Doanh nghiệp phải tăng tốc sau quá trình "ngủ đông"

Diendandoanhnghiep.vn Thời điểm mở cửa lại là thời điểm doanh nghiệp phải thực sự tăng tốc, chiến đấu trong trạng thái vô cùng yếu ớt sau một thời gian dài “ngủ đông.

Ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh tại Hội thảo “Bức tranh kinh tế Việt Nam và ĐBSCL- dự báo quý IV và triển vọng năm 2022”, diễn ra sáng 1/10/2021.

ÔNg

Ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch VCCI

 

Ông Võ Tân Thành cho biết, những tháng đầu năm 2021, kinh tế vĩ mô nước ta bắt đầu khởi sắc sau ảnh hưởng của các đợt bùng phát dịch trong năm 2020. Tuy nhiên, đợt bùng phát dịch lần thứ 4 từ cuối tháng tư với 774.855 ca nhiễm tính đến 29/09, do biến chủng mới có tốc độ lây lan nhanh chóng, nguy hiểm trong cả nước, đặc biệt tại các tỉnh, thành phố, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam như: TP.HCM, các tỉnh miền đông Nam Bộ, các tỉnh thành ĐBSCL,... đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ nền kinh tế.

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) Quý III/2021 ước tính giảm 6,17% so với cùng kỳ năm trước, là mức giảm sâu nhất kể từ khi Việt Nam tính và công bố GDP quý đến nay. Đáng chú ý là số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường nhiều hơn số doanh nghiệp thành lập mới. Tính chung 9 tháng năm 2021, cả nước có 117,8 nghìn doanh nghiệp gia nhập thị trường, trong đó, số doanh nghiệp thành lập mới là 85,5 nghìn doanh nghiệp, giảm 13,6%.

Cũng trong 9 tháng năm nay, có 90,3 nghìn doanh nghiệp rút khỏi thị trường (trung bình mỗi tháng có 10 nghìn doanh nghiệp), tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2020. Sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thuộc nhiều ngành kinh tế đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Riêng ĐBSCL, con số các doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động trong ba tháng qua lên tới gần 90%. Các doanh nghiệp có thể duy trì hoạt động thông qua thực hiện “3 tại chỗ” cũng chỉ hoạt động được từ 5-10% công suất trong khi chi phí rất cao (quy định phải bình ổn giá, chi phí hỗ trợ người lao động, thực hiện “3 tại chỗ”, nguyên liệu đầu vào tăng, chi phí vận chuyển…).

Tuy đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song theo Phó Chủ tịch VCCI, bức tranh kinh tế vẫn có những điểm sáng như GDP 9 tháng tăng trưởng dương (1,42%). Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa vẫn duy trì tốc độ tăng cao, đạt 483,17 tỷ USD, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 18,8%; nhập khẩu tăng 30,5%, nhóm hàng nông, lâm, thủy sản chiếm gần 10% tổng kim ngạch xuất khẩu. Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/9/2021 đạt 22,15 tỷ USD, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù GDP Quý III/ 2021 giảm mạnh, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản vẫn tăng 1,04% trong khi các khu vực khác giảm. Sự đóng góp của ĐBSCL - trung tâm sản xuất nông nghiệp và chế biến lương thực, thực phẩm lớn của cả nước trong việc duy trì sự tăng trưởng là vô cùng lớn.

Sau một thời gian dài chống dịch, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, nỗ lực của Chính quyền các cấp cùng sự đồng lòng của doanh nghiệp và nhân dân, các ca nhiễm đã có xu hướng giảm, dịch bệnh đang dần được kiểm soát. Nhiều tỉnh thành trong vùng ĐBSCL từng bước nới lỏng mức độ giãn cách từ Chỉ thị 16 về Chỉ thị 15, thiết lập “vùng xanh” thực hiện trạng thái bình thường mới, đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động quay trở lại làm việc.

Bên cạnh đó, sự phục hồi kinh tế của các thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu tại các nước này tăng cao. Triển vọng xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam cuối năm 2021 được dự báo sẽ có nhiều thuận lợi và tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Hội thảo “Bức tranh kinh tế Việt Nam và ĐBSCL- dự báo quý IV và triển vọng năm 2022” là cơ hội để các nhà quản lý địa phương, doanh nghiệp vùng ĐBSCL hiểu rõ hơn về bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước trong đại dịch Covid-19, những thách thức phải đối mặt cũng như nắm bắt, xây dựng chính sách và kế hoạch kinh doanh thích ứng khi bước vào giai đoạn phục hồi.

Hội thảo “Bức tranh kinh tế Việt Nam và ĐBSCL- dự báo quý IV và triển vọng năm 2022” là cơ hội để các nhà quản lý địa phương, doanh nghiệp vùng ĐBSCL hiểu rõ hơn về bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước trong đại dịch Covid-19, những thách thức phải đối mặt cũng như nắm bắt, xây dựng chính sách và kế hoạch kinh doanh thích ứng khi bước vào giai đoạn phục hồi.

Hướng tới mục tiêu “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả với dịch bệnh, để vừa chống dịch hiệu quả, thành công, vừa khôi phục và phát triển kinh tế” mà Thủ tướng đã đề ra trong Hội nghị trực tuyến về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp ngày 26/09, nhiều thách thức và bài toán về phục hồi, phát triển kinh tế trong điều kiện “bình thường mới” được đặt ra.

Theo ông Võ Tân Thành, thời điểm mở cửa lại là thời điểm doanh nghiệp phải thực sự tăng tốc, chiến đấu trong trạng thái vô cùng yếu ớt sau một thời gian dài “ngủ đông”, với muôn vàng khó khăn đặt ra như thiếu vốn, thiếu hụt nguồn lao động, nguyên vật liệu tăng, chi phí vận chuyển tăng, nhu cầu của khách hàng thay đổi,...

Trong bối cảnh “bình thường mới”, tuy có nhiều tín hiệu tích cực, lạc quan nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro, dịch bệnh vẫn có nguy cơ diễn biến phức tạp, bên cạnh vai trò đồng hành và tiếp sức của Chính phủ, chính quyền các cấp, thì những nổ lực, sáng kiến, giải pháp thích ứng và hướng đi phù hợp của DN sẽ là yếu tố quyết định sự sống còn.

Hội thảo “Bức tranh kinh tế Việt Nam và ĐBSCL- dự báo quý IV và triển vọng năm 2022” là một khởi đầu quan trọng cho việc cung cấp thông tin cho cộng đồng doanh nghiệp về những diễn biến mới nhất nền kinh tế, dự báo Quý IV và triển vọng năm 2022, những chủ trương và động thái hỗ trợ của Chính phủ và chính quyền địa phương. Các chuyên gia kinh tế sẽ đúc kết những cơ hội và thách thức của bối cảnh mới nói chung và ngành nông nghiệp nói riêng, đưa ra những lời khuyên cần thiết để các doanh nghiệp chuẩn bị bước vào giai đoạn tái sản xuất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp phải tăng tốc sau quá trình "ngủ đông" tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714290128 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714290128 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10