"Lằn ranh đỏ" bị phá vỡ, Nga có hành động nào tiếp theo?

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Mỹ Biden vẫn tiếp tục vượt qua các giới hạn của nhà lãnh đạo Nga, bất chấp nhiều lời cảnh báo từ Điện Kremlin.

>>Chiến sự Nga - Ukraine: Nga bất ngờ thay đổi chiến thuật

Mỹ

Mỹ đồng ý cùng các đồng minh huấn luyện phi công Ukraine sử dụng tiêm kích F-16

Việc Tổng thống Biden đồng ý cùng các đồng minh huấn luyện phi công Ukraine sử dụng tiêm kích F-16 đánh dấu một lần nữa các nước phương Tây đang vượt qua "lằn ranh đỏ" mà Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng sẽ làm biến đổi cuộc chiến, kéo Washington và Moscow vào cuộc xung đột trực tiếp.

Bất chấp những cảnh báo của các quan chức Nga, Hoa Kỳ đã dần dần đồng ý mở rộng kho vũ khí của Mỹ với tên lửa Javelin và Stinger, bệ phóng tên lửa HIMARS, hệ thống phòng không Patriot, máy bay không người lái, máy bay trực thăng, xe tăng M1 Abrams và sắp tới có thể là tiêm kích chim ưng F-16.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, ở mức độ nào đó, việc chạm đến giới hạn của Moscow vẫn là một trong những điều không chắc chắn và nguy hiểm nhất của cuộc xung đột. Ông Maxim Samorukov, một chuyên gia về Nga tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế, cho biết Nga đã nhiều lần nói rằng có một số điều nhất định không thể chấp nhận được nhưng sau đó họ không làm gì khi chúng xảy ra.

“Vấn đề là thế giới sẽ không thể biết "lằn ranh đỏ" thực sự của Nga nằm ở đâu. Nó nằm trong đầu của một người và nó có thể thay đổi từ ngày này sang ngày khác", chuyên gia này lưu ý.

>>Chiến sự Nga - Ukraine: Máy bay F-16 sẽ giúp Ukraine lật ngược "thế cờ"?

Tổng thống Putin đã từng nhiều lần cảnh báo phương Tây về lằn ranh đỏ của nước này tới

Tổng thống Putin đã từng nhiều lần cảnh báo phương Tây về lằn ranh đỏ của nước này 

Các quan chức Mỹ cho biết, việc quản lý nguy cơ leo thang chiến sự Nga - Ukraine vẫn là một trong những khía cạnh khó khăn nhất của cuộc chiến đối với Tổng thống Biden và các cố vấn chính sách đối ngoại của ông.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ giấu tên trao đổi với Washing Post nói rằng, khi quyết định cung cấp hệ thống vũ khí mới nào cho Ukraine, Nhà Trắng sẽ tập trung vào 4 yếu tố chính bao gồm: “Họ có cần nó không? Họ có thể sử dụng nó không? Chúng ta có nó không? Phản ứng của Nga sẽ là gì?”

Quan chức này cho biết thêm việc Nga đưa ra các biện pháp trả đũa phương Tây cũng đã ảnh hưởng đến những tính toán rủi ro của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

“Chúng tôi cần tính đến phản ứng của Nga trong quá trình ra quyết định của mình. Chúng ta đã làm điều này, vậy chúng ta có thể làm điều tiếp theo không? Đó là câu hỏi thường trực và liên tục được cân nhắc khi tính đến gói viện trợ tiếp theo cho Ukraine. Có thể nói, điều này đã trở thành quyết định khó khăn nhất mà Mỹ phải thực hiện,” quan chức này nói trên Washington Post.

Giống như ông Blinken, Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cũng coi lợi ích của việc cung cấp thêm nhiều vũ khí sát thương cho Ukraine lớn hơn so với những rủi ro khi leo thang căng thẳng với Nga.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ vẫn cảnh giác rằng Nga, quốc gia sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới, có thể leo thang chiến tranh ở Ukraine hoặc các nơi khác. Năm ngoái, giữa những lo ngại ngày càng tăng rằng Nga đang xem xét triển khai vũ khí hạt nhân, các quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ đã cảnh báo riêng với Moscow về hậu quả của hành động này.

Trên thực tế, việc chính quyền Biden sẵn sàng vượt qua "lằn ranh đỏ" của Tổng thống Putin đã củng cố khả năng tự vệ và tái chiếm lãnh thổ của Ukraine ở khu vực phía Đông và phía Nam. Tuy nhiên, cần phải xem xét liệu ông Putin có tiếp tục cho phép phương Tây thách thức các mối đe dọa của mình mà không phải chịu hậu quả hay không.

Ông Alexander Gabuev, Giám đốc Trung tâm Á-Âu Carnegie Russia ở Berlin, cho biết: “Có một số lằn ranh đỏ tồn tại… nhưng vì chúng ta không có cách nào để biết chắc chắn chúng là gì, nên đó là điều tạo ra rủi ro. Và Mỹ vẫn cần thận trọng với điều này".

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Lằn ranh đỏ" bị phá vỡ, Nga có hành động nào tiếp theo? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714204942 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714204942 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10