Hạn chế mua bán liên tục cổ phiếu

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù thị trường chứng khoán tiếp tục tăng, nhưng sẽ có không ít nhà đầu tư (NĐT) thua lỗ nếu mua bán liên tục và sử dụng margin cao.

 Diễn biến VN-Index từ 9-14/6/2023

Diễn biến VN-Index từ 9-14/6/2023

>> Kiến tạo pháp lý, chính sách để mở cửa thị trường vốn

Quan sát phiên giao dịch ngày 12-13/6, ngày hàng về của 2 phiên có khối lượng giao dịch lớn là ngày 07-08/6 với hàng tỷ cổ phiếu thấy áp lực bán là khá lớn.

VN-Index liên tục tăng/giảm mạnh ngay trong phiên trước áp lực bán gia tăng. Nhưng cuối cùng, cả hai phiên đều tăng điểm sau khi những cổ phiếu lớn như GAS, VCB, VIC... xuất hiện cùng dòng tiền mạnh quay lại. Thống kê chỉ ra nhóm NĐT cá nhân bán ròng mạnh ở cả phiên 09 và 13/6 vì áp lực chốt lời sau chuỗi mua ròng mạnh trước đó.

Tuy nhiên, khi VN-Index tiếp tục tăng nhẹ cộng với thanh khoản như trên thì dòng tiền bán ra sẽ quay lại. Cùng với đó là nhiều chỉ số chứng khoán trên thế giới tiếp tục tăng, đặc biệt là Nikkei 225 của Nhật Bản. Thống kê tại châu Á cho thấy chỉ còn một vài chỉ số giảm, trong khi số tăng chiếm ưu thế. Thống kê này cho thấy kịch bản tích cực với thị trường, nhất là khi lãi suất có thể giảm tiếp.

Trong bối cảnh như vậy, dù dòng tiền vẫn cẩn trọng, nhưng sẽ sớm quay lại thị trường. Theo quan sát, dòng tiền này có thể sẽ hướng đến những cổ phiếu chưa tăng giá nhiều, đang chững lại và đẩy nó lên 1 vùng cao hơn khoảng 20-30% rồi điều chỉnh. Các cổ phiếu có thanh khoản thấp sẽ có mức tăng cao hơn như BMP, DHG…; còn cổ phiếu thanh khoản cao thì sẽ khó tăng cao.

Với kỳ vọng VN-Index leo lên 1.150 điểm thì sẽ còn có nhiều cổ phiếu sẽ chạy theo hướng này. Mặc dù thị trường vẫn tăng, nhưng chắc hẳn có không ít NĐT thua lỗ nếu họ mua bán liên tục và sử dụng margin cao. Trong giai đoạn này, các NĐT cần nghiên cữu kỹ, tìm ra chiến lược cho riêng mình.

Đây là giai đoạn thị trường đang hưởng lợi từ việc giảm lãi suất thay vì kết quả kinh doanh tích cực của các doanh nghiệp. Do đó, ai tận dụng tốt sẽ thành công và ngược lại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hạn chế mua bán liên tục cổ phiếu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714643362 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714643362 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10