ĐIỆN MẶT TRỜI MÁI NHÀ: Giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí

Diendandoanhnghiep.vn Đó là phát biểu của ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Tọa đàm “Điện mặt trời mái nhà cho doanh nghiệp: Nhu cầu, lợi ích và giải phát phát triển”.

>>Điện mặt trời mái nhà đang là xu thế của ngành công nghiệp

Tọa đàm

Tọa đàm “Điện mặt trời mái nhà cho doanh nghiệp: Nhu cầu, lợi ích và giải phát phát triển”, do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức.

Chiều ngày 22/6, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam (VCEA) tổ chức Tọa đàm “Điện mặt trời mái nhà cho doanh nghiệp: Nhu cầu, lợi ích và giải phát phát triển”.

Tham dự Tọa đàm, về phía các cơ quan quản lý Nhà nước có ông Nguyễn Việt Dũng - Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam Bộ Công thương; Ông Nguyễn Phương Duy – Phó phòng Quản lý Năng lượng - Sở Công thương TP.HCM; Ông Trần Minh Đạt – Trưởng phóng Kỹ thuật năng lượng - Sở Công thương tỉnh Đồng Nai. Về phía VCCI có ông Võ Tân Thành – Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Về phía Hiệp hội có ông Đào Du Dương - Trưởng Văn phòng Đại diện Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam tại TP.HCM; Ông Vũ Đức Giang – Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS); cùng các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng và gần 200 doanh nghiệp tại khu vực phía Nam.

Phát biểu tại Tọa đàm, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI Võ Tân Thành cho biết, thời gian vừa qua, giá dầu tăng rất mạnh do ảnh hưởng của chiến tranh Nga – Ucraina. Bên cạnh đó, chúng ta cũng đang chứng kiến biến đổi khí hậu đang xảy ra hết sức khốc liệt ở châu Âu, đặc biệt là tại Ấn Độ. Đứng trước thực trạng đó, tại Hội nghị COP 26, Việt Nam cũng đã có cam kết rất mạnh mẽ đến năm 2050 giảm phát thải khí nhà kính về 0. Cam kết này đã được nhiều nước trên thế giới đánh giá rất cao.

Theo Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành, trong những năm qua, chúng ta đã thực hiện nhiều biện pháp để hạn chế lăng lượng hóa thạch và chuyển dần sang việc sử dụng năng lượng tái tạo. Đặc biệt, khi Chính phủ có Quyết định số 11 năm 2017 và Nghị quyết 13 năm 2020, đây là cú hích rất lớn để tạo đà cho việc phát triển mạnh mẽ năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng gió và năng lượng mặt trời.

Ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch VCCI phát biểu tại Tọa đàm.

Ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch VCCI phát biểu tại Tọa đàm.

"Chính từ những biện pháp mạnh mẽ đó, trong những năm qua, năng lượng mặt trời đã phát triển rất mạnh. Tính lũy kế, đến ngày 31/12/2020, tổng công suất lắp đặt điện mặt trời đạt 19.400 MW. Trong đó, năng lượng mặt trời áp mái cũng đã phát triển rất nhanh, với trên 100.000 công trình trong 2 năm 2019-2020. Riêng trong năm 2020, tổng công suất điện mặt trời đã đạt 10,6 tỷ KW, trong đó điện mặt trời mái nhà đạt 10,6 tỷ KW. Đây là một tỷ lệ rất cao. Tính chung lại, tổng công suất lắp đặt của điện mặt trời chiếm 25% tổng công suất phát điện của Việt Nam. Việt Nam cũng là nước được đánh giá đi đầu Đông Nam Á và cao hơn Cộng hòa Liên bang Đức về tỷ trọng lắp đặt", ông Võ Tân Thành thông tin.

Nói về những lợi ích của điện mặt trời mái nhà, Phó Chủ tịch VCCI cho rằng, việc phát triển điện mặt trời áp mái đã giúp cho các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, chủ động nguồn điện, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi giá năng lượng đang tăng rất cao và nguy cơ có thể thiếu điện trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, một tiêu chí mà chúng ta đang áp dụng đó là “sản xuất xanh”, đây cũng là xu hướng mà thế giới đang hướng tới, nhất là trong các ngành sản xuất sử dụng nhiều lao động như da giày, dệt may…Do đó, việc sử dụng điện mặt trời sẽ giúp thúc đẩy sản xuất xanh, đáp ứng yêu cầu của các nhà nhập khẩu.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành cũng cho rằng, vẫn còn nhiều trở ngại mà cộng đồng doanh nghiệp cũng như các nhà cung ứng, lắp đặt điện mặt trời mái nhà đang gặp vướng mắc như về Giấy phép, phòng cháy chữa cháy…dẫn đến việc thực hiện gặp nhiều khó khăn

“Một trong những giải pháp để có thể đáp ứng các điều kiện phát triển đó là sử dụng nguồn năng lượng từ hệ thống điện mặt trời, cụ thể là chủ động sử dụng điện mặt trời áp mái nhà, giải pháp tối ưu và dễ thực hiện của nhiều doanh nghiệp để tiến tới kế hoạch “xanh hóa”, bảo vệ môi trường và nâng cao năng lực cạnh tranh”, Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành cho bết, đây sẽ là một diễn đàn mở để các bên đóng góp ý kiến, đề xuất giải pháp giúp thúc đẩy lĩnh vực điện áp mái nhà cho doanh nghiệp phát triển trong thời gian tới, góp phần cung ứng đủ, kịp thời nhu cầu điện cho phát triển đất nước, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh, với vai trò là tổ chức Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, VCCI sẽ tập hợp các đề xuất, kiến nghị để trình lên Chính Phủ, các Bộ ngành liên quan để xây dựng và ban hành những cơ chế chính sách phù hợp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết ĐIỆN MẶT TRỜI MÁI NHÀ: Giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714169331 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714169331 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10