COVID-19, tiền phạt "khủng" và câu chuyện ý thức

Diendandoanhnghiep.vn Từ 0h ngày 9/7 đến 17h ngày 12/7, TP.HCM lập biên bản xử phạt hành chính 1.243 vụ vi phạm Chỉ thị 16 với tổng số tiền hơn 3,3 tỷ đồng.

3,3 tỷ đồng là số tiền lớn. Con số đó nói lên rằng, vẫn còn rất nhiều người dân thiếu ý thức trong việc chấp hành Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang lan rộng tại TP HCM.

TP HCM chính thức áp dụng Chỉ thị 16 trên toàn thành phố từ 0h ngày 9/7, thời gian áp dụng 15 ngày. Người dân vẫn có thể ra khỏi nhà trong trường hợp cần thiết: mua thực phẩm, thuốc men, thực hiện công vụ.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng tham mưu Công an TP HCM cho biết, thành phố đã thiết lập 12 trạm kiểm soát chốt chặn cấp thành phố, cấp quận huyện triển khai 266 chốt. Khi qua các chốt kiểm soát dịch COVID-19 phải có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19; khai báo y tế; giấy tờ tùy thân, giấy tờ liên quan đến phương tiện; giấy tờ xác nhận của nơi công tác.

Chỉ thị 16 về tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, giãn cách xã hội toàn TP HCM đã có hiệu lực từ 0 giờ ngày 9-7. Mặc dù phải gồng gánh với nhiều xáo trộn đời sống, gián đoạn công ăn việc làm nhưng trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”, hầu hết người dân TP HCM đang cùng chung ý chí quyết tâm đẩy lùi đại dịch.

Tuy nhiên, vẫn còn một số ít bộ phận chưa chấp hành nghiêm chỉnh. Họ do vô tình hoặc cố ý vẫn vi phạm quy định của Chỉ thị 16, như: Ra đường khi không cần thiết, bán hàng không thiết yếu, không đeo khẩu trang... Thậm chí có một số người không chỉ cố tình vi phạm quy định phòng, chống đại dịch COVID-19, mà còn có hành vi chống đối lực lượng thực thi nhiệm vụ.

Thanh niên không đeo khẩu trang ra công viên tập thể dục bất chấp lệnh cấm. Ảnh cắt từ clip

Thanh niên không đeo khẩu trang ra công viên tập thể dục bất chấp lệnh cấm. Ảnh cắt từ clip

Câu chuyện trong trong ngày giãn cách xã hội đầu tiên, một nam thanh niên không đeo khẩu trang, ra công viên trên đường Cao Đức Lân, phường An Phú, TP Thủ Đức tập thể dục là một ví dụ điển hình nhất.

Theo đó, khi phát hiện nam thanh niên không đeo khẩu trang, vô tư tập thể dục, lực lượng chức năng tới nhắc nhở, yêu cầu nam thanh niên về nhà, đeo khẩu trang vào thì người này "xem như không có chuyện gì". Sau một lúc thuyết phục, người này mới chịu về phường và chấp hành.

Kết quả là UBND phường An Phú đã ra quyết định xử phạt người này tổng cộng 4 triệu đồng với 2 lỗi  không đeo khẩu trang và ra đường khi không thật sự cần thiết theo nghị định 117/2020/NĐ-CP trong lĩnh vực y tế.

Một trường hợp bị P.Phước Long A xử phạt vì ra ngoài khi không cần thiết ẢNH: TRẦN TIẾN

Một trường hợp bị P.Phước Long A xử phạt vì ra ngoài khi không cần thiết. Ảnh: Trần Tiến/TN

Hoặc chiều 11/7, tổ xử lý nhanh của UBND phường Phước Long A (TP Thủ Đức) lập biên bản nhiều “cần thủ” đi câu cá trong khi TP HCM đang áp dụng chỉ thị 16.

Phát hiện lực lượng chức năng tới, nhóm thanh niên vứt cần câu bỏ chạy. Có người còn quăng luôn cần xuống sông. Tuy nhiên, các hành vi trên đều bị camera của lực lượng chức năng ghi lại.

"Chỉ thị 16 yêu cầu người dân chỉ ra đường trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ…". - ông Trần Thành Giàu - phó chủ tịch UBND phường Phước Long A - làm tổ trưởng tuần tra, xử lý những trường hợp không tuân thủ Chỉ thị 16 giải thích với các “cần thủ”.

Chỉ thời gian ngắn, phường Phước Long A đã xử lý 3 trường hợp câu cá mùa dịch với số tiền 6 triệu đồng...

Ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết, từ 0h ngày 9/7 đến 17h ngày 12/7, 21 quận, huyện và TP Thủ Đức tổ chức 7.305 cuộc kiểm tra với 643 đoàn kiểm tra.

Các đơn vị đã lập biên bản xử phạt hành chính 1.243 vụ với tổng số tiền hơn 3,3 tỷ đồng. Riêng từ 17h ngày 10/7 đến 17h ngày 12/7, các địa phương xử phạt gần 2,3 tỷ, gấp gần 4 lần so với 2 ngày đầu.

"Hai ngày đầu, lực lượng chức năng chủ yếu xử phạt, nhắc nhở là chính. Từ chiều thứ 7 đến nay, số lần xử phạt tăng lên gấp 4 lần", ông Từ Lương nói. 

Số tiền thu phạt lớn đấy, nhưng thay vì vui mừng thì đây lại là nỗi lo của các cơ quan chức năng. Bởi, số tiền xử phạt vi phạm hành chính càng cao, càng chứng tỏ vẫn còn khá nhiều người dân chưa thực sự cảm thông, chia sẻ với chính quyền trong công cuộc phòng, chống đại dịch COVID-19. 

Theo phản hồi từ lực lượng chức năng, trong số những người vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19, phần đông trong số đó là người cố tình vi phạm, coi thường kỷ cương phép nước, coi thường cả tính mạng của chính mình. Nếu không tuân thủ nghiêm, liệu đến khi nào cuộc chiến với “giặc dịch” COVID-19 này mới giành được thắng lợi.

TP.HCM đang thực hiện giãn cách để phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: Quốc Tuấn

TP.HCM đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: Quốc Tuấn

Giãn cách xã hội là điều không hề dễ dàng đối với người dân cả nước nói chung nhất là người dân ở một thành phố đầu tàu, năng động như TP HCM. Thế nhưng, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến quá phức tạp, để ổn định lại cuộc sống, mỗi người dân cần phải biết tuân thủ kỷ luật, nghiêm khắc chấp hành Chỉ thị 16 để cùng chính quyền khống chế, kiểm soát dịch bệnh. 

Bởi để mục tiêu đẩy lùi dịch bệnh được thực hiện có hiệu quả, chỉ quyết tâm chính trị của lãnh đạo thông chưa đủ, mà còn cần sự nỗ lực hết sức của cả hệ thống chính trị, ngành y tế địa phương, đặc biệt là sự hợp tác tuyệt đối của dân.

Nếu chỉ vì lợi ích trước mắt của cá nhân, gia đình mình mà gian dối khai báo y tế, không chấp các quy định phòng chống dịch của Nhà nước, vô tình gây lây lan thêm bệnh ra cộng đồng, thì mục tiêu sớm kết thúc giãn các xã hội, tránh lãng phí thời gian của dân, sẽ không thực hiện được. Thậm chí dịch bệnh tiếp tục lan rộng sẽ gây thiệt hại nhiều tới tài sản, tính mạng của chính những người dân.

Hãy nhớ, Chính phủ, chính quyền TP Hồ Chí Minh cùng đồng bào cả nước đã, đang và sẽ luôn sát cánh cùng nhân dân TP HCM vượt qua bão dịch, quyết không để ai bị bỏ lại phía sau. Do đó, mọi người cần tin tưởng vào quyết định của chính quyền, đừng vì khó khăn trước mắt mà làm hỏng cả cuộc chiến.

Xin hãy cùng nhau vượt qua khó khăn, thử thách, hướng tới một tương lai bình thường mới tưới sáng đang ở phía trước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết COVID-19, tiền phạt "khủng" và câu chuyện ý thức tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714156128 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714156128 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10