[CẢM XÚC XUÂN] Đi chùa đầu năm

Diendandoanhnghiep.vn Vun trồng những hạt giống tốt trong mình để dặn lòng phải sống tốt hơn, bỏ lại phía sau những điều chưa tốt cho một năm mới mình sẽ đổi mới

Tôi thường có thói quen đi chùa mỗi khi sắp kết thúc một năm cũ và chuẩn bị bước sang năm mới, thời khắc giao thoa ấy trong lòng nhiều trắc ẩn và đầu óc nhiều suy nghĩ khiến cho mình cảm thấy luôn căng thẳng.

Những lúc ấy chốn thiền môn luôn là điểm đến ưa thích, đến chùa chỉ để lòng thanh tịnh và thôi không còn suy nghĩ, cũng không mong cầu điều gì.

Tôi thực hành theo pháp môn Sư Ông Làng Mai, nên mỗi khi đến chùa, tôi thường chọn cho mình một góc ít người qua lại và gần gũi với thiên nhiên nhất, ngồi xuống nhắm mắt lại và quay về lắng nghe cơ thể mình, nhận diện từng dòng suy nghĩ trỗi dậy trong tâm thức.

Ấy mà lạ, những lúc như thế thấy lòng mình thanh thản và những suy nghĩ cũng không còn khởi lên, chỉ còn cảm nhận được hơi thở nhè nhẹ vào ra làm mình cảm thấy dể chịu.

Đời là bể khổ, cớ sao không mỗi ngày không chọn một niềm vui?

Đời là bể khổ, cớ sao không mỗi ngày không chọn một niềm vui?

Mãi rồi thành thói quen, trong cuộc sống hàng ngày, mỗi khi mệt mỏi tôi cũng thường quay về với hơi thở của mình như là một nơi yên bình nhất cho tôi cảm giác dể chịu và biết được cách mình sẽ vượt qua thế nào.

Với nhiều người đa phần khi viếng chùa đầu năm thường xin lộc, cầu nguyện đó là một nét văn hóa đẹp của người Việt, nhưng với mình mỗi khi viếng chùa đầu năm là một cơ hội thực tập sống tỉnh thức.

Có thể bạn quan tâm

Từng bước chân thanh thản, tập nhìn xung quanh trong chánh niệm, tập nói những lời yêu thương, những lúc như thế như có một năng lượng đất trời vô hình cho mình cảm giác hạnh phúc và lòng hân hoan yêu đời, yêu cuộc sống hơn.

Chợt nhớ đến lời ca của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn “mỗi ngày tôi chọn ngồi thật yên, nhìn rõ quê hương, ngồi nghĩ lại mình, tôi chợt biết rằng vì sao tôi sống, vì đất nước cần một trái tim”. Khi bạn thấy bình yên thì cuộc đời sẽ bình yên và thế giới cũng sẽ bình yên.

Tôi cũng chợt nhận ra một điều rằng, trong sâu thẳm mỗi con người đều có những hạt giống thiện lành, hạt giống tốt trong tàng thức, nếu chúng ta biết tưới tẩm và nuôi dưỡng nó hàng ngày bằng những suy nghĩ chánh trực, hành động chánh trực và trái tim luôn biết rộng mở yêu thương, cái tôi, cái tham của mỗi con người được kiềm chế xuống thì xã hội đâu còn những áp bức, bạo lực, tham nhũng và hãm hại lẫn nhau.

Tôi cũng quan sát thấy rằng nhiều người đi chùa, miệng lúc nào cũng nói đạo lý còn nhiều hơn thời gian họ đi làm, nhưng ẩn đằng sau đó là bao nhiêu toan tính vụ lợi cá nhân, tranh giành lẫn nhau từng việc nhỏ đến quyền lực thao túng lợi ích nhóm tạo ra những phe cánh phá hoại xã hội, mặc dù vậy vẫn núp bóng dưới một người thiện lành giả tạo.

Tôi cũng nhận thấy những hạt giống tốt từ những con người rất bình dị, chân chất nghèo khó nhưng họ có tấm lòng bồ tát như một anh công nhân đi làm về giữa trưa nắng chói chang...

Nhưng đến một đoạn đường có nhiều bê tông ghồ ghề, nghĩ rằng sẽ gây hại cho những người tham gia giao thông, anh dựng xe bên lề và bất chấp nắng nóng trưa hè, anh cầm búa và đục từng mảng bê tông cho bằng phẳng cất dọn vào lề đường. Những giọt mồ hôi ướt sũng nhưng ánh mắt anh đầy thiện cảm và bao dung.

Một người mẹ tần tảo sớm hôm hành nghề ve chai, trong tiết trời đông lạnh lẽo nhưng vẫn tìm những mảnh vải che kín cho đứa con thơ không bị lạnh phía sau chiếc xe đạp cũ v...v

Gieo hạt mầm tốt sẽ cho cây tốt

Gieo hạt mầm tốt sẽ cho cây tốt

Thiết nghĩ những con người như thế dù không mấy khi gặp họ ở chốn thiền môn nhưng họ lại chính là những vị bồ tát đời thường, biết bao dung và độ lượng làm cho cuộc sống thêm nhiều ý nghĩa.

Đi chùa đầu năm cũng là tìm đến những nơi thanh tịnh để lắng lòng mình xuống, để vun trồng những hạt giống tốt trong mình để dặn lòng phải sống tốt hơn, bỏ lại phía sau những điều chưa tốt và khấn nguyện cho một năm mới mình sẽ đổi mới, mới từ trong suy nghĩ, hành động, đến những cách làm hướng đến điều thiện nhiều hơn, cho cuộc sống của chính ta trở nên tốt đẹp hơn, có ý nghĩa hơn!

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “CẢM XÚC XUÂN” nhằm ôn cố tri tân về mùa xuân; về thiên nhiên, con người, xã hội, và các vấn đề nóng bỏng của đất nước, địa phương bằng tinh thần hân hoan để tiễn biệt năm cũ, chào đón năm mới 2020.

Bài vở xin gửi về hòm thư camxucxuan@dddn.com.vn.

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [CẢM XÚC XUÂN] Đi chùa đầu năm tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714152142 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714152142 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10