Gần 500.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa được giảm thuế sẽ gia tăng sức bật!

Diendandoanhnghiep.vn Gần 500.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ được giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống còn 15-17% theo đề xuất của Bộ Tài chính sẽ tạo sức bật hiện thực mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp.

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).

Bộ Tài chính trình Chính phủ trình Quốc hội cho doanh nghiệp trong nhóm DNNVV được giảm thuế suất thuế TNDN xuống còn 15- 17%. Việc giảm thuế suất thuế TNDN xuống mức này đảm bảo sự khuyến khích đối với DNNVV.

Đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống còn 15- 17% sẽ đảm bảo sự khuyến khích đối với DNNVV, đồng thời thúc đẩy mục tiêu phát triển 1 triệu doanh nghiệp.

Hiện thực mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp

Trong đó, để tiếp tục khuyến khích DNNVV phát triển, Bộ Tài chính trình Chính phủ trình Quốc hội cho áp dụng một số chính sách ưu đãi về thuế thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) nhằm tăng cường thúc đẩy doanh nghiệp phát triển và mở rộng sản xuất, đặc biệt là khuyến khích các hộ, cá nhân kinh doanh chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp theo mục tiêu có 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020. 

Theo đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ trình Quốc hội cho doanh nghiệp trong nhóm DNNVV được giảm thuế suất thuế TNDN xuống còn 15- 17%. Việc giảm thuế suất thuế TNDN xuống mức này đảm bảo sự khuyến khích đối với DNNVV.

Nhận định về vấn đề này, ông Nguyễn Bá Toàn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại đặc sản Việt Nam cho rằng, sự hỗ trợ về thuế thu nhập doanh nghiệp giảm từ 20% xuống còn 15 - 17% mặc dù không lớn lắm nhưng hỗ trợ rất tốt cho các doanh nghiệp.

Giảm thuế có tác động rất lớn đến phát triển sản xuất và kinh doanh. Chính vì vậy, nên có một hệ thống thuế riêng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa đủ để giúp những doanh nghiệp mới thành lập, sau 5 năm có thể nâng cao quy mô lên gấp 2 - 3 lần. Như vậy, chúng ta mới có một hệ thống doanh nghiệp đủ mạnh để có thể đương đầu với thị trường trong nước và thị trường quốc tế thời kì hội nhập”, Chuyên gia Nguyễn Mại đánh giá.

Trên thực tế, chính sách giảm thuế cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong Dự thảo Luật nhằm giúp nuôn dưỡng nguồn thu trong tương lai, khuyến khích doanh nghiệp có điều kiện tăng tích tụ, tích luỹ tái đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, nhưng không ảnh hưởng nhiều tới số thu ngân sách nhà nước. Đồng thời, là một động lực đế hình thành nên 1 triệu doanh nghiệp trong tương lai.

Miễn thuế 2 năm với hộ kinh doanh chuyển đổi

Theo Bộ Tài chính, Việt Nam hiện có hơn 600 nghìn doanh nghiệp, trong đó khối kinh tế tư nhân chiếm gần 500.000 doanh nghiệp và trong số này có tới hơn 96% là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, 2% doanh nghiệp quy mô vừa và 2% doanh nghiệp lớn. Khối kinh tế tư nhân đã tạo ra khoảng 1,2 triệu việc làm, đóng góp hơn 40% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mỗi năm.

Trước ngày 01/01/2014 Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) quy định thuế suất áp dụng chung là 25%. Từ ngày 01/01/2014 Luật số 32/2013/QH13 đã quy định lộ trình áp dụng thuế suất thuế TNDN, theo đó từ 01/01/2014 áp dụng thuế suất phổ thông là 22% và từ ngày 01/01/2016 là 20%.

Riêng doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa (doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng) được áp dụng thuế suất 20% từ ngày 01/7/2013, sớm hơn so với lộ trình nêu trên. Như vậy, hiện nay, DNNVV đang áp dụng mức thuế suất như đối với doanh nghiệp nói chung là 20%.

Cùng với đề xuất giảm thuế xuống mức 15-17%, dự thảo cũng nêu rõ, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 02 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế đối với doanh nghiệp thành lập mới từ hộ, cá nhân kinh doanh.

Sau thời gian miễn thuế theo quy định tại khoản này, trường hợp doanh nghiệp mới thành lập từ hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện dự án đầu tư thuộc ngành nghề, địa bàn ưu đãi thuế thì tiếp tục được hưởng mức ưu đãi (thuế suất ưu đãi và miễn, giảm thuế) tương ứng theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gần 500.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa được giảm thuế sẽ gia tăng sức bật! tại chuyên mục Chính trị của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714116494 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714116494 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10