Vụ doanh nhân khởi nghiệp vướng lao lý: Lần thứ ba Tòa trả hồ sơ

Diendandoanhnghiep.vn Sáng ngày 8/8, HĐXX sơ thẩm vụ án hình sự về “vi phạm quy định cho vay xảy ra tại Agribank Cần Thơ” đã công bố quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Chủ tọa phiên tòa công bố quyết định trả hồ sơ lần thứ 3.

Chủ tọa phiên tòa công bố quyết định trả hồ sơ lần thứ 3.

Đây là lần thứ 3 Thẩm phán và HĐXX trả hồ sơ của vụ án này. Trước đó VKSND cũng đã một lần trả hồ sơ để Cơ quan An ninh điều tra điều tra bổ sung.

Diễn biến tại phiên tòa: Trước khi diễn ra phiên tòa, phía gia đình bị cáo Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân và luật sư Bùi Ngọc Tỏ, bào chữa cho bị cáo Trần Huy Liệu (nguyên Phó giám đốc Agribank Cần Thơ), cùng các luật sư khác đã cung cấp cho HĐXX chứng thư thẩm định giá độc lập của Công ty thẩm định giá Thống Nhất và kết luận thanh tra số 978/KL-TTCP  của Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành pháp luật về chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác của UBND TP Cần Thơ: xác định giá trị khu đất 12 Nguyễn Trãi cao hơn gấp đôi so với mức giá do Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự TP Cần Thơ đưa ra.

Đại diện VKS giữ quyền công tố cho rằng: theo công văn trả lời của UBND TP Cần Thơ thì kết luận thanh tra số 978/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ chưa chính thức có hiệu lực vì còn đang trình Thủ tướng xem xét.

Tuy nhiên, theo quyết định trả hồ sơ do Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Thị Kim Phượng công bố, lý do trả hồ sơ là để VKSND, Cơ quan điều tra điều tra bổ sung kết quả trưng cầu thẩm định lại toàn bộ tài sản đảm bảo và tài sản hình thành trong tương lai của các hợp đồng tín dụng nhằm làm cơ sở xác định thiệt hại trong vụ án tại thời điểm hiện nay. Vì tại phiên tòa này đã xuất hiện tình tiết mới do các luật sư và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cung cấp. Đó là kết luận Thanh tra số 978/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ và Chứng thẩm định giá độc lập của một đơn vị định giá độc lập đã xác định một số tài sản thế chấp có giá trị cao hơn so với mức định giá từ Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự đưa ra. Việc thẩm định giá trị tài sản liên quan đến vụ án này một cách khách quan, chính xác sẽ là cơ sở vững chắc để đảm bảo nguyên tắc xét xử công khai, minh bạch, đúng người đúng tội.

Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân ( áo xanh giữa), bị tạm giam để điều tra hơn 2 năm.

Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân ( áo xanh giữa), bị tạm giam để điều tra hơn 2 năm.

Theo Cáo trạng của VKSND TP Cần Thơ lần thứ 3: từ năm 2006-2013, Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân đã chỉ đạo thành lập 7 công ty. Trong đó Công ty TNHH MTV Nông, thủy sản Tây Nam là do chính Nhân làm giám đốc, các công ty khác tuy do các cá nhân khác đứng tên pháp nhân nhưng đều do Nhân điều hành. Trong số này có 3 Công ty có quan hệ tín dụng với Ngân hàng là: TNHH MTV Nông, thủy sản Tây Nam, TNHH MTV Đồng Bằng Xanh, TNHH MTV TM-DV Nam Bộ Cửu Long. Cáo trạng cũng cáo buộc các khoản vay của cá nhân Phan Duy Phương, Hoàng Công Tám, Nguyễn Bửu Tâm là do Nhân đưa tài sản thế chấp để Phương, Tám, Tâm đứng ra vay giùm Nhân.

Tuy tất cả các khoản vay trên đều có tài sản thế chấp nhưng theo kết luận của Cơ quan An ninh điều tra đến thời điểm Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân bị bắt giam điều tra (16/6/2016), giá trị tài sản thế chấp đảm bảo cho các khoản vay còn hụt so với tổng nợ gốc và lãi vay của tất cả các khoản vay trên làm thiệt hại cho Agribank hơn 303 tỷ đồng. Liên quan đến vụ án này có 6 cá nhân bị khởi tố, trong đó có Nguyên Giám đốc, Phó giám đốc, Trưởng phòng tín dụng Agribank Cần Thơ tại thời điểm ký hợp đồng tín dụng các gói vay này, nhưng hiện nay chỉ có duy nhất bị can Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam để điều tra.

Như tin đã đưa, ngày 18/4/2018, TAND TP Cần Thơ đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “vi phạm quy định cho vay xảy ra tại Agribank Cần Thơ”. Sau 7 ngày xét xử ngày 2/5 Tòa đã ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung. Ngày 8/8 Tòa quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm lần thứ hai và cũng đã ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vào cuối buổi sáng cùng ngày.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ doanh nhân khởi nghiệp vướng lao lý: Lần thứ ba Tòa trả hồ sơ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714611681 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714611681 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10