Bầu cử Tổng thống Mỹ: Vì sao Florida có ý nghĩa quan trọng với Donald Trump?

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden đang đưa ra những tranh luận cuối cùng trước cử tri Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: CNN.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: CNN.

Cho đến nay, mặc dù Biden đang thống trị các cuộc thăm dò dư luận quốc gia, kết quả của cuộc đua đứng đầu dự kiến sẽ được quyết định bởi các quốc gia chiến trường quan trọng, những người mà cử tri có thể quyết định đảng Cộng hòa hay Dân chủ sẽ điều hành đất nước trong bốn năm tới.

Cả Trump và Biden đều đang tập trung phần còn lại của các chiến dịch của họ vào các 'bang xoay vòng' - Arizona, Florida, Michigan, North Carolina, Pennsylvania và Wisconsin. Trong số này, bang giao động lớn nhất và một trong những bang có tầm quan trọng đặc biệt đối với Trump là Florida. Nếu không có đảng Cộng hòa giành chiến thắng, các nhà thăm dò đang dự đoán một chiến thắng gần như chắc chắn ở Nhà Trắng cho đảng Dân chủ. 

Nhưng tại sao Florida lại quan trọng đối với Donald Trump?

Để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, một ứng cử viên cần giành được đa số hoàn toàn trong cử tri đoàn - một nhóm đại cử tri trên khắp đất nước chọn tổng thống và phó tổng thống tiếp theo của đất nước.

Cử tri đoàn có tổng cộng 538 cử tri, được phân bổ theo số ghế mà mỗi bang có trong Quốc hội Hoa Kỳ. Vượt qua nửa chặng đường - 270 - tương đương với việc đắc cử tổng thống.

California, bang đông dân nhất, có số phiếu đại cử tri cao nhất - 55. Texas là bang có ảnh hưởng lớn thứ hai, với 38 đại cử tri. Florida và New York đứng ở vị trí thứ ba với 29 đại cử tri mỗi nước.

Trong vài thập kỷ qua, một số lượng lớn các bang của Hoa Kỳ đã liên tục bỏ phiếu cho cùng một chính đảng trong mỗi cuộc bầu cử tổng thống. Trong số bốn tiểu bang đứng đầu về cử tri đoàn, California và New York được biết đến là bỏ phiếu cho Đảng Dân chủ, trong khi Texas thích Đảng Cộng hòa hơn.

Không giống như các đối tác quy mô lớn của nó, Florida là một bang xoay vòng và không thể hiện lòng trung thành mạnh mẽ đối với bất kỳ đảng chính trị nào trong một số chu kỳ bầu cử. Trên thực tế, nó được gọi là “trạng thái chuông đồng” của Mỹ vì dự đoán chính xác tâm trạng quốc gia. Thật vậy, kể từ năm 1928, Sunshine State chỉ có hai lần bỏ phiếu chống lại người chiến thắng trong cuộc đua tổng thống.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước các công nhân ngành công nghiệp ôtô tại Ypsilanti, bang Michigan vào tháng 3/2017, khẳng định ưu tiên của ông là tạo điều tiện thúc đẩy ngành sản xuất và giảm tình trạng

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước các công nhân ngành công nghiệp ôtô tại Ypsilanti, bang Michigan vào tháng 3/2017. Ảnh: Getty Images

Trong cuộc bầu cử năm 2000, vị thế nhà vua của Florida đặc biệt được thể hiện rõ ràng, khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ phải vào cuộc để giải quyết tranh chấp về việc kiểm phiếu của bang và quyết định một cách hiệu quả tổng thống tiếp theo sẽ là ai. Tòa án đã bỏ phiếu ủng hộ ứng cử viên George W Bush của đảng Cộng hòa, người được coi là đã đánh bại đảng Dân chủ Al Gore với 537 phiếu.

Năm 2016, Trump mất số phiếu phổ thông 2,1 điểm phần trăm (gần 30 vạn phiếu bầu), nhưng đã thắng cử tổng thống nhờ giành được 304 phiếu đại cử tri đoàn. Trong số các bang mà Trump giành được, Florida được coi là quan trọng nhất, vì nó đã đặt ông an toàn trên mốc 270.

Năm nay, các cuộc thăm dò cho thấy, cuộc bầu cử tổng thống đang đối mặt với thách thức khó khăn hơn từ ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden so với bốn năm trước từ Hillary Clinton.

Vì vậy, Florida mùa này thậm chí còn quan trọng hơn để Trump giành chiến thắng, vì 29 phiếu bầu của nó có thể đưa ông ấy về đích trong trường hợp Biden lật đổ một số bang nhỏ hơn đã bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa vào năm 2016.

Trong cuộc bầu cử năm 2016, Trump đã có thể vượt qua Clinton ở Florida với tỷ lệ đa số 1,2 điểm phần trăm. Năm nay, các chuyên gia bầu cử gần như đã loại trừ khả năng tái đắc cử của Trump trừ khi ông lặp lại thành công ở Florida.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bầu cử Tổng thống Mỹ: Vì sao Florida có ý nghĩa quan trọng với Donald Trump? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714447361 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714447361 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10