Nam Định: Cách nào “hồi sinh” bệnh viện 700 giường bỏ hoang?

Diendandoanhnghiep.vn Dự án bệnh viện quy mô cấp vùng 700 giường (Nam Định) bị bỏ hoang 10 năm qua sẽ được điều chỉnh bằng dự án bệnh viện Đa khoa cấp tỉnh, với mức đầu tư 1.500 tỷ đồng.

Năm 2007, khi tiến hành xây dựng, dự án được kỳ vọng là bệnh viện lớn và hiện đại nhất vùng Nam đồng bằng sông Hồng, quy mô 700 giường bệnh với tổ hợp các cụm nhà cao tầng gồm 34 khoa, phòng, trong đó có một khoa khám và điều trị ngoại trú, 22 khoa điều trị nội trú, 11 khoa nghiệp vụ kỹ thuật…

Trên bản đồ quy hoạch, dự án còn có cả sân bay trực thăng ở nóc để có thể tiếp nhận các bệnh nhân gặp tình trạng cấp cứu khẩn cấp… Nhưng 13 năm sau, dự án để lại chỉ là một nỗi thất vọng lớn khi hình ảnh hiện của bệnh viện là những khung xương nhà bị cỏ dại bao phủ trong khuôn viên. Nhiều hạng mục đã hoen gỉ, hư hỏng vì không được bảo quản.

Tỉnh Nam Định đã giãn tiến độ dự án thêm 2 năm, nhưng nhà thầu thi công cầm chừng, rồi bỏ dở dang, để hoang nhiều năm qua

Tỉnh Nam Định đã giãn tiến độ dự án thêm 2 năm, nhưng nhà thầu thi công cầm chừng, rồi bỏ dở dang, để hoang nhiều năm qua

Mới đây, HĐND tỉnh Nam Định khóa 18 đã công bố Nghị quyết số 37/NQ-HĐND (kỳ họp thứ 15), chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định trên cơ sở điều chỉnh dự án bệnh viện quy mô cấp vùng 700 giường tại phường Lộc Hạ (Mỹ Lộc). Vậy là sau nhiều năm nỗ lực tìm lối thoát cho dự án đầy “tai tiếng” này, cuối cùng Nam Định cũng có thể “hồi sinh” nó sau 10 năm bị bỏ hoang.

Theo Nghị quyết, dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định có mục tiêu tạo lập cơ sở vật chất, hạ tầng dịch vụ y tế hoàn chỉnh, hiện đại và chất lượng cao. Sau khi hoàn thành, Nam Định sẽ chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũ hiện đã xuống cấp nằm trong nội thành về đó hoạt động.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Trong đó, phần giá trị đã phê duyệt quyết toán (phần dự án cũ đã đầu tư) là hơn 271 tỷ đồng, phần giá trị thực hiện các hạng mục còn lại là hơn 1.196 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách TƯ gần 262 tỷ đồng, còn lại là ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời hạn hoàn thành dự án là năm 2025.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Nam Định khóa 18, ông Phạm Đình Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định chi biết, việc xin chủ trương chuyển hướng đầu tư từ Bệnh viện cấp vùng sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh mất rất nhiều thời gian vì phải quyết toán giá trị đã đầu tư trước kia, phải lập dự án mới. Hiện, hồ sơ thiết kế kỹ thuật của dự án vẫn đang chờ Bộ Xây dựng phê duyệt. Tỉnh sẽ cố gắng để có thể khởi công dự án trong năm 2020.

Dự án mới có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng sẽ là bài toán khó với tỉnh Nam Định khi phần vốn thuộc trách nhiệm của tỉnh Nam Định là hơn 1.000 tỷ đồng, trong khi tổng thu ngân sách hàng năm của tỉnh đạt rất thấp, chỉ khoảng 5.000 tỷ đồng (năm 2018: tổng thu ngân sách Nhà nước của tỉnh đạt 4.915 tỷ đồng; năm 2019 đạt 5.605,5 tỷ đồng).

Thêm một vấn đề khác đặt ra mà Nam Định cần phải cân nhắc, tính toán đó là dự án cũ đã bị bỏ hoang 10 năm nay, liệu bây giờ dự án được khởi động lại thì những hạng mục đã xây dựng trước đó khi đi vào hoạt động có đảm bảo được chất lượng hay không?

Nhiều hạng mục đã hoen gỉ, hư hỏng vì không được bảo quản.

Nhiều hạng mục đã hoen gỉ, hư hỏng vì không được bảo quản.

Dự án Bệnh viện Đa khoa Nam Định quy mô 700 giường được khởi công tháng 11/2007 trên diện tích gần 10 ha với tổng mức vốn là 598 tỷ đồng tại phường Lộc Hạ, huyện Mỹ Lộc (Nam Định). Đây được xem là công trình y tế trọng điểm của vùng Nam Đồng bằng sông Hồng được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương xây dựng từ năm 2004, là một trong 10 bệnh viện đa khoa vùng thuộc Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống y tế Việt Nam và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 153/2006/QĐ-TTg.

Hai nhà thầu chính của dự án là Công ty CP xây dựng 504 - Vinaconex và Tổng công ty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC). Dự kiến, công trình hoàn thành vào đầu năm 2011.

Sau 2 năm kể từ ngày khởi công, dự án đội vốn lên hơn 850 tỷ đồng do giá nguyên vật liệu, nhân công tăng. Tỉnh Nam Định đã giãn tiến độ dự án thêm 2 năm, nhưng nhà thầu thi công cầm chừng, rồi bỏ dở dang, để hoang nhiều năm qua.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nam Định: Cách nào “hồi sinh” bệnh viện 700 giường bỏ hoang? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714106486 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714106486 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10