10 dấu ấn nổi bật của TP.HCM năm 2023

Diendandoanhnghiep.vn Những kết quả đạt được trong năm 2023 minh chứng cho quyết tâm, sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TP.HCM đã vượt qua khó khăn, thách thức.

>>>TP.HCM và cuộc thi đua 365 ngày đêm hoàn thành loạt công trình trọng điểm

Năm 2023 cũng là dấu mốc quan trọng đối với TP.HCM khi Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết số 98-2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Chủ đề năm 2023 của TP.HCM là “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy phát triển kinh tế; đảm bảo an sinh xã hội”.

Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, năm bản lề có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tăng tốc và tạo đà phát triển TP.HCM cho hai năm còn lại của nhiệm kỳ. Năm 2023 cũng là dấu mốc quan trọng đối với TP.HCM khi Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Những kết quả đạt được trong năm 2023 minh chứng cho quyết tâm, sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TP.HCM vượt qua khó khăn, thách thức. 10 dấu ấn nổi bật của TP.HCM năm 2023 gồm:

1. Triển khai nhanh chóng việc thực hiện các Nghị quyết của Trung ương vì sự phát triển của Thành phố

Đó là, Nghị quyết 24, Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị, đặc biệt Nghị quyết 98/2023/QH15. Với tinh thần khẩn trương, TP.HCM đã tiến hành thực hiện một cách đồng bộ, quyết liệt với các điểm nhấn là thành lập Sở An toàn thực phẩm; phân cấp, ủy quyền cho TP Thủ Đức nhằm tăng cường tính chủ động, linh hoạt trong giải quyết công việc, thủ tục cho người dân, doanh nghiệp...

2. Xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính quyền hiệu quả, hiệu lực

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được xác định là nhiệm vụ then chốt, là công việc hệ trọng. Thành ủy TP.HCM quán triệt đến các cấp ủy, đảng viên nâng cao trách nhiệm, quyết tâm chính trị, tinh thần tự giác, gương mẫu của cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên trong việc thực hiện Kết luận 21 và Quy định 37 Ban Chấp hành Trung ương để tạo bước chuyển biến rõ rệt, hiệu quả, thiết thực trong công tác xây dựng Đảng.

3. Thực hiện quyết liệt các giải pháp vực dậy kinh tế, đạt những kết quả tích cực, khả quan

Trong bối cảnh chung của nền kinh tế toàn cầu, bức tranh kinh tế TP.HCM từng có giai đoạn ảm đạm mà nhiều chuyên gia gọi kinh tế Thành phố đã chạm đáy khi kết thúc quý I/2023, tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn Thành phố (GRDP) chỉ tăng 0,7% so với cùng kỳ, nhiều chỉ số tăng trưởng âm. Trước tình hình này, lãnh đạo Thành phố và cả hệ thống chính trị quyết tâm, nỗ lực, kịp thời đề ra hàng loạt giải pháp trọng tâm, cấp bách để tháo gỡ, vực dậy nền kinh tế. Tốc độ tăng trưởng GRDP quý sau cao hơn quý trước.

4. Diễn đàn kinh tế Thành phố “Tăng trưởng xanh – Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không”

Diễn đàn có sự tham dự của Lãnh đạo Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương, hơn 1.400 đại biểu trong nước và quốc tế. Xuyên suốt từ ngày 13 - 17/9/2023, 53 chuyên gia quốc tế và 18 đoàn bộ ngành, địa phương trong và ngoài nước đã có những hoạt động hết sức đa dạng và thiết thực.

5. Vành đai 3 và nhiều dự án hạ tầng trọng điểm được triển khai cùng nhiều công trình khác được tái khởi động, khánh thành phục vụ người dân

Dự án xây dựng đường Vành đai 3 với tổng mức đầu tư gần 75.400 tỷ đồng, là công trình giao thông lớn nhất phía Nam, được khởi công vào tháng 6/2023. Đây là sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng của TP.HCM và các địa phương của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

TP.HCM vận hành thử tàu Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

TP.HCM vận hành thử tàu Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức chạy thử nghiệm trên toàn tuyến với tổng 14 ga (gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao), từ ga Bến Thành đến ga Bến xe Suối Tiên và ngược lại. Khởi công dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên. Bên cạnh những công trình trọng điểm như: nút giao An Phú, cao tốc TP.HCM - Long Thành – Dầu Giây, nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất...

6. Chuyển đổi số, Đổi mới Sáng tạo, Khởi nghiệp - những điểm sáng, cùng Cải cách hành chính hướng đến phát triển kinh tế, phục vụ người dân, doanh nghiệp

Năm 2023, TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, đưa vào vận hành hiệu quả nhiều dịch vụ số phục vụ người dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội như: Nâng tỷ lệ các dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt 100% cho các thủ tục đủ điều kiện; Vận hành hệ thống quản trị, thực thi TP.HCM trên các nền tảng số; ra mắt nền tảng Bản đồ số TP.HCM.

7. Chăm lo phát triển và đầu tư cho Y tế - Giáo dục - Công tác giảm nghèo bền vững, đảm bảo quyền an sinh của người dân

Chương trình đưa bác sĩ trẻ thực hành 18 tháng tại bệnh viện gắn liền với trạm y tế là một trong các giải pháp củng cố chất lượng nguồn nhân lực y tế cơ sở trên địa bàn. Thành phố tạo điều kiện và tăng chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân ngay tại tuyến cơ sở. Ngân sách dành cho giáo dục được xem xét ưu tiên tăng theo từng năm, hiện chiếm 28% ngân sách chi thường xuyên và 20% ngân sách đầu tư xây dựng cơ bản của TP.HCM.

Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, TP.HCM đến nay còn 8.410 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 0,33%) và 14.498 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 0,57%) so với tổng hộ dân thành phố. Kết quả này hoàn thành vượt mức chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM trước thời hạn 2 năm.

8. Du lịch TP.HCM phục hồi và tăng trưởng mạnh

Chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND – UBND TP.HCM được đánh giá là một hoạt động có ý nghĩa, thể hiện sự cởi mở của chính quyền thành phố trong giai đoạn phát triển mới.

Chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND – UBND TP.HCM được đánh giá là một hoạt động có ý nghĩa, thể hiện sự cởi mở của chính quyền thành phố trong giai đoạn phát triển mới.

Chuỗi hoạt động văn hóa – giải trí – nghệ thuật đặc sắc diễn ra bên dòng sông Sài Gòn là dịp khơi dậy tình yêu quê hương và niềm tự hào của chính người dân Thành phố về lịch sử ngàn đời của cha ông trên vùng đất này. Chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND – UBND TP.HCM được đánh giá là một hoạt động có ý nghĩa, thể hiện sự cởi mở của chính quyền Thành phố trong giai đoạn phát triển mới.

9. An ninh quốc phòng giữ vững, an ninh trật tự xã hội ngày càng an toàn hơn

Năm 2023, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ phục hồi, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội. Các loại tội phạm trên địa bàn TP.HCM được ngăn chặn, triệt phá hiệu quả, đặc biệt đã phát hiện và khởi tổ 48 vụ án tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy qua tuyến đường hàng không, thu giữ hơn 370kg ma túy các loại cùng nhiều vật chứng liên quan.

10.Tích cực đa dạng hóa quan hệ hữu nghị, đưa hợp tác quốc tế đi vào thực chất, hiệu quả.

TP.HCM hiện có mối quan hệ hữu nghị đặc biệt với 58 địa phương trên thế giới. Có thể nói, năm 2023 là năm có nhiều hoạt động đối ngoại sôi động của lãnh đạo TP.HCM.

Tại thành phố Saint Petersburg - Liên Bang Nga, đoàn lãnh đạo Thành phố đã tham dự đã lễ khánh thành Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, các chuyến công tác và tham dự nhiều hoạt động ngoại giao tại Cộng hòa Pháp, thành phố Thượng Hải, Quảng Đông, Quảng Châu - Trung Quốc, Lào, Hàn Quốc, Nhật Bản, Cu Ba và Hoa Kỳ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 10 dấu ấn nổi bật của TP.HCM năm 2023 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714254311 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714254311 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10