Cộng đồng doanh nghiệp đầy khát vọng vươn lên

Diendandoanhnghiep.vn “Với một cộng đồng doanh nghiệp đầy khát vọng vươn lên, tôi tin rằng, cộng đồng doanh nghiệp chúng ta nhất định sẽ cùng vượt qua khó khăn, tiếp tục xây dựng nên một Việt Nam giàu mạnh”.

Ông Đỗ Tiến Sỹ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) nhấn mạnh tại  Hội thảo “Bức tranh kinh tế Việt Nam và ĐBSCL- dự báo quý IV và triển vọng năm 2022”, diễn ra sáng 1/10/2021.

Hội thảo do Chi nhánh VCCI tại Cần Thơ phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) và Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) tổ chức.

cc

Ông Đỗ Tiến Sỹ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV).

Ông Sỹ cho biết, gần hai năm qua, nhất là trong đợt dịch lần thứ tư này, cả nước chúng ta và cộng đồng doanh nghiệp phải trải qua những thử thách chưa từng có. Nhiều chuỗi cung ứng bị đứt gãy, nhiều doanh nghiệp mất thị trường, lao động tứ tán trong khi nhiều chi phí vẫn phải bỏ ra. Và thật đáng buồn là không ít doanh nghiệp đã không chịu nổi, phải rời bỏ thị trường.

“Theo chúng tôi được biết, so với cùng kỳ năm 2020 thì số doanh nghiệp thành lập mới trong vùng đã giảm, trừ Kiên Giang. Trong khi đó, hiện chỉ chưa đến 250 doanh nghiệp còn đang hoạt động cầm chừng từ 20 đến 40% công suất trong tổng số 75 nghìn doanh nghiệp lớn nhỏ toàn vùng.

Tỷ lệ doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động chờ thủ tục giải thể ở ĐBSCL đang cao hơn mức bình quân cả nước gấp 2 lần. Trong 3 tháng qua, tỷ lệ doanh nghiệp quay trở lại hoạt động ít dần đi, số doanh nghiệp phá sản tăng so với cùng kỳ, điều này cho thấy tác động khủng khiếp của dịch bệnh đối với nền kinh tế toàn vùng”. – ông Sỹ nói.

Ông Sỹ bày tỏ, trong khó khăn đó, thật cảm động khi được biết có nhiều doanh nghiệp vẫn chung tay cùng cả nước có nhiều hành động đầy ý nghĩa như đóng góp hàng nghìn tỷ động vào quỹ phòng chống COVID-19, quỹ vắc xin; tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện khắp cả nước và đặc biệt ở khu vực phía Nam thời gian qua. 

Theo Tổng Giám đốc VOV, khôi phục phát triển sản xuất là yêu cầu sống còn. "Chúng ta không thể tiếp tục để một vùng đất nhiều tiềm năng như Đồng bằng sông Cửu Long phải chứng kiến cảnh thủy sản, lúa gạo, trái cây không có thương lái đến mua, doanh nghiệp thì thiếu nguyên liệu, thiếu công nhân, giao thương ách tắc". - ông Sỹ nói.

Ông Sỹ dẫn chứng, ngày 26/9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Và mới đây, Chính phủ đã có Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 9/9/2021 về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19. Nghị quyết này được cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước đánh giá cao.

“Có thể nói, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn quan tâm lắng nghe, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp; thể hiện bằng hàng loạt các hội nghị, đối thoại thời gian qua, thể hiện bằng việc ban hành nhiều chính sách, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp và sẽ tiếp tục còn nhiều giải pháp nữa trong thời gian tới”. – Tổng Giám đốc VOV khẳng định

Nhưng theo ông, những giải pháp từ phía cơ quan quản lý là chưa đủ, chúng ta còn một điều kiện nữa, đó là sự chủ động thích ứng từ phía doanh nghiệp: thích ứng an toàn để vượt qua dịch bệnh, thích ứng với đòi hỏi mới từ thị trường, thích ứng với sự phát triển công nghệ, với biến đổi khí hậu.v.v…Rõ ràng là khái niệm “thích ứng an toàn” mà Thủ tướng nhấn mạnh nhiều lần thời gian qua không chỉ bó hẹp trong đối phó với dịch, mà còn có ý nghĩa về lâu dài cho phát triển.

Trong bối cảnh đó, nhiều chuyên gia của các định chế tài chính quốc tế đều đưa ra những nhận định khả quan về sự phục hồi kinh tế của Việt Nam cuối năm nay và đặc biệt là triển vọng từ năm 2022. Đây đều là những nhận định khách quan và có cơ sở.

“Chúng tôi thấu hiểu, thách thức không hề nhỏ, khó khăn phía trước còn nhiều. Nhưng chúng ta có thị trường trong nước gần trăm triệu dân, chúng ta có mối bang giao kinh tế ngày càng rộng mở, được quốc tế tin cậy, với nhiều hiệp ước kinh tế, thương mại, đầu tư đa phương thế hệ mới đã và sẽ tiếp tục có hiệu lực. Và quan trọng là chúng ta có một cộng đồng doanh nghiệp đầy khát vọng vươn lên. Những nền tảng này và bằng những việc làm cụ thể vừa qua của toàn hệ thống chính trị, Tôi có niềm tin sâu sắc rằng, cộng đồng doanh nghiệp chúng ta với nhiều thành phần khác nhau nhất định sẽ cùng vượt qua khó khăn, tiếp tục xây dựng nên một Việt Nam giàu mạnh”. – Tổng Giám đốc VOV nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cộng đồng doanh nghiệp đầy khát vọng vươn lên tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714230784 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714230784 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10