nên cơ quan chức năng đã nhắc nhở và hướng dẫn chị này vào chợ để buôn bán.

Vài ngày sau, ngày 14/4 tổ công tác của phường Bãi Cháy phát hiện chị Chinh chạy xe không giấy phép, đang bán hàng rong tại địa bàn tổ 2, khu 7, phường Bãi Cháy. Lực lượng chức năng đã đã nhắc nhở, hướng dẫn chị vào chợ để bán hàng.

Ngày 16/4, tổ công tác lại một lần nữa phát hiện người phụ nữ này điều khiển chiếc xe mang BKS 14F1- 9744 bán rau củ quả bán rong trên phố. Tổ công tác đã quyết định làm nghiêm, đưa xe và hàng hóa về phường Bãi Cháy để xử lý.

Tuy nhiên tại UBND phường Vũ Thị Chinh đã không ký vào biên bản vi phạm, vứt xe và rau lại ủy ban phường bỏ về.

Và đến ngày 18/4, tổ công tác lại phát hiện chị Vũ Thị Chinh điều khiển một chiếc xe khác không biển số, không giấy tờ đang bán rau trên phố. Phát hiện thấy xe của tổ công tác, người phụ nữ này đánh xe máy bỏ chạy và đổ ra đường. Việc gì xảy ra sau đó thì clip đã ghi lại.

Dưới góc nhìn cá nhân, người viết cũng xin được nói rằng, nghèo không phải là một cái tội nên xin đừng đưa nghèo khó ra để bao biện cho hành vi thách thức pháp luật.

Chuyện “năm lần bảy lượt” cố tình vi phạm, vậy có quá “đáng thương” như nhiều nghĩ không? Nhìn căn nhà chị bán hàng rông đang ở xem chị ấy có quá “nghèo”, quá “khổ” không?

Cả nước này có hàng triệu người khó khăn chứ không riêng gì chị Chinh nhưng họ vẫn chấp hành quy định. Nếu người nào khó khăn cũng tìm cách vi phạm pháp luật, chống đối lại lực lượng chức năng kiểu “vô pháp vô thiên” như thế thì xã hội này sẽ sớm trở thành một mớ hỗn tạp.

Lẽ ra cơ quan chức năng TP.Hạ Long cần phải kiểm tra, xử lý thông tin một cách cụ thể, làm rõ bản chất của sự việc, nghe bằng hai tai, nhìn bằng hai mắt, minh tường sự việc rồi mới quyết định.

Nói như thế cũng có nghĩa, thay vì nhắc nhở, để nữ Phó Chủ tịch kia kiểm điểm xin lỗi trước toàn thể nhân dân trong ứng xử thì dưới áp lực của mạng xã hội, họ đã quá vội vàng đi xin lỗi người bán hàng rong - người đã “năm lần bảy lượt” cố tình coi thường chính quyền, không chấp hành, còn có hành vi chống đối người thi hành công vụ.

Đã vậy, mới đây có thông tin, phía công an phường đã mời chị Chinh đến làm việc, nhưng người này không đồng ý và bảo phải mang xe và số rau đến tận nhà trả lại. Đây có phải là được nước lấn tới hay không? Trong khi bao nhiêu người nghèo khác cũng đang khốn đốn, khó khăn vì dịch bệnh, nhưng họ có ngang nhiên chống đối lại lệnh của Thủ tướng không?

Rõ ràng, chị bán hàng rong đã có một hành động xấu, vi phạm pháp luật nhưng lại được bảo vệ bằng vỏ bọc “nhà nghèo”, và không ít người đang cổ súy, dung dưỡng cho cái sai có cơ hội tiếp tục tồn tại và phát triển.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ chị bán rau bị thu hàng: Giàu hay nghèo đều phải thượng tôn pháp luật! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714427309 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714427309 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10