Bộ GTVT chỉ đạo xử lý “điểm đen” mất an toàn giao thông trên QL5

Diendandoanhnghiep.vn Các đơn vị có liên quan cần có giải pháp xử lý ngay các tồn tại, bất cập trên QL5 để đảm bảo an toàn giao thông.

Đó là chỉ đạo của Bộ GTVT tại văn bản số 8579/BGTVT-KCHT gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) về việc khắc phục, sửa chữa hạ tầng giao thông để đảm bảo an toàn giao thông trên QL5.

Trước đó, Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng và Sở GTVT Hải Phòng đã có kiến nghị về việc khắc phục, sửa chữa hạ tầng giao thông trên QL5 chưa đảm bảo an toàn giao thông: mặt đường lồi lõm, ổ gà, sống trâu; nhiều nối đi tự mở; vạch kẻ đường mờ, biển báo khó nhìn… Điều này đã làm xuất hiện không ít các “điểm đen” giao thông trên quốc lộ này. Đặc biệt, đoạn từ Km62 đến Km64+700 trên QL5 được xác định là một trong những điểm thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

Nhiều đoạn đường bị hằn lún vệt bánh xe tải trọng lớn trồi lên, sụt xuống

Nhiều đoạn đường bị hằn lún vệt bánh xe tải trọng lớn trồi lên, sụt xuống

Đơn cử như vào ngày 23/7, tại Km63+300 trên QL5 thuộc địa bàn huyện Kim Thành (Hải Dương) đã xảy ra 3 vụ tai nạn liên tiếp chỉ trong 2 giờ, làm 7 người chết và 2 người bị thương.

Hay trước đó, ngày 21/1 trên tuyến QL5 đoạn qua thôn Cổ Phục (xã Kim Lương, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ đặc biệt khiến 8 người chết, 8 người bị thương.

Được biết, sau các vụ tai nạn liên tiếp xảy ra tại khu vực trên, đơn vị quản lý và khai thác tuyến đường đã bổ sung sơn kẻ đường, lắp đặt đinh phản quang, cắm các cụm biển báo hạn chế tốc độ (60km/giờ) tại ngã tư Km63+530. Sắp tới sẽ xây dựng cầu vượt dân sinh cho người đi bộ, xe máy, xe thô sơ vượt qua QL5 và đường sắt tại vị trí này. Tổ chức lại giao thông 2 nút trước và sau ngã tư theo hướng lắp đèn tín hiệu giao thông.

Thời gian qua, việc liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông trong khi đường không được duy tu, sửa chữa thường xuyên nhưng chủ đầu tư vẫn thu phí BOT đã khiến rất nhiều doanh nghiệp vận tải bức xúc. Ông Đỗ Quang Trung - Giám đốc Công ty CP Vận tải, thương mại và dịch vụ Hoa Phượng (Hải Phòng) phản ánh, mật độ phương tiện trên QL5 quá đông trong khi đường xuống cấp không được sửa chữa, biển báo tại các nút giao cắt khó quan sát nên tai nạn xảy ra là điều khó tránh khỏi.

Nhiều đoạn đường bị hằn lún vệt bánh xe tải trọng lớn trồi lên, sụt xuống nên phương tiện đi qua bị rung lắc. Một số đoạn hằn lún đã được khắc phục bằng cách cào bóc, trám nhựa nhưng chỉ được thời gian ngắn lại đâu vào đó.

Vấn đề là QL5 đã quá lâu không được sửa chữa lớn mặt đường, dù nhiều năm nay vẫn thu phí BOT và phí bảo trì đường bộ. Trong khi theo quy định của Bộ GTVT, nếu đường xuống cấp, chủ đầu tư không sửa chữa đảm bảo lưu thông an toàn thì phải dừng thu phí - ông Trung bức xúc.

Theo số liệu của Bộ GTVT, hiện nay, lưu lượng giao thông trên QL 5 rất lớn, khoảng 50.000 xe/ngày đêm, trong khi lưu lượng thiết kế chỉ 10.000-15.000 xe/ngày đêm. Cùng với đó, sự phát triển dân cư, các khu công nghiệp dọc theo quốc lộ, đường sắt chạy dọc và sát quốc lộ làm tình hình giao thông trên tuyến càng trở nên phức tạp.

Để phòng tránh các vụ tai nạn tiếp tục xảy ra tại quốc lộ này, Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát toàn tuyến QL5, có giải pháp xử lý ngay nội dung kiến nghị, đề xuất của Hiệp hội vận tải Hải Phòng và Sở GTVT Hải Phòng.

Đồng thời, nghiên cứu đề xuất Bộ các giải pháp căn cơ nhằm nâng cao an toàn giao thông trên QL5 và đề xuất nguồn đầu tư xây dựng cho phù hợp với quy định của pháp luật. Trong đó cần lưu ý nghiên cứu phương án đầu tư xây dựng đường gom, cầu vượt tại các vị trí phù hợp, có giải pháp kiểm soát chặt chẽ xe container lưu thông trên QL5 để đảm bảo an toàn giao thông.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT chỉ đạo xử lý “điểm đen” mất an toàn giao thông trên QL5 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714146154 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714146154 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10