Khói bụi ô nhiễm và sự vô trách nhiệm

Diendandoanhnghiep.vn Khẩu trang, tiếng ho là những hình ảnh và âm thanh bạn dễ bắt gặp khi đến thôn Yên Mỹ, Đè E, xã Lê Lợi, (Hoành Bồ, Quảng Ninh).

Đã 2 năm nay, những lời kêu cứu của người dân nơi này được gửi đi khắp nơi, tuy nhiên họ vẫn phải sống chung với bụi trong sự bào mòn sức khỏe.

p/Theo chị hoàng Thị Hương, chỉ vài ngày không quét là bụi dày đặc như thế này đây.

Theo chị hoàng Thị Hương, chỉ vài ngày không quét là bụi dày đặc như thế này đây.

Tro, bụi phủ kín mọi nơi, mọi nhà

Thôn Yên Mỹ và Đè E, có hàng trăm hộ dân sinh sống. Trên đường đến Thôn, phóng viên bắt gặp không ít những chiếc xe gầm rú cuốn theo đó những cơn bụi dày đặc. Tro, bụi bám két vào mái nhà, cây cối. Những căn nhà luôn khép kín. Người dân ở đây thì không khá giả để có thể trang bị cửa kính hay cửa xếp, họ chỉ còn cách dùng những tấm bạt cũ kỹ bọc kín cửa nếu không sẽ hít no nê bụi.

Gõ cửa một căn nhà, anh Trần Xuân Nhiệm, thôn Yên Mỹ, lau chiếc ghế bám bụi và mời tôi ngồi. Rót xong chén trà là một cơn ho khá dài, anh Nhiệm nói, khu vực đổ tro, xỉ thải của Công ty Thăng Long đi vào hoạt động năm 2017. Từ đó đến nay, tro, xỉ thải nhiệt điện của đơn vị này trong quá trình tập kết liên tục xả bụi.

  Đã 2 năm nay, người dân thôn Yên Mỹ và Đè E gửi đơn kêu cứu khắp nơi, tuy nhiên trước sự vô trách nhiệm của Công ty Thăng Long,  người dân vẫn hằng ngày sống chung với bụi, trong sự bào mòn sức khỏe

“Trước đó là bụi do khai thác đất sét của nhà máy xi măng Thăng Long, sau đó là nhà máy sản xuất vôi, giờ thì thêm bãi tro, xỉ của nhiệt điện Thăng Long, dân chúng tôi không biết phải sống chung với ô nhiễm đến bao giờ”, anh Nhiệm nói.

Theo quan sát của PV, bãi tiếp nhận tro, xỉ thải của Nhà máy nhiệt điện Thăng Long nằm cách khu dân cư khoảng 100m. Tro, bụi phủ đỏ khắp các lối đi, mái nhà, cây cối của người dân sinh sống quanh khu vực này.

Ngày cũng như đêm, chiếc khẩu trang là vật dụng không thể thiếu của người dân tại đây mỗi khi phải ra đường. “Ở đây ngày mưa thì nhớp nháp bẩn thỉu, ngày nắng thì bụi không chịu nổi. Có khi vừa quét xong nhà quay đi quay lại đã phủ bụi trắng xóa rồi. Cứ thế này chẳng biết dân ở đây còn sống được bao lâu nữa”, chị Hoàng Thị Hương thôn Tân Tiến bức xúc.

Chính quyền bất lực?

Để rộng đường thông tin, phóng viên đã làm việc với UBND xã Lê Lợi và được biết, ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, xã đã nhiều lần tổ chức làm việc với Công ty Cổ phần nhiệt điện Thăng Long và yêu cầu Công ty thực hiện nghiêm túc các giải pháp giảm thiểu bụi mà Công ty cam kết. Vậy nhưng, Công ty này vẫn chỉ hứa, không thực hiện theo như nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và cam kết với UBND xã Lê Lợi ngày 19/11/2018.

Trước thái độ thiếu thiện chí của nhiệt điện Thăng Long, xã Lê Lợi đã đề nghị UBND huyện Hoành Bồ và Sở TN&MT tỉnh cùng vào cuộc nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm cho người dân.

Trong buổi làm việc giữa các bên vào đầu tháng 3/2019, ông Khúc Ngọc Chinh, Phó giám đốc Nhiệt điện Thăng Long đã phải thừa nhận việc bãi thải xỉ của nhà máy gây bụi, ảnh hưởng đến môi trường, sinh hoạt và sản xuất của người dân và hứa sẽ giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, ông Hoàng Đức Tự, Chủ tịch UBDN xã Lê Lợi bày tỏ thất vọng: “một lần nữa họ lại hứa! Bởi đến thời điểm hiện nay, Công ty Thăng Long vẫn chưa có báo cáo về kết quả khắc phục giảm thiểu bụi trong quá trình hoạt động tại bãi thải xỉ và chưa thực hiện đúng như cam kết đã đưa ra tại buổi làm việc với cơ quan chức năng.

Phóng viên đã nhiều lần liên hệ với nhiệt điện Thăng Long, tuy nhiên câu trả lời là chưa có thời gian gặp.

Trước sự coi nhẹ cuộc sống của người dân, UBND xã Lê Lợi đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền dừng ngay hoạt động đổ tro, xỉ của nhiệt điện Thăng Long để thực hiện khắc phục các tồn tại và chỉ được đổ xỉ thải khi đảm bảo không có bụi phát tán ra ngoài môi trường xung quanh.

Ông Tự cho biết thêm, đơn vị này vẫn bất chấp lệnh cấm của địa phương, bởi cơ quan chức năng huyện thường xuyên kiểm tra đột xuất hiện trường cho thấy, đơn vị này vẫn ngang nhiên đổ thải nhưng không thực hiện phun nước tưới ẩm tại nơi đổ thải và tro xỉ trước khi vận chuyển lên xe ô tô để đưa đi đổ thải và tưới ẩm bề mặt bãi xỉ thải theo ĐTM. “Đặc biệt xung quanh bãi đổ thải tro, xỉ này đã được đầu tư các họng nước và đầu tư một xe cứu hỏa nhưng không hiểu sao họ không vận hành”, ông Tự nói.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khói bụi ô nhiễm và sự vô trách nhiệm tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714151548 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714151548 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10