Kiến nghị xin giữ “phố cà phê đường tàu” sẽ được xem xét, xử lý

Diendandoanhnghiep.vn Thông tin về việc Phó Thủ tướng giao các đơn vị liên quan xem xét kiến nghị xin giữ “phố cà phê đường tàu” vừa được Văn phòng Chính phủ thông tin tới báo chí vào tối 6/11.

"Cà phê đường tàu" bị dẹp vì lý do thiếu an toàn. Dù chưa xảy ra, nhưng những rủi ro là có thể nhìn thấy được.

Theo đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia giao Bộ Giao thông vận tải và UBND TP Hà Nội xem xét, xử lý đơn kiến nghị của người dân tại Chắn 5 Trần Phú theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tuyệt đối trật tự, an toàn giao thông đường sắt.

Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng trên nghiên cứu giải pháp lâu dài thực hiện di dời, tái định cư các hộ sinh sống, kinh doanh trong khu vực hành lang an toàn giao thông đường sắt, bảo đảm tuân thủ quy định của Luật đường sắt và ổn định đời sống, cũng như hoạt động kinh doanh lâu dài cho người dân.

Trước đó ngày 3/10, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng kiên quyết xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm trật tự ATGT đường sắt; thực hiện các biện pháp ngăn chặn, giải tán các điểm tụ tập đông người quay phim, chụp ảnh, ngồi uống cà phê trong lòng đường sắt, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn nghiêm trọng.

Ngày 7/10, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ký văn bản gửi Cục Đường sắt Việt Nam, Sở GTVT, Công an TP Hà Nội và UBND một số quận huyện về việc kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt, bàn giao để phối hợp quản lý các lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn. 

Ngày 10/10, trước nhiều ý kiến bày tỏ sự tiếc nuối “cà phê đường tàu” nhưng các cơ quan vẫn quyết dẹp để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Sau đó khoảng 1 tuần, đại diện cư dân xóm "cà phê đường tàu" khu vực đường Trần Phú, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã gửi đơn kêu cứu gửi lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT và chính quyền địa phương, đề xuất được kinh doanh trở lại.

Trong đơn, người dân ở xóm đường tàu Trần Phú, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, nêu ra những khó khăn về mưu sinh kể từ khi xóm cà phê đường tàu bị dẹp bỏ.

Mong muốn được kinh doanh trở lại, trong đơn, người dân đề xuất các giải pháp đảm bảo an toàn cho khách hàng cũng như an ninh đường sắt. Đồng thời đề xuất tự dựng barie trước khu vực cửa nhà để ngăn không cho hành khách bước ra khu vực đường ray, lắp camera giám sát để biết trước mỗi khi có tàu đến nhằm cảnh báo cho người dân và du khách du lịch.

Các hộ kinh doanh cũng có trách nhiệm lắp đặt các biển cảnh báo song ngữ để du khách ra khỏi phạm vi an toàn, đồng thời lắp loa phát cảnh báo khi tàu đến.

"Người dân khu vực phố đường tàu tha thiết mong cơ quan chức năng có giải pháp phù hợp giúp người dân chúng tôi có đời sống ổn định, có cơ hội cải thiện thu nhập, vừa an sinh vừa tạo được điểm nhấn cho du lịch Hà Nội và Việt Nam...", đơn kêu cứu nêu.

Theo Bộ Giao thông vận tải, trong 9 tháng đầu năm 2019, tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng của TP Hà Nội đã và đang diễn biến phức tạp như: người dân và du khách hiếu kỳ (đặc biệt là người nước ngoài) tụ tập đông người để chụp ảnh, đứng, ngồi uống cà phê trong lòng đường sắt. 

Bên cạnh đó, các hộ dân hiện đang kinh doanh trong khu vực tiếp giáp dọc theo đường sắt có hành vi họp chợ, kê bàn ghế buôn bán phục vụ du khách trong lòng đường sắt, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đường sắt tại các khu vực này.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, thành phố Hà Nội đã xử lý, đình chỉ hoạt động của các quán cà phê ven đường tàu tại khu vực Điện Biên Phủ, Trần Phú, Phùng Hưng.

Tuy nhiên, sau đó, các hộ kinh doanh phố cà phê đường tàu, trong đó các các hộ dân tại Chắn 5 Trần Phú có gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng về việc sẽ đảm bảo an toàn đường sắt, lắp camera, loa cảnh báo, barie chắn lối đi sang đường tàu bằng inox..... để được kinh doanh trở lại.

Theo người dân và thực tế ghi nhận, hoạt động kinh doanh này là đà để phát triển du lịch, thu hút du khách nước ngoài, kéo theo đó là kinh tế của người dân phát triển.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kiến nghị xin giữ “phố cà phê đường tàu” sẽ được xem xét, xử lý tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714128708 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714128708 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10