Đối phó với COVID-19 hiện tại và tương lai

Diendandoanhnghiep.vn Việt Nam có thể tận dụng hạ tầng chất lượng cao và đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm ở nhiều công ty công nghệ cao để tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị sản xuất vaccine.

Tiến sĩ Phạm Công Hiệp

Tiến sĩ
Phạm Công Hiệp

Tiến sĩ Phạm Công Hiệp - Giảng viên cấp cao và Chủ nhiệm nhóm nghiên cứu tại Đại học RMIT Việt Nam cho biết dù Nanogen, một trong hai doanh nghiệp trong nước tham gia nghiên cứu và phát triển vaccine COVID-19, đã đến được giai đoạn 3 của thử nghiệm lâm sàng vaccine Nano Covax, đơn vị này vẫn chưa được phê duyệt sản xuất đại trà.

“Một khi chạy hết công suất, doanh nghiệp này có thể sản xuất từ 20 đến 30 triệu liều, và lên tới 100 triệu liều mỗi năm, đáp ứng được cả nhu cầu trong nước lẫn xuất khẩu”, Tiến sĩ Hiệp nói.

Theo Tiến sĩ Hiệp, “dù Nanogen cho thấy có thể đáp ứng được nhu cầu vaccine trong nước, doanh nghiệp này vẫn chưa được phê duyệt sử dụng rộng rãi trong khi tình hình COVID-19 toàn cầu đang diễn biến xấu đi và cần hướng tiếp cận chủ động hơn nhằm đảm bảo nguồn cung vaccine đầy đủ cho tương lai gần”.

Tiến sĩ Hiệp cho biết, Chính phủ rõ ràng đang rất quyết đoán trong việc biến Việt Nam thành nguồn cung cấp vắc xin cho toàn thế giới thông qua các thoả thuận chuyển giao công nghệ, cũng như nghiên cứu và phát triển trong nước.

Vaccine Nano Covax đang thử nghiệm giai đoạn 3.

Vaccine Nano Covax đang thử nghiệm giai đoạn 3.

“Bộ Y tế đã duyệt hàng loạt sáng kiến chuyển giao và sản xuất vaccine (Quyết định 2301/QĐ-BYT) nhằm tăng tốc sản xuất vắc xin tại Việt Nam lên khoảng 200 triệu liều vào nửa đầu 2022”, Tiến sĩ Hiệp phân tích. “Thêm vào đó, Việt Nam đã thành công ký kết chuyển giao công nghệ với Nhật Bản và Nga. Chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine Sputnik từ Nga dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối 2021”.

Việc tham gia vào chuỗi cung ứng vaccine toàn cầu sẽ giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu chiến lược.

Việc tham gia vào chuỗi cung ứng vaccine toàn cầu sẽ giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu chiến lược.

Tham gia vào chuỗi cung ứng vaccine toàn cầu, theo Tiến sĩ Hiệp, sẽ còn giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu chiến lược.

Thứ nhất, Việt Nam có thể tận dụng lợi thế hạ tầng chất lượng cao ở các khu công nghiệp cũng như đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm ở nhiều công ty công nghệ cao để tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị sản xuất vaccine.

Thứ hai, có thể làm chủ phương thức sản xuất vắc xin phức tạp và thể hiện năng lực sản xuất vắc xin thế giới với số lượng lớn có thể giúp Việt Nam đảm bảo đạt chỉ tiêu đủ vaccine COVID-19 cho ít nhất 70% dân số đến quý 2/2022.

Thứ ba, điều này có thể đóng góp vào việc giảm thiếu hụt toàn cầu và giúp vaccine dễ tiếp cận hơn với các quốc gia kém phát triển hơn như Việt Nam.

“Quan trọng là tham gia vào chuỗi cung ứng vaccine có thể nâng cao năng lực đối phó với đại dịch trong tương lai cho đất nước vì COVID-19 có thể không phải là đại dịch cuối cùng”. - Tiến sĩ Phạm Công Hiệp nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đối phó với COVID-19 hiện tại và tương lai tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714235467 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714235467 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10