Du lịch Hải Phòng: Bức tranh nhiều triển vọng

Diendandoanhnghiep.vn Sau 2 năm gần như đóng băng bởi dịch bệnh, du lịch Hải Phòng đã bùng nổ với hàng loạt các sản phẩm mới; hội tụ những gam màu tươi sáng, báo hiệu một năm ngành du lịch có nhiều khởi sắc.

>>> Hải Phòng: Mạo hiểm chinh phục những ngọn núi ở Cát Bà

>>> Hải Phòng: Đảo ngọc Cát Bà là "cô gái đẹp" với nhiều danh hiệu cao quý

Sức hút

Sau thời gian dài gián đoạn do tác động của dịch bệnh, du lịch Hải Phòng đã bước vào giai đoạn mới với một loạt sự kiện được tổ chức thành công tại Đồ Sơn, Cát Bà và điểm nhấn là lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2022 thu hút hàng vạn du khách tham dự.

Đảo Cát Bà thu hút đông đảo du khách trong dịp hè 2022

Đảo Cát Bà thu hút đông đảo du khách trong dịp hè 2022

Thời điểm các sự kiện du lịch được tổ chức cũng là lúc du lịch Hải Phòng bước vào mùa cao điểm. Ngành du lịch Hải Phòng đã lựa chọn, đưa ra nhiều sản phẩm mới như: Hải Phòng Foodtour, du lịch nông thôn; di lịch MICE… nhằm thu hút du khách.

Một trong những dấu ấn mang tính đột phá của du lịch Hải Phòng thu hút nhiều du khách tham gia trải nghiệm - đó là chương trình Foodtour bao gồm những món ăn đường phố mang hương vị đặc trưng của Hải Phòng. Đây là sản phẩm mà ngành du lịch Hải Phòng lên kế hoạch cách đây 2 năm nhưng vướng dịch bệnh nên không triển khai được.

Ngay khi Foodtour được chọn là một trong những sản phẩm mới để phát triển du lịch, Sở Du lịch Hải Phòng đã tổ chức các lớp tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm, quy tắc ứng xử văn minh du lịch, bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp cho các chủ cửa hàng tham gia chương trình Foodtour.Du khách đến từ Hà Nội chụp ảnh check-in tại ga Hải Phòng trước khi tham gia trải nghiệm Food tour Hải Phòng

Du khách đến từ Hà Nội chụp ảnh check-in tại ga Hải Phòng trước khi tham gia trải nghiệm Food tour Hải Phòng

Ông Vũ Huy Thưởng – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho biết: “Đối với sản phẩm du lịch nói chung và sản phẩm foodtour nói riêng, để có thể phát triển thì cần sự chung tay không chỉ của ngành du lịch mà còn của cả nhân dân. Mỗi người dân, mỗi khách hàng đều là một đại sứ du lịch. Do vậy, chúng tôi cũng đã báo cáo UBND TP Hải Phòng và phía thành phố cũng đã có chỉ đạo đến các sở, ban, ngành, địa phương cùng với ngành du lịch duy trì, phát triển; từng bước nâng cấp, nâng cao chất lượng cũng như hoàn thiện sản phẩm du lịch này để hấp dẫn thêm nhiều du khách đến với Hải Phòng”.

Đến nay, nhờ có trào lưu Foodtour – Ăn sập Hải Phòng mà các dịch vụ đi kèm như thuê xe máy, lưu trú, vận tải khởi sắc trở lại; các cơ sở lưu trú trên địa bàn cũng đạt công suất phòng rất lớn, thậm chí "cháy phòng"...

Du khách đến nghỉ dưỡng, tắm biển tại bãi biển khu 2 Đồ Sơn, TP Hải Phòng dịp cuối tuần vừa qua

Du khách đến nghỉ dưỡng, tắm biển tại bãi biển khu 2 Đồ Sơn, TP Hải Phòng dịp cuối tuần vừa qua 

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Xuân Giang – Đại diện Coco Kitty Homestay cho biết, nếu như trước kia, chỉ ngày cuối tuần mới đông khách thì hiện tại, tất cả các ngày trong tuần homestay của chúng tôi luôn trong tình trạng kín phòng. Nhóm đối tượng khách hàng của chúng tôi chủ yếu là các bạn trẻ. Homestay của chúng tôi cũng cung cấp đầy đủ dịch vụ này để giúp du khách có một trải nghiệm đầy tuyệt vời khi đến với thành phố hoa phượng đỏ.

Cũng theo ông Giang, dù lượng khách đến Hải Phòng đông, song một vấn đề khiến các bạn trẻ vô cùng e ngại khi thuê xe máy tự đi là vấn đề về giao thông. Để du khách yên tâm trên hành trình khám phá của mình, phía homestay cũng hướng dẫn du khách di chuyển theo lộ trình phù hợp và  tuyên truyền tới du khách việc tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông.

Cùng với sức hút của Foodtour, du lịch biển - sản phẩm du lịch chủ lực của TP Hải Phòng cũng thu hút đông đảo du khách. Để chuẩn bị cho mùa du lịch này, ngành du lịch TP Hải Phòng liên tục tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ du lịch cho lực lượng làm việc trong ngành du lịch; lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho các cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch trên địa bàn…

>>> Hải Phòng: Hàng nghìn du khách về Đồ Sơn dịp Liên hoan du lịch

>>> Đồ Sơn - Sắc màu của biển

Ông Phạm Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn cho biết, 6 tháng đầu năm 2022, du lịch Đồ Sơn đón, phục vụ hơn 1,1 triệu lượt khách. Doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống đat 1.650 tỷ đồng. Đặc biệt, công suất sử dụng phòng nghỉ tại các cơ sở lưu trú trong khu du lịch đạt cao, nhất là vào các dịp cuối tuần gần như "cháy phòng".

Không ngừng nâng cao chất lượng

Với hơn 3 triệu lượt khách đến với Hải phòng trong 6 tháng đầu năm 2022 thực sự cho thấy sự phục hồi tốt của du lịch Hải Phòng cũng như hiệu quả mà các sản phẩm du lịch mang lại. Tuy nhiên cũng phải nhìn nhận thẳng thắn là du lịch Hải Phòng vẫn còn một số hạn chế trong bảo đảm chất lượng dịch vụ. Nhiều hoạt động du lịch, nhiều doanh nghiệp cũng chưa thực sự bảo đảm tốt nhất chất lượng dịch vụ.

Như đối với sản phẩm du lịch Foodtour, mặc dù đang là từ khóa “nóng” được tìm kiếm nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, song đây đó trên các group, hội nhóm review xuất hiện không ít các ý kiến phàn nàn, “bóc phốt” của khách du lịch về thái độ phục vụ của các chủ nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ; hay cũng còn những lời chê về cơ sở vật chất chưa được chuẩn bị tốt tại các khu du lịch biển.

Du khách check-in tại đảo Hòn Dấu, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng

Du khách check-in tại đảo Hòn Dấu, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng

Để khắc phục điều này, theo ông Vũ Huy Thưởng – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng, với sản phẩm Foodtour, đây là một trong những sản phẩm sẽ được bổ sung vào mùa du lịch thu - đông. Do vậy, thành phố sẽ chú trọng hơn về cảm nhận của du khách, khai thác chuyện làm nghề của từng quán ăn nổi tiếng. Những phàn nàn của du khách cũng sẽ được ngành du lịch TP Hải Phòng tiếp thu, phối hợp trực tiếp với các chủ quán ăn thay đổi phù hợp.

Cũng theo đại diện Sở Du lịch Hải Phòng, đơn vị đã phối hợp với các ngành xem xét mở thêm các tuyến xe điện, xe bus để kết nối các điểm mua sắm, trải nghiệm ẩm thực địa phương khi du khách đến thăm quan Hải Phòng. Đồng thời, tổ chức ký cam kết vệ sinh an toàn thực phẩm, ứng xử văn minh du lịch, bán đúng giá cho các chủ nhà hàng, quán ăn, khách sạn, nhằm xây dựng hình ảnh đẹp về con người Hải Phòng với du khách.

Còn theo ông Phạm Hoàng Tuấn – Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, từ nay đến cuối năm, du lịch Đồ Sơn xác định bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch, địa phương sẽ tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị phối hợp doanh nghiệp lữ hành xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo, tập trung vào các sản phẩm thế mạnh của địa phương; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về cơ sở lưu trú du lịch. Đồng thời, vận động doanh nghiệp gia tăng các chương trình khuyến mãi để kích cầu du lịch.

Được biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm TP Hải Phòng chỉ đạo ngành Du lịch tập trung triển khai năm 2022, đó là xây dựng sản phẩm mới và làm mới sản phẩm cũ để đáp ứng nhu cầu khách du lịch trong tình hình mới.

Theo Sở Du lịch Hải Phòng, về thị trường du lịch, TP Hải Phòng sẽ tập trung phát triển thị trường khách du lịch nội địa, lấy đây làm động lực để phục hồi. Trong giai đoạn đầu, Hải Phòng tập trung thu hút khách du lịch là những người đang sinh sống, làm việc trên địa bàn thành phố, thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận; liên kết phát triển du lịch trong chương trình hợp tác, thiết lập hành lang du lịch an toàn của 12 tỉnh, thành phố phía Bắc. Tiếp đó, TP Hải Phòng sẽ thu hút nhóm du khách đến từ các trọng điểm du lịch miền Đông Nam Bộ và TP Hồ Chí Minh.

Còn đối với thị trường khách quốc tế, giai đoạn đầu tập trung khai thác thị trường khách đến từ các nước trong khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á, sau đó mở rộng đến nhóm khách đến từ các thị trường du lịch trọng điểm như châu Âu và Bắc Mỹ.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Du lịch Hải Phòng: Bức tranh nhiều triển vọng tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714450441 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714450441 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10