30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: “Kề vai sát cánh”

Diendandoanhnghiep.vn Đó là chia sẻ của chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan – nguyên Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam với Diễn đàn Doanh nghiệp nhân kỷ niệm 30 năm thành lập (5/11/2003 – 5/11/2023).

>> 30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Tiên phong sáng tạo đổi mới mô hình kinh doanh

Trong bối cảnh môi trường kinh doanh biến đổi khó lường, doanh nghiệp Việt Nam đang đối diện với những khó khăn kép cả trong nước và quốc tế; thì báo chí nói chung và Diễn đàn Doanh nghiệp nói riêng cần phải "kề vai sát cánh" với đội ngũ doanh nghiệp.

- Thưa bà, hội nhập được xem là con đường để Việt Nam phát triển. Nhưng những vấn đề quốc tế đang là những thách thức không nhỏ đối với doanh nghiệp Việt trong giai đoạn hiện nay?

Những năm gần đây doanh nghiệp Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn, các vấn đề doanh nghiệp phải đối diện ngày càng trở lên phức tạp hơn. Là nền kinh tế hội nhập, có độ mở kinh tế rất lớn, điều này cũng đi cùng với sự lệ thuộc của Việt Nam vào tình hình kinh tế thế giới, nhất là biến động của những đối tác lớn về thương mại, chịu tác động nhanh chóng, thậm chí sẽ rất khốc liệt, khó lường… từ bên ngoài.

Hội nhập là con đường để Việt Nam phát triển, nhưng chắc chắn những khó khăn của thị trường ngoại và những chuẩn mực, yêu cầu cũng như những đổi mới cao hơn… sẽ là thách thức lớn với doanh nghiệp Việt.

Trên thế giới, các chuẩn mực về CSR - trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với môi trường trong kinh doanh cũng đã lên những quy định mới cao hơn. Hay như việc EU đang áp dụng nhiều hơn các tiêu chuẩn cao, gia tăng các yêu cầu về chất lượng đặc biệt trong lĩnh vực môi trường, khí hậu, phát triển bền vững… với hàng hóa nhập khẩu, gọi chung là các “tiêu chuẩn xanh”.

Doanh nghiệp Việt phải lựa chọn nỗ lực thay đổi hoặc sẽ phải đối diện với nguy cơ mất đơn hàng.

 Diễn đàn “Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nền kinh tế số” do DĐDN tổ chức, dưới sự chỉ đạo của VCCI.

Diễn đàn “Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nền kinh tế số” do DĐDN tổ chức, dưới sự chỉ đạo của VCCI.

- Môi trường kinh doanh tại Việt Nam cũng đang có không ít những trở ngại đối với doanh nghiệp, đặc biệt là trong việc thực hiện dự án mới, luật pháp và chính sách mới…. thưa bà?

Ngoài những khó khăn trên trường quốc tế, những thách thức, vướng mắc mới của các doanh nghiệp ở trong nước thời gian qua nảy sinh rất nhiều và phổ biến ở khá nhiều nơi.

Mặc dù Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn quan tâm, coi trọng việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh gắn với chuyển đổi số quốc gia góp phần quan trọng trong công cuộc đổi mới đất nước, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng còn những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trên các lĩnh vực. Trong quá trình thực hiện thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh vẫn xuất hiện nhiều vấn đề làm khó doanh nghiệp.

Cộng đồng doanh nghiệp vẫn rất trăn trở về một số dự án mới, luật pháp, dự thảo chính sách… sẽ gây nhiều trở ngại, gây khó cho hoạt động của mình. Ngoài ra còn tình trạng cán bộ trong bộ máy Nhà nước nhiều nơi hiện không có động lực làm việc, sợ sai, không dám nghĩ, dám làm… cũng ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp.

- Hiện doanh nghiệp đang đối diện với khó khăn kép, bà cho rằng vai trò của báo chí nói chung và Diễn đàn Doanh nghiệp nói riêng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp hội nhập và nói lên tiếng nói của doanh nghiệp trong thời điểm này?

Tôi cho rằng để xuất khẩu bền vững buộc doanh nghiệp Việt Nam phải chuyển đổi sang phát triển sản xuất xanh, ứng dụng công nghệ cao để đảm bảo cung cấp sản phẩm xanh, sạch, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật và môi trường của quốc tế và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bền vững của thị trường. Nhưng hiện nay, nhiều doanh nghiệp còn thiếu tìm tòi, chưa hiểu biết sâu rộng các quy định của đối tác phát triển hoặc đang loay hoay với các vấn đề nội tại của mình mà quên mất phải vươn tới phía trước để tiếp tục duy trì thị trường. Những điểm đổi mới trên trường quốc tế, báo chí nói chung và đặc biệt là Diễn đàn Doanh nghiệp cần cần thông tin nhiều hơn để định hướng doanh nghiệp. Diễn đàn Doanh nghiệp cần đưa ra phân tích, mổ xẻ nhiều hơn những vấn đề này để doanh nghiệp hiểu đây là xu hướng tất yếu phải vươn tới, là áp lực để doanh nghiệp tự nâng mình lên cho ngang tầm với các doanh nghiệp nước ngoài.

Bên cạnh đó, tôi cho rằng chúng ta đã từng biểu dương những anh hùng thời kì đổi mới của Việt Nam, thời kì hội nhập này cũng nổi lên những tấm gương anh hùng mới. Chúng ta cần ca ngợi, vinh danh và ghi nhận những tấm gương nổi bật này thông qua báo chí.

- Là nguồn thông tin đáng tin cậy cho đông đảo bạn đọc, cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam. Bà có đề xuất gì để Diễn đàn Doanh nghiệp phát huy hơn nữa vai trò người bạn tri kỷ của Doanh nghiệp, Doanh nhân Việt Nam?

Thời gian qua, Diễn đàn Doanh nghiệp đã thực sự trở thành nơi “gặp gỡ” tiếng nói của doanh nghiệp và báo chí. Diễn đàn Doanh nghiệp đã trở thành “người bạn đồng hành” quan trọng của doanh nghiệp. Diễn đàn Doanh nghiệp nên tiếp tục kiên trì để những phản hồi của doanh nghiệp đến được với những người cần nghe, những người ra quyết định cần phải ra quyết định sớm, góp phần giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp.

Xin cảm ơn bà!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: “Kề vai sát cánh” tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714309749 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714309749 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10