Đại biểu Quốc hội đề nghị có danh hiệu "dũng sĩ diệt tham nhũng"

Diendandoanhnghiep.vn Trong chống Mỹ ta có danh hiệu "dũng sĩ diệt Mỹ "thì bây giờ cần danh hiệu "dũng sĩ diệt tham nhũng.

Đại biểu Nguyễn Bắc Việt (đoàn Ninh Thuận) đã đưa ra đề xuất như vậy tại phiên thảo luận ngày 13/6 về dự án Luật phòng chống tham nhũng sửa đổi.

Đại biểu Nguyễn Bắc Việt (đoàn Ninh Thuận)

Đại biểu Nguyễn Bắc Việt (đoàn Ninh Thuận)

Đại biểu Việt cho biết, Quốc hội cho ý kiến sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng trong bối cảnh Đảng ta đang quyết tâm phòng và loại trừ tham nhũng. Điều này, qua tiếp xúc cử tri thì cử tri và nhân dân rất mừng về sự quyết tâm của Đảng và việc làm hiệu quả của Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Cử tri, nhân dân mong muốn phải cương quyết, kiên trì tiêu diệt tham nhũng, phải xử lý nghiêm minh, thu hồi tài sản có được từ tham nhũng. Cử tri có đề xuất đối với giặc tham nhũng này là phải tiêu diệt và từ thực tiễn đó.

Tại phiên thảo luận, đại biểu Việt cho rằng sửa đổi luật cần lưu ý một số vấn đề.

Thứ nhất, về tên luật, nên nghe ý kiến của cử tri và nhân dân, lấy tên luật là Luật phòng, trừ tham nhũng để thể hiện quyết tâm tiêu diệt tham nhũng. Mặt khác, thực tế tham nhũng cũng như sâu mọt đối với cây trồng, đối với sự phát triển bình thường. Đối với sâu, với mọt ta nói trừ sâu, diệt cỏ chứ ta không nói chống sâu, chống cỏ.

“Ý của dân theo tôi cần suy nghĩ và có thể đổi tên thành Luật phòng, trừ tham nhũng”. – đại biểu Việt nói.

Thứ hai, về phát hiện tham nhũng, theo đại biểu Việt, cần bổ sung việc phát hiện tham nhũng đối với Ủy ban Kiểm tra Trung ương, tức là đối với tổ chức Đảng và đối với nhân dân. Trung ương vừa có Quy định 124 về vai trò, giám sát của Mặt trận, đoàn thể chính trị và nhân dân đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, đối với cán bộ Đảng viên trong tu dưỡng rèn luyện.

Trung ương đã ban hành Quyết định 99 về hướng dẫn khung để các cấp ủy phát huy vai trò của nhân dân trong phòng, chống tiêu cực. Chính vì vậy, theo đại biểu Việt, cần phải bổ sung đối tượng này tham gia hoạt động.

“Từ thực tiễn đó, theo tôi đối với lực lượng chống tham nhũng nên bổ sung đó là đối với tổ chức Đảng”. – đại biểu Việt nêu quan điểm.

Vẫn theo đại biểu này, việc làm hiệu quả của Ủy ban Kiểm tra Trung ương ta thấy rõ như vậy và cuộc chiến chống tham nhũng này, trừ tham nhũng này là của cả hệ thống chính trị và của toàn dân tộc. Tuy nhiên, trong dự thảo không thấy nói đến phần này, vế này.

“Chính vì vậy, theo tôi đối với sự tham gia của nhân dân, trong dự thảo luật chỉ nói quyền, nghĩa vụ của công dân ở Điều 5 và Điều 93, chưa thể hiện hết ý, sự chỉ đạo của Đảng đối với phòng, chống tham nhũng này.  Đây là sự việc của toàn dân, nhân dân tham gia, chứ không phải chỉ công dân, công dân không bao quát, phải là nhân dân và phải toàn dân tộc. Đó là chưa nói đến người nước ngoài cũng tham gia trong cuộc chiến chống tham nhũng này”. – đại biểu Việt nhấn mạnh.

Ông đề nghị Điều 5 và Điều 93 cần điều chỉnh lại, thể hiện rõ là sự tham gia của nhân dân, Đảng ta nói là phát huy vai trò của nhân dân, không nói là lãnh đạo để thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân. Tham nhũng trong cơ quan nhà nước (rác rưởi trong này) mà nhân dân có nghĩa vụ vào đó để quét, như thế không được ta phải làm và phát huy vai trò của nhân dân tham gia.

Đáng chú ý, trong luật chỉ nói đến xử lý vi phạm, nói về khen thưởng đối với những người có thành tích trong phòng, chống tham nhũng có nêu ở Điều 76 nhưng chưa rõ. “Trong chống Mỹ ta có danh hiệu "dũng sĩ diệt Mỹ "thì bây giờ có danh hiệu "dũng sĩ diệt tham nhũng, mạnh dạn thể hiện quyết tâm của Đảng và chúng ta mong muốn phát huy vai trò của nhân dân trong cuộc chiến này”. – đại biểu Việt nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đại biểu Quốc hội đề nghị có danh hiệu "dũng sĩ diệt tham nhũng" tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714127872 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714127872 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10