Hải Phòng: Giá xăng dầu tăng cao khiến ngư dân không dám cho tàu ra khơi

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi giá xăng dầu tăng mạnh, thu không bù nổi chi khiến hàng trăm con tàu đánh cá của ngư dân tại Hải Phòng vẫn đang "nằm bờ".

 >>> Xăng dầu tăng “sốc”, doanh nghiệp vận tải lao đao

>>> Hà Tĩnh: Xăng dầu tăng giá, ngư dân neo thuyền vì lỗ

Theo anh Ngô Văn Dũng – chủ tàu cá (Cát Hải) cho biết: Gia đình anh vừa là chủ tàu vừa là đầu mối thu mua hải sản, bình thường như mọi năm, sau Tết nguyên đán việc  buôn bán hải sản rất tất bật. Tuy nhiên, đầu năm Nhâm Dần 2022, điều đó đã không diễn ra, trong số 10 chiếc tàu đánh cá gia đình anh Dũng sở hữu, có ngày không có chiếc nào vươn khơi.

đánh bắt thủy sản ở vùng ven bờ nhưng cơ bản thu không bù chi.

Đánh bắt thủy sản ở vùng ven bờ cơ bản thu không bù chi

Ông Nguyễn Văn Thịnh – chủ tàu cá ở Kiến Thụy – cho hay đang gặp khó trong việc lựa chọn cho tàu cá nằm bờ hay chạy tiếp. “Dù tàu của tôi hành nghề câu mực, ít tốn nhiên liệu tuy nhiên một tháng tàu cũng chạy hơn 4.000 lít dầu, trong quy trình 10 ngày mà giá dầu đã tăng hơn 940 đồng/lít tạo cho hiệu quả đánh bắt bị giảm mạnh. Nếu đưa tàu vào bờ, sau này tìm ngư dân rất khó, còn hoạt động thì cứ nơm nớp lo bị thua lỗ”, ông Thịnh nói.

Dạo quanh một vòng tại các xã Lập Lễ, Cát Bà hay Kiến Thụy các chủ tàu lớn, chuyên đánh bắt hải sản tại đều hạn chế tối đa cho tàu vươn khơi những ngày đầu năm 2022 do chi phí tăng, thu không bù chi. Sau nhiều tháng cho tàu nằm bờ do dịch COVID-19, nhiều ngư dân cho biết lại tiếp tục cho tàu nằm bờ vào mùa cao điểm đánh bắt do giá xăng dầu, chi phí nhân công và phòng chống dịch đều tăng mạnh, càng ra khơi càng thua lỗ khi giá bán hải sản bán đi vẫn không đủ bù lỗ mặc dù hiện tại giá hải sản đang đứng ở mức cao hơn trước dịch. Tại cảng cá Ngọc Hải, dù đã giữa tháng giêng (tháng 1 âm lịch) nhưng cũng chỉ lác đác vài tàu thuyền cập bến

Theo lãnh đạo Chi cục thủy sản Hải Phòng cho biết, hiện đang toàn Hải Phòng có hơn 1027 nghìn chiếc tàu cá với khoảng hơn 8.000 lao động tham gia đánh bắt hải sản trên biển. Khi chi phí nhiên liệu tăng cao, với những con tàu càng lớn, đi càng xa thì tỷ lệ thua lỗ càng cao. Mỗi chuyến ra khơi, tiền xăng dầu chiếm 50 - 60% tổng chi phí nên có chuyến bị lỗ, không đủ tiền trả cho lao động. Hiện nay chi phí đi biển của mỗi tàu đều tăng từ 30-50 triệu đồng do xăng dầu tăng giá, trong khi giá thu mua hải sản không tăng tương ứng. Với mức chi phí như hiện nay, bà con sẽ thua lỗ sau mỗi chuyến biển. Nếu như thời điểm trước Tết Nhâm Dần gần 20 chiếc tàu chuyên đánh bắt xa bờ vươn khơi. Tuy nhiên nhưng sau khi trừ chi phí đều báo lỗ. Còn thời điểm sau tết trên 90% tàu nằm bờ.

Hàng trăm chiếc tàu ở cảng cá Ngọc Hải, quận Đồ Sơn vẫn im lìm, chưa chịu vươn khơi

Hàng trăm chiếc tàu ở cảng cá Ngọc Hải, quận Đồ Sơn vẫn im lìm, chưa chịu vươn khơi

Ngoài ra, với các tàu đánh cá ven bờ, trung bình mỗi ngày chỉ có từ 60-70 chiếc tàu vươn khơi, trong đó xuất phát tại cảng cá Ngọc Hải có khoảng 40-50 chiếc, còn tại Kiến Thụy có khoảng 20 chiếc với sản lượng không đáng kể.

Lượng tàu, thủy vươn khơi đầu năm tại Hải Phòng ít có nhiều nguyên nhân, với những tàu đánh bắt vùng khơi ở Thủy Nguyên, đa số là tàu chụp mực thì thường sau 15/1 âm lịch (sau rằm) ngư dân mới xuất phát.

Theo những ngư dân, hiệu quả khai thác đang rất bấp bênh do số lượng tàu cá nhiều, ngư trường ngày càng cạn kiệt, chi phí xăng dầu và nhân công đều tăng mạnh… trong quy trình giá hải sản vẫn chưa bằng trước khi dịch COVID-19 bùng phát. Với những tàu đánh bắt gần bờ thì thứ nhất do ảnh hưởng của gió mùa, thứ 2 là nguồn lợi thủy sản đã không còn nhiều như trước đây trong khi đó các chi phí khắc tăng nên bà con đợi thời điểm thích hợp mới vươn khơi.

Càng ra khơi, càng thua lỗ tốt nhất là nằm tại bờ

Nhiều ngư dân chia sẻ: càng ra khơi, càng thua lỗ tốt nhất là nằm tại bờ

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp bà Đồng Thị Tuyết – giám đốc Cty Ánh Tuyết cho biết: Công ty có hơn 20 chiếc tàu, nhưng lượng tàu ra khơi đánh bắt thủy sản rất ít. Chị Tuyết chia sẻ thêm: “Từ đầu năm đến nay, lượng tàu ra khơi rất ít, ngoài việc dầu tăng giá, thiếu lao động và nguồn lợi thủy sản giảm thì quan trọng nhất là ảnh hưởng của gió mùa, tàu vươn khơi đánh bắt không hiệu quả nên chưa vươn khơi, thường thì phải sau rằm tháng giêng. Hiện, mỗi chuyến hành trình biển kéo dãn nửa tháng, mỗi chiếc tàu đánh cá tốn khoảng 3.000 lít dầu, thì tốn khoảng 60 triệu đồng, gần bằng một nửa chi phí của chuyến hành trình. Nay giá dầu lại tăng lên (20.800đ/lít) khiến cho chi phí đi biển cao hơn, tiền chia của bằng hữu làm công giảm nên nhiều người không muốn đi nữa.

“Trong bối cảnh giá xăng tăng và khó khăn vì dịch bệnh, chúng tôi mong Chính phủ có chính sách hỗ trợ ngư dân bám  biển”, bà Tuyết chia sẻ.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Giá xăng dầu tăng cao khiến ngư dân không dám cho tàu ra khơi tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714458512 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714458512 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10