Bị bao vây, quân Ukraine sẽ rút lui khỏi Bakhmut?

Diendandoanhnghiep.vn Giới quan chức Nga cho rằng, quân đội Ukraine có thể sẽ rút quân khỏi thành phố Bakhmut trong thời gian tới.

>> Ukraine sẽ phá vỡ “lằn ranh đỏ” để chiếm lại Crimea?

Ukraine khai hỏa nhằm vào vị trí của Nga ở Bakhmut. Ảnh: WSJ.

Ukraine khai hỏa súng cối nhằm vào vị trí của Nga ở Bakhmut. Ảnh: WSJ.

Ông Vladimir Novikov, Chỉ huy đơn vị lực lượng đặc công tình nguyện Troy của Nga cho biết, nếu các nhà thầu Wagner của Nga giữ tốc độ tấn công như hiện tại trong vài tuần tới, Ukraine sẽ phải xem xét việc rút quân khỏi Artyomovsk (Ukraine gọi là Bakhmut) để tránh bị bao vây.

Trong khi đó, ông Apty Alaudinov, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Akhmat và Phó tư lệnh quân đoàn 2 của lực lượng dân quân ly khai vùng Lugansk, trước đó dự đoán, Nga có thể giành được Soledar và Bakhmut trong vài ngày tới khi các binh sĩ Wagner đã đạt được đà tiến ở những khu vực thiết yếu với hoạt động hậu cần của Ukraine.

Tập đoàn Wagner được thành lập năm 2014 và có khoảng 8.000 nhân sự tính tới tháng 4/2022. Tình báo phương Tây coi các nhà thầu Wagner là "lính đánh thuê của Nga", cho biết họ từng tham chiến tại Syria, Cộng hòa Trung Phi, Libya và Mali.

Các nhà thầu Wagner được đánh giá là có trang bị tốt hơn và dày dạn kinh nghiệm hơn một số đơn vị của quân đội Nga. Họ được cho là chủ yếu thực hiện các nhiệm vụ nhỏ lẻ, khác với hoạt động quy mô lớn của quân đội Nga.

Trận chiến ở Bakhmut diễn ra trong hai giai đoạn: trong khoảng 100 ngày đầu tiên, quân đội chính quy của Nga đã tham gia, và giai đoạn sau đó là sự tham gia của Tập đoàn Wagner. Sự hiện diện của lực lượng này tại Bakhmut được cho là gây ra nhiều thiệt hại và tổn thất cho quân đội Ukraine. Các tay súng Wagner dùng pháo phản lực nhiệt áp TOS-1 liên tục tập kích công sự của Ukraine tại thành phố Bakhmut.

Cho đến thời điểm hiện tại, quân đội Ukraine đang nỗ lực củng cố các vị trí xung quanh Bakhmut, đặc biệt là thành phố Soledar nằm ở phía Đông Bắc của Bakhmut. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết hai thành phố trên đang cố gắng cầm cự, và tình hình trên mặt trận này vẫn không thay đổi lớn trong tuần đầu tiên của năm mới.

Nếu quân đội Nga chiếm được Soledar, điều này sẽ đặt các lực lượng Ukraine vào khu vực có nguy cơ bị bao vây và cung cấp cho Nga một con đường tiềm năng để tiếp cận Bakhmut.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Nga chuẩn bị "chơi lớn"?

Ukraine khai hỏa nhằm vào vị trí của Nga ở Bakhmut. Ảnh: WSJ.

Ukraine dồn lực cố thủ tại Soledar và Bakhmut

Tuy nhiên, trong phân tích hàng tuần về tình hình ở Ukraine, ông Phillips P O'Brien, Giáo sư nghiên cứu chiến lược tại Đại học St Andrews, cho rằng các lực lượng Nga ở Bakhmut cũng đang tiêu hao nhiều năng lực.

Chuyên gia này chỉ ra, quân đội Ukraine tại Bakhmut đang cố thủ bằng mọi giá. Dù đa số thành phố bị phá hủy sau những đợt pháo kích của Nga, các chiến binh Ukraine vẫn tiếp tục đẩy lùi những đòn tấn công liên tiếp của Nga tại đây.

Đồng quan điểm, các nhà phân tích Rob Lee và Michael Kofman cho rằng trận chiến tại Bakhmut đã làm suy yếu quân đội Nga như cuộc tấn công ở khu vực Kharkov ở phía Bắc và Kherson ở phía Nam.

“Số lượng đạn dược mà Nga đã sử dụng và thương vong mà Kiev gây ra đã khiến làm quân đội Nga chịu nhiều tổn thất", ông Lee đánh giá. Mặc dù vậy, liệu Bakhmut có thể đóng một vai trò tương tự như các cuộc tấn công trước đó của Ukraine hay không phụ thuộc vào nhiều biến số, bao gồm cả việc Nga có thực sự huy động thêm lực lượng lần thứ hai hay không.
Do đó, nếu lực lượng Nga cuối cùng thất bại ở Bakhmut, đây sẽ là đòn giáng mạnh vào danh tiếng Tướng Sergei Surovikin, Tổng chỉ huy chiến dịch quân sự Nga tại Ukraine và gây tổn hại tâm lý người Nga.

"Điều mà giới lãnh đạo quân sự và chính trị Nga vô cùng mong muốn là chiếm được Bakhmut", ông Fedir Venislavskiy, thành viên Ủy ban An ninh quốc gia Ukraine, cho biết và nhấn mạnh Bakhmut không có nhiều ý nghĩa chiến lược về mặt quân sự, nhưng có ý nghĩa quan trọng về mặt tâm lý.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bị bao vây, quân Ukraine sẽ rút lui khỏi Bakhmut? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714500356 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714500356 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10