“Chia sẻ” trứng và xăng

Diendandoanhnghiep.vn Xăng và trứng có thật sự khó chủ động “bình ổn” giá với doanh nghiệp?

Cao điểm làn sóng Covid-19 lần thứ 4 ở TP HCM, người dân phải mua trứng số lượng giới hạn, giá bình ổn nhưng vẫn cao hơn mức bình thường, có nơi có thể lên tới 60 nghìn đồng/chục, gấp đôi ngày không dịch.
 Công ty Ba Huân từng 2 lần từ chối tăng giá trứng.

Công ty Ba Huân từng 2 lần từ chối tăng giá trứng.

Thời gian đó cũng qua khi các anh bộ đội “đi chợ hộ” cho dân. Nhà ở khu vực không có điều kiện được “đi chợ hộ” thì “mua vòng quanh xóm” cũng có trứng gà giá rẻ do người dân mua tích trữ, “chia lại”.

>> Vận tải Đà Nẵng đau đáu nỗi lo giá xăng, dầu tiếp tục tăng

>> Đồng bộ các giải pháp để bình ổn giá xăng dầu

Xăng thì không như trứng, khó ai dám tích trữ, mua “để dành”, chia lại. Và khác là mặc dù đã được cơ quan quản lý “trăn trở”, xem xét từ chuyện gỡ vướng tài chính tạm thời cho Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn để tháo gỡ cung cấp một phần cho nội địa, đến nâng dần mức giảm thuế bảo vệ môi trường của xăng dầu, từ mức 1.000, lên 2.000 và nay bao gồm GTGT là xem xét giảm 2.200 đ/lít xăng, thì xăng vẫn chưa thể hạ nhiệt.

Một điểm khác là trứng, ở trong Nhà nước đưa vào rổ hàng “bình ổn giá”, song cơ bản là được các doanh nghiệp chủ động để giá bình ổn. Chẳng hạn chủ Công ty Ba Huân 2 lần từ chối tăng giá trứng với lý do “dân nghèo xài trứng nên tôi giữ nguyên giá”, dù chịu chi phí sản xuất, vận tải, kit test và “trăm thứ khác” cùng tăng.

Xăng có khó chủ động “bình ổn” giá với doanh nghiệp như thế không, nếu các doanh nghiệp không chung sức bình ổn, thậm chí thích ứng được nếu mức giá dầu thế giới tăng lên thêm 20%, 50%, 70% so với hiện tại. Đặc biệt khi một số doanh nghiệp đang hưởng lợi nhờ giá xăng tăng? Một loạt doanh nghiệp, dẫn đầu Petrolimex, lãi lớn trong 2021 và dự báo tiếp tục lãi, là ví dụ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Chia sẻ” trứng và xăng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714331448 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714331448 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10