Hà Nội đề xuất các cơ sở kinh doanh không thiết yếu chỉ được mở cửa sau 9h sáng

Diendandoanhnghiep.vn TP Hà Nội đang tính tới khả năng yêu cầu tất cả cửa hàng bán đồ liên quan thời trang, mỹ phẩm, những cửa hàng không thiết yếu chỉ được mở cửa sau 9h sáng và không giới hạn giờ đóng cửa.

Nhận định có thực trạng đáng lo ngại là giao thông buổi sáng ở thủ đô rất đông, do đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề xuất các giải pháp để giảm mật độ người tham gia giao thông trong từng thời điểm, cũng như giảm tập trung đông người theo chỉ thị 19 mới nhất của Thủ tướng.

Hà Nội ghi nhận lượng người tham gia giao thông tăng vọt sau lệnh dừng cách ly xã hội được đưa ra, điều này không đảm bảo giãn cách xã hội như Chỉ thị mới của Thủ tướng.

Hà Nội ghi nhận lượng người tham gia giao thông tăng vọt sau lệnh dừng cách ly xã hội được đưa ra, điều này không đảm bảo giãn cách xã hội như Chỉ thị mới của Thủ tướng. 

Giảm mật độ tham gia giao thông 

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, khi dừng chờ đèn đỏ, mọi người đứng rất sát, không đảm bảo 1 m theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng. "Chỉ cách nhau 50-60 cm, các xe máy đứng chen chúc vào nhau", ông Chung nói.

Do đó, thành phố đang đưa ra khả năng tất cả cửa hàng không thiết yếu, không phải bán lương thực, thuốc men thì sau 9h mới được mở cửa và không giới hạn giờ đóng cửa. 

Chính  vì vậy, Chủ tịch Hà Nội cho biết, thành phố đang tính tới khả năng là tất cả cửa hàng bán đồ liên quan thời trang, mỹ phẩm, những cửa hàng không thiết yếu chỉ được mở cửa sau 9h sáng.

"Nếu làm tốt được việc này, chúng ta sẽ giảm được mật độ tham giao thông từ 6h đến 8h30. Nếu ban hành quy định như vậy, thì thời gian áp dụng đến 31/12/2020. Sau đó, chúng ta tổng kết. Nếu phương án này phục vụ tốt cho công tác giãn cách xã hội, giảm ùn tắc giao thông, chúng ta sẽ tiếp tục thực hiện", ông Chung nói. 

Ông Chung cũng nói thêm, thành phố đang khảo sát xem các cửa hàng này giờ này bán hàng thế nào, thực tế cho thấy những  giờ này doanh thu rất thấp, cho nên không khuyến khích mở cửa giờ này. "Thành phố sẽ đưa ra cơ chế như vậy. Tuy nhiên đây mới là dự thảo và đang lấy ý kiến", ông Chung nói thêm. 

Lưu ý việc giảm giãn cách xã hội phải thực hiện cẩn thận, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị tiếp tục tuyên truyền để mọi người tiếp tục thực hiện nghiêm túc, tiếp tục kiểm tra, đôn đốc, tuyên truyền để người dân tiếp tục chống dịch.

Thành phố cũng đang xây dựng hướng dẫn chi tiết việc thực hiện Chỉ thị 19 của Thủ tướng, qua khảo sát thực tế, thành phố sẽ xây dựng khung giờ hoạt động cụ thể của các cửa hàng kinh doanh không thiết yếu để tránh tụ tập đông người cũng như tăng lưu lượng người trên đường phố.

"Ví dụ như các cửa hàng mỹ phẩm nếu mở cửa từ 9h và không giới hạn thời gian đóng cửa sẽ không bị ảnh hưởng”, Chủ tịch UBND Hà Nội nói.

Dự kiến học sinh đi học lại từ 4/5

Về thời gian học sinh đi học trở lại, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, TP đã chỉ đạo Sở GD&ĐT xây dựng phương án cụ thể trên tinh thần đảm bảo an toàn nhất cho các em học sinh và TP sẽ quyết định vào phiên họp tới (thứ 4, ngày 29/4).

“Tinh thần là từ 4/5, thành phố mở cửa trở lại các trường đại học, phổ thông, trung học cơ sở. Các cấp còn lại sẽ xem xét thời gian chậm hơn”, Chủ tịch UBND thành phố nói.

Chủ tịch Hà Nội đề nghị các đơn vị liên quan chuẩn bị mọi điều kiện cho học sinh quay lại trường, như: nước sát khuẩn, nhiệt kế điện tử, tập huấn tuyên truyền để giáo viên nắm chắc tất cả quy định phòng, chống dịch, cách xử lý khi có trường hợp bất thường qua việc đo thân nhiệt hay học sinh khai báo.

Trước đó, Giám đốc Sở GD&ĐT Chử Xuân Dũng cho biết sở đã yêu cầu các trường học tiếp tục rà soát, bổ sung đảm bảo thiết bị y tế; đảm bảo an toàn cho học sinh từ lúc ra khỏi nhà đi học đến lúc về.

Sở GD&ĐT rà soát hỗ trợ học sinh, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn; qua đó phát hiện, hỗ trợ kịp thời nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vì cha mẹ mất việc làm do dịch bệnh Covid-19.

Hiện Hà Nội cùng với TP HCM, Hà Giang, Bến Tre chưa quyết định lịch đi học trở lại của học sinh. Tại cuộc họp với Thường trực Chính phủ cách đây vài ngày, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết dự kiến khoảng 2 triệu học sinh THCS, THPT, dạy nghề, giáo dục thường xuyên đi học từ ngày 4/5; trẻ mẫu giáo và tiểu học đến trường sau đó một tuần.

Theo quy định của Bộ Y tế ngày 21/4, học sinh trở lại trường phải ngồi cách nhau tối thiểu 1,5 m. Đến ngày 24/4, Thủ tướng ban hành chỉ thị 19, khuyến cáo người dân giữ khoảng cách tối thiểu 1m. Các trường học đang thực hiện theo chỉ thị 19. Tuy nhiên, với khu vực thành thị đông dân, mỗi lớp thường từ 40 em trở lên, việc giữ khoảng cách 1m được đánh giá là khó khả thi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội đề xuất các cơ sở kinh doanh không thiết yếu chỉ được mở cửa sau 9h sáng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715050398 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715050398 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10