Bộ trưởng Tô Lâm: "Đoàn Bộ Công an mang nhiều ADN đến Anh, sẽ có báo cáo về sớm"

Diendandoanhnghiep.vn Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, sớm nhất 15h giờ hôm nay lực lượng được Bộ Công an cử sang Anh mới có báo cáo đầu tiên về vụ việc 39 người chết trong container.

Trao đổi bên hành lang Quốc hội, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, hiện đoàn công tác của Bộ đã sang đến Anh để phối hợp với cơ quan chức năng nước bạn xác minh danh tính các nạn nhân trong vụ phát hiện 39 thi thể ở container.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết sớm nhất cũng phải 3 giờ chiều nay lực lượng được Bộ Công an cử sang mới có báo cáo đầu tiên

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết sớm nhất cũng phải 15 h chiều nay lực lượng được Bộ Công an cử sang mới có báo cáo đầu tiên về vụ 39 người chết tại Anh.

Theo Bộ trưởng, hôm nay thứ Hai, cơ quan chức năng 2 bên sẽ làm việc buổi đầu tiên với nhau. “Tuy nhiên, bây giờ mới là sáng sớm ở London nên sớm nhất cũng phải 15h chiều nay lực lượng được Bộ Công an cử sang mới có báo cáo đầu tiên về cho Bộ trưởng”, Đại tướng Tô Lâm nói.

Bộ Công an đã chỉ đạo tập trung làm việc với nội dung cơ bản nhất là nhanh chóng xác nhận danh tính các nạn nhân trong chiếc container.

“Thông tin có rất nhiều người Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc nên chúng tôi cũng mang theo rất nhiều tài liệu mà Bộ Công an đã xác minh liên quan tới các trường hợp gia đình báo mất tích để đối chiếu với thông tin bên Anh, lập hồ sơ để có kết luận sớm rồi cùng với bên Anh giải quyết. Đấy là việc ưu tiên nhất”, Đại tướng Tô Lâm thông tin.

Về việc gửi ADN của các nạn nhân sang Anh để xác minh, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết có mang theo đầy đủ các tài liệu cần thiết.

“Rất nhiều trường hợp mang theo để đối chứng. Có những trường hợp gia đình chủ động cung cấp thông tin, nhưng không phải thân nhân của họ nằm trong số 39 người đó. Chúng tôi mang đi để đối chứng chính xác nhất”, Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Về thông tin một số gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh có người thân mất liên lạc trong quá trình sang Anh đã nhận được thông báo của cảnh sát Anh, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, các cơ quan vẫn đang phối hợp với cảnh sát Anh để rà soát.

“Những gia đình không liên lạc được với con em mình đều cho rằng họ là nạn nhân trong vụ việc này. Thực tế có nhiều gia đình đã phát hiện không phải, vì nhiều lý do mà mất liên lạc, thân nhân của họ vẫn đang ở trong nước hoặc đang đi làm ăn chỗ này chỗ kia, ở nước này nước khác. Việc này liên quan đến vấn đề di cư, cũng rất phức tạp”, Đại tướng Tô Lâm khẳng định, Bộ Công an vẫn đang phối hợp với cảnh sát Anh để có thêm căn cứ, chứng cứ chính xác mới có thể kết luận.

Theo Bộ trưởng, sau khi đã xác định có người Việt Nam, cần tập trung tiến hành công tác bảo hộ công dân, cụ thể sẽ phối hợp để đưa thi hài những người xấu số đó trở về nước theo đúng luật pháp của Việt Nam và Anh cũng như thông lệ quốc tế.

Bên cạnh đó, theo người đứng đầu Bộ Công an, một nhiệm vụ cũng được Bộ đặt ra cần tập trung, đấu tranh phòng chống tội phạm, trước mắt phải ngăn chặn loại tội phạm này.

Bộ trưởng khẳng định, đây là điều tra quốc tế nên cần điều tra, có kết luận sớm, vạch trần tội phạm, lôi các đối tượng có tham gia hoạt động này ra xét xử. "Hiện nay, Bộ Công an đã chỉ đạo khởi tố một số vụ án liên quan đến việc tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép và đã phát hiện, bắt giữ một số đối tượng có liên quan", Đại tướng Tô Lâm nói.

Trước đó, ngày 23/10, cảnh sát Anh phát hiện 38 người lớn và 1 người ở tuổi vị thành niên tử vong trong container nhập cảnh vào nước này ở hạt Essex, gần thủ đô London. Mặc dù chưa công bố danh tính, nhưng cảnh sát hạt Essex tin rằng các nạn nhân trong vụ 39 người chết trong xe container là công dân Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Tô Lâm: "Đoàn Bộ Công an mang nhiều ADN đến Anh, sẽ có báo cáo về sớm" tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714147359 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714147359 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10