Lễ hội và nguy cơ lây nhiễm virus Corona

Diendandoanhnghiep.vn Bỏ lễ hội không chết, nhưng nếu nhiễm virus Corona thì chưa chắc đã có cơ hội được sống tiếp.

Thông thường sau những ngày Tết Nguyên đán, sẽ diễn ra rất nhiều lễ hội thu hút rất đông người giam gia. Du khách đến với lễ hội lại thường là khách thập phương, tứ xứ. Và những nơi đông nghẹt người ở các điểm lễ hội này chính là môi trường rất "thuận lợi" để virus Corona lây lan.

Với tốc độ lây nhiễm chỉ trong vòng 15 phút (theo Cơ quan y tế bang New South Wales, Australia), nếu rủi ro có người bị nhiễm virus Corona trong số đông người đi lễ hội, thì sự lây lan sẽ thật sự khủng khiếp.

Trước tình hình dịch bệnh Corona diễn biến khó lường, chiều 31/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành Chỉ thị 06/CT-TTg về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Đáng chú ý, tại Chỉ thị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu hạn chế tập trung đông người, nhất là tại các lễ hội; tạm dừng các lễ hội chưa khai mạc, trường hợp đặc biệt phải có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với các lễ hội đã tổ chức, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu giảm quy mô, đồng thời yêu cầu người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng và hạn chế du xuân, tham gia lễ hội.

Theo đánh giá của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tình hình bùng phát dịch cúm do virus Corona mới gây ra rất nhanh và rất nghiêm trọng, trên phạm vi toàn cầu và Việt Nam đã chủ động, có giải pháp sớm, hiện đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

Tuy nhiên, Thủ tướng nhắc nhở dịch bệnh có thể bùng phát trên phạm vi rộng ở Trung Quốc và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu các ngành, các cấp phải bình tĩnh, kiên quyết trong xử lý để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân, có biện pháp cần thiết đảm bảo an toàn cho dân; có phương án cụ thể, sẵn sàng ứng phó khi các ca nhiễm bệnh xuất hiện ở các địa phương.

"Hiện có địa phương chưa có tinh thần sẵn sàng cao trong phòng, chống dịch bệnh cần rút kinh nghiệm" - Thủ tướng nhắc nhở, đồng thời hoan nghênh việc thành lập 45 đội phản ứng nhanh xử lý các vấn đề liên quan đến virus Corona mới.

Bình luận về vấn đề này, PGS-TS Trần Đắc Phu, cố vấn của Trung tâm đáp ứng dịch khẩn cấp thuộc Bộ Y tế, cho biết hiện tại virus Corona còn nhiều ẩn số. "Do đó, nếu không có việc, người dân không nên đến chỗ đông người. Nếu không khẩn cấp cũng không tổ chức các sự kiện đông người. Kể cả lễ hội không cần đi du xuân để có nguy cơ nhiễm bệnh". - ông Phu khuyến cáo.

Theo Bộ Y tế, tính đến 13 giờ 30 ngày 31/1, toàn thế giới đã có 9.833 trường hợp nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona và 213 tử vong. Riêng ở Trung Quốc là 9.699 ca mắc và 213 ca tử vong đều ở Trung Quốc. Hiện Trung Quốc còn hơn 15.200 ca nghi nhiễm chờ xét nghiệm và hơn 1.500 ca mắc virus Corona nguy kịch, hơn 102.000 người đang được theo dõi.

Tại Việt Nam, theo báo cáo của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, đến thời điểm hiện tại đã có 5 ca xác định dương tính với virus Corona, trong đó tất cả các trường hợp đều là ca xâm nhập.

“3 công dân người Việt dương tính với virus Corona đều có tiền sử dịch tễ đi từ Vũ Hán, Trung Quốc về Việt Nam. 2 trường hợp cha con ruột người Trung cách ly tại Bệnh viện Chợ Rẫy thì người cha cũng đến từ Vũ Hán, còn người con tiếp xúc rất gần với bố nên cũng coi là ca mang tính chất xâm nhập”, đại diện Bộ Y tế khẳng định.

Có thể nhận thấy, từ khi có thông tin dịch bệnh từ tổ chức quốc tế, Việt Nam đã rất quyết liệt và phải nói rõ ràng trong lúc này, chúng ta có những cái thuận lợi. Từ Ban Bí thư, Chính phủ, các bộ ngành, chính quyền địa phương, đều đã vào cuộc.

Chúng ta đã tổ chức giám sát trong các cửa khẩu tuy nhiên không phải lúc nào cũng bắt được ca bệnh, có nhiều trường hợp uống thuốc hạ sốt, không phát hiện được mầm bệnh. Chúng ta cũng đã giám sát tại các cơ sở y tế để kiểm soát dịch bệnh.

Và Chỉ thị 06/CT-TTg của Thủ tướng vừa được ban hành thêm một lần nữa thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc phòng ngừa, kiểm soát dịch bệnh. Chỉ thị được ban hành rất kịp thời, các địa phương và người dân cần phải chấp hành nghiêm túc mới có được hiệu quả tốt.

Xin hãy nhớ rằng, phòng dịch bệnh virus Corona không chỉ là trách nhiệm của ngành y tế, của Chính phủ, của chính quyền các địa phương, mà còn là trách nhiệm của mỗi công dân. Và việc không tham gia lễ hội đông người như chỉ thị của Thủ tướng cũng là một cách để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm virus Corona.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lễ hội và nguy cơ lây nhiễm virus Corona tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714165425 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714165425 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10