"Ẩn ý" đằng sau cuộc tập trận Vostok 2018 của Nga?

Diendandoanhnghiep.vn Quân đội Nga cho rằng, các cuộc tập trận lớn mang tên Vostok 2018 được lên kế hoạch cho tuần tới nhằm mục đích phòng thủ và không chống lại bất kỳ quốc gia nào khác.

“Vostok 2018”: Phòng thủ hay cuộc tập trận có ý đồ?

“Vostok 2018”: Phòng thủ hay cuộc tập trận có ý đồ?

Vostok 2018 dự kiến diễn ra ở miền Trung và miền Đông nước Nga từ ngày 11 đến ngày 17 tháng 9 sắp tới được cho là cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay của Nga.

Theo hãng tin Interfax, có khoảng 297.000 binh sĩ Nga tham gia vào các cuộc tập trận Vostok 2018. Chính phủ Nga cũng sẽ bố trí 36.000 xe tăng, các tàu sân bay, hơn 1.000 máy bay các loại, kể cả máy bay không người lái, cùng 80 tàu chiến tham gia vào cuộc tập trận quy mô lớn lần này. Theo đó, quân đội Nga cũng sẽ thực hành các cuộc không kích và các biện pháp chống lại tên lửa hành trình.

"Các cuộc diễn tập không nhằm mục đích chống lại các quốc gia khác và phù hợp với chủ trương quân sự của chúng tôi, đó là tự vệ", ông Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nga, cho biết trong một cuộc họp báo tại Moscow.

Cuộc tập trận này diễn ra vào lúc căng thẳng giữa Nga và các quốc gia phương Tây đang leo thang, đặc biệt liên quan tới cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, cũng như cáo buộc Nga đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và vai trò quân sự gây tranh cãi của Nga ở Syria.

Các cuộc tập trận quân sự trước đây do Nga thực hiện trên biên giới phía Tây đã làm tức giận các nước láng giềng nhưng năm nay, các cuộc tập trận sẽ tập trung ở miền Trung, Siberia và miền Đông. Một số lượng nhỏ quân đội Trung Quốc được cho là sẽ tham gia vào các cuộc tập trận này.

 

Ông Gerasimov nói rằng, mục đích chính của Vostok 2018 là kiểm tra mức độ chuẩn bị chiến đấu của quân đội Nga. Các nước "đối nghịch" trong các cuộc tập trận sẽ hoàn toàn là giả định.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết thêm rằng, các cuộc tập trận sẽ được tổ chức tại 9 cơ sở thử nghiệm, bao gồm 4 cơ sở vũ trụ, phòng không, và 3 vùng biển.

"Các lực lượng tham gia đã tập luyện trước các bài diễn tập", ông Shoigu nói và cho biết, máy bay đã bay các chuyến bay tối đa với việc tiếp nhiên liệu trên không và thực hành hạ cánh tại các sân bay chiến thuật. Các tàu hải quân đã thực hiện các bài tập điều động chiến đấu và khai hỏa.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng, mục đích của Nga nhiều hơn một cuộc tập trận đơn thuần. Ông Michael Kofman, một nhà nghiên cứu tại Viện Kennan, thuộc Trung tâm Wilson nói: “Dường như Nga có ý định biểu dương lực lượng quân sự quy mô lớn để cảnh báo các cuộc tấn công của Mỹ cùng đồng minh nhằm vào lực lượng chính phủ Syria.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Ẩn ý" đằng sau cuộc tập trận Vostok 2018 của Nga? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714240986 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714240986 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10