Bước thăng trầm của PTB

Diendandoanhnghiep.vn Dù Công ty CP Phú Tài (HoSE: PTB) đang phát tài nhờ mảng gỗ, nhưng lại hao tài ở mảng xe ô tô và đang gặp khá nhiều rủi ro trong sản xuất, kinh doanh.

Tuy chỉ là doanh nghiệp nhỏ, song nhìn vào PTB có thể thấy những “lát cắt” nhất định trong chuyển động thị trường trong nền kinh tế giữa mùa dịch.

 Cơ cấu doanh thu của PTB.

Cơ cấu doanh thu của PTB.

Hao tài vì xe ô tô

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2020, thị trường tiêu thụ xe ô tô đã có một năm sóng gió và chỉ phục hồi trở lại trong tháng 12, đưa tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường năm 2020 đạt 296.634 xe, giảm 8% so với cùng kì năm ngoái.

Diễn biến này phản ánh vào mảng xe của PTB với doanh thu suy giảm gần 50% so với năm trước và chỉ còn đóng góp chưa đầy 20% vào tổng doanh thu của doanh nghiệp này. Mảng xe chỉ mang về 17 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, rất thấp so với 258 tỷ đồng từ gỗ, 264 tỷ đồng từ đá hay 103 tỷ đồng từ bất động sản và 22 tỷ đồng từ mảng khác.

Bước sang 2021, mảng xe của PTB được dự báo tiếp tục gặp khó, khi VAMA dự báo sau quý 1 thăng hoa về mức tiêu thụ ô tô, thị trường đã chứng kiến sự chững lại trong tháng 4 và bước sang tháng 5, sức mua giảm nghiêm trọng. Dấu ấn tác động của COVID-19 rất rõ ràng và cùng với đó, việc toàn cầu thiếu chip bán dẫn sản xuất ô tô cũng khiến nguồn cung mặt hàng nhập khẩu này trên toàn cầu đứng bóng.

Mảng xe của PTB là mảng cạnh tranh khốc liệt. Biên lợi nhuận gộp của mảng này cũng đang về rất thấp và có thể ở mức tốt nhất chỉ còn 4%. PTB có thể sẽ nuôi và tiếp tục đi lùi ở mảng này trong thời gian tới.

17 tỷ đồng là lợi nhuận trước thuế mảng xe của PTB, thấp hơn nhiều mảng gỗ (258 tỷ đồng)...

Phát tài nhờ gỗ

Bù đắp cho mảng xe “lăn bánh lùi” trên thị trường yếu sức mua trong nước, sự phục hồi của các thị trường quốc tế giúp mảng xuất khẩu của nhiều doanh nghiệp khởi sắc và PTB không ngoại lệ.

PTB ghi nhận doanh thu thuần trong quý 1/2021 đạt 1.405 tỷ đồng, tăng 16% và lợi nhuận sau thuế đạt 103 tỷ đồng, tăng 60% so với cùng kỳ năm 2020. Theo đó, PTB đã hoàn thành 20% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sau thuế. Trong đó, mảng gỗ chiếm 60% tổng doanh thu, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Yuanta Vietnam nhận định tăng trưởng mảng gỗ giúp biên lợi nhuận gộp PTB tiếp tục cải thiện lên mức 22,9%, cao nhất trong 4 quý vừa qua. PTB đã nhận các đơn hàng được ký kết đến cuối 2021 và các nhà máy gỗ của PTB đều đang hoạt động gần như tối đa công suất. Do đó, động lực tăng trưởng của PTB trong 2021 sẽ đến từ Dự án mở rộng Nhà máy chế biến gỗ Phù Cát, sẽ vận hành giai đoạn 1 và 2 lần lượt trong quý 2 và quý 3 năm nay.

Một yếu tố đáng lưu ý là dịch bệnh bùng phát tại Ấn Độ, khu vực có các nhà xuất khẩu gỗ mạnh-đối thủ của PTB vào các thị trường chủ lực, cũng được xem là “lợi thế” cho doanh nghiệp phát triển hơn trong năm nay.

Bên cạnh đó, PTB có tới 11 mỏ đá, góp tỷ trọng 21% doanh thu, nhưng giảm 1% so với quý 1 năm trước. Điều này phản ánh hoạt động xây dựng lẫn sản xuất công nghiệp đang chững lại. Song một khi nền kinh tế hồi phục, sẽ kích thích mảng đá của PTB sẽ “ngon ăn” trở lại. Tuy nhiên, PTB cũng đối mặt với rủi ro về khai thác tài nguyên.

Ngoài ra, PTB hiện đang có 2 dự án bất động sản quan trọng đặt kỳ vọng tăng trưởng dài hạn (dự án Phu Tai Residence và dự án Khu đô Thị Long Vân).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bước thăng trầm của PTB tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714094113 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714094113 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10